Đẩy mạnh hoạt động dạy bơi phòng, chống đuối nước

13/06/2024 - 07:30

 - Tai nạn đuối nước đối với học sinh là nỗi bất an cho nhiều gia đình, nhất là trong kỳ nghỉ hè. Vì vậy, việc tăng cường tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em để phòng, chống tai nạn đuối nước là vô cùng cần thiết.

Trẻ em là lứa tuổi rất hiếu động. Điều này ẩn chứa những nguy cơ mất an toàn nếu trẻ không có sự giám sát, bảo vệ của người lớn và thiếu kỹ năng bảo vệ bản thân nên rất dễ bị tai nạn đuối nước. Trước những nguy cơ trẻ bị đuối nước, nhận thức của phụ huynh, cộng đồng đã có những thay đổi. Nhiều trường học mở lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh, nhiều địa phương khởi công xây dựng bể bơi và đưa các trung tâm dạy bơi vào hoạt động…

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Nhà Thiếu nhi An Giang phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Long Xuyên tổ chức khai giảng lớp phổ cập bơi miễn phí hè năm 2024.

Lớp phổ cập bơi sẽ được tổ chức từ ngày 1/6 - 10/7, có 100 thiếu nhi tham gia, được chia thành 4 lớp, mỗi lớp 25 em và học 3 ngày/tuần. Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa nhằm cung cấp và bổ sung những kiến thức cơ bản cho học sinh về đuối nước, kỹ năng an toàn, kỹ năng cứu đuối trong môi trường nước. Qua đó, góp phần hạn chế các trường hợp tai nạn đuối nước ở trẻ em”.

Cho trẻ học bơi để tăng khả năng bảo vệ bản thân trong môi trường nước

Trong quá trình học, các em được giáo viên phụ trách hướng dẫn nhiệt tình các nội dung, như: Kỹ thuật bơi an toàn; tập làm nổi người; bám phao đập chân, tay, thở; kỹ năng tự phòng vệ tự cứu mình khi gặp tai nạn sông nước... “Có những học sinh nhút nhát, sợ nước nhưng sau vài buổi học riêng, với sự động viên, khuyến khích của giáo viên, các em trở nên dạn dĩ hơn và hòa nhập được với tập thể” - Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

"Lớp dạy bơi rất ý nghĩa và hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Các thầy cô hướng dẫn cho các cháu nắm và thực hiện được những động tác, kỹ thuật bơi cơ bản, cũng như việc phòng, chống đuối nước. Các bậc phụ huynh nên quan tâm cho con em mình sớm được tham gia học bơi, để tránh những tai nạn thương tâm không đáng có. Mong rằng, hàng năm, hoạt động dạy bơi được Nhà Thiếu nhi An Giang phối hợp các đơn vị chuyên môn tổ chức, để các con có cơ hội vui chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ bản thân” - chị Thu Nga (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Thời gian qua, công tác phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các địa phương chú trọng công tác phổ cập bơi triển khai các chương trình dạy bơi miễn phí cho trẻ. Rất đông học sinh được phụ huynh quan tâm cho đi học bơi căn bản và luyện tập nâng cao.

Đặc biệt, hè này, nhiều phụ huynh thích thú khi hay tin Nguyễn Thị Ánh Viên (cựu vận động viên nổi tiếng của đội tuyển bơi quốc gia) trực tiếp hướng dẫn các kỹ thuật bơi cho trẻ em ở hồ bơi TP. Long Xuyên với tên gọi “Kình ngư nhí”. Theo đó, hoạt động được chia ra 2 khóa học, gồm: Khóa 1, từ ngày 5 - 13/6; khóa 2, từ ngày 14 - 22/6; đối tượng là học sinh lớp 1 - lớp 7 (năm học 2023 - 2024) trên địa bàn TP. Long Xuyên.

Chương trình “Kình ngư nhí” với thông điệp “Cùng Sumika chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước” do Tỉnh đoàn An Giang phối hợp Công ty Cổ phần Bibica tổ chức. Chương trình dạy bơi và cung cấp kiến thức phòng, chống đuối nước miễn phí cho trẻ em để tự bảo vệ mình.

Thiết nghĩ, để giảm tình trạng đuối nước ở trẻ em, việc cho trẻ học bơi là việc cần thiết cần. Để làm được điều này, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo điều kiện cho trẻ học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi lội.

PHƯƠNG LAN