Để “những bông hoa trong vườn Bác” thêm tươi đẹp

21/05/2019 - 08:00

 - Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học- nghệ thuật và báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018-2019 vừa tổng kết và trao giải. Đây là năm thứ 3 cuộc thi được tổ chức, trở thành dấu ấn riêng của tỉnh An Giang, một hoạt động thường xuyên nhằm tích cực hưởng ứng Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo Bác của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà.

Ban Tổ chức đã nhận được 1.670 tác phẩm dự thi từ 18 đơn vị trong và ngoài tỉnh. Cụ thể: 1.033 bài phản ánh, gương người tốt việc tốt; 72 ký văn học; 104 bài ca cổ; 225 tác phẩm phóng sự truyền hình, phát thanh, câu chuyện truyền thanh. Nhìn chung, nội dung các bài dự thi bám sát chủ đề của Ban Tổ chức đưa ra. Đó là phản ánh những nỗ lực của từng đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân tỉnh An Giang trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hình ảnh quê hương An Giang được miêu tả rõ nét, chân thực, sinh động ở nhiều lĩnh vực, nhiều thành tựu, nét đẹp văn hóa.

Đặc biệt, các tác phẩm dự thi khắc họa sâu sắc hình ảnh những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc nhận thức và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng nhiều cách khác nhau, họ đã tích cực đóng góp tài năng, trí tuệ, sức lực và tâm huyết của mình cho đất nước, trong các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Dù khác nhau về trình độ, tuổi tác, quê quán, chức trách, công việc… nhưng họ đều có chung một tấm lòng tốt đẹp hướng về quê hương đất nước, về cuộc sống của người dân xung quanh mình. “So với 2 mùa giải trước, đối tượng học tập và làm theo Bác bằng những việc làm bình dị nhất trong cuộc sống thường ngày đông đảo và đa dạng hơn. Đó là rất nhiều người dân bình thường, như: các cụ già ngày ngày cần mẫn giặm vá đường, người khuyết tật xây cất nhà từ thiện… Có thể nói, việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào đời sống nhân dân bằng những việc làm cụ thể và thiết thực nhất. Những việc làm của họ dù nhỏ bé, nhưng thật sự hữu ích cho bà con xóm giềng và quê hương. Nhiều tác phẩm thể hiện sâu những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc triển khai thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); trong công tác dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới…” - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Tân Văn Ngữ chia sẻ.

Khen thưởng 7 tập thể đạt thành tích tốt trong công tác quảng bá

Điểm thành công khác của cuộc thi là đã thu hút đông đảo đối tượng dự thi, bao gồm: cán bộ, công nhân viên chức, lãnh đạo địa phương, đoàn thể từ tỉnh đến khóm, ấp, tổ dân cư. Tham gia và đạt giải khuyến khích thể loại bài phản ánh, gương người tốt việc tốt, tác giả Huỳnh Thị Diễm (Đài Truyền thanh huyện Tri Tôn) chia sẻ: “Tôi hy vọng những tác phẩm hay trong cuộc thi sẽ được phổ biến rộng rãi. Từ việc biết được những tấm gương tốt, những việc làm hay, thực tế và hiệu quả của những cá nhân và tập thể, các tầng lớp nhân dân sẽ có suy nghĩ tích cực hơn, phấn đấu học theo Bác trong khả năng của bản thân. Đồng thời, tạo sự lan tỏa cho phong trào ngày một sâu rộng, đưa chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương ngày càng phát triển và đổi mới”.

Ngoài lực lượng phóng viên chuyên nghiệp của các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh, đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, nhiều tác giả là giáo viên, học sinh, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang trong và ngoài tỉnh. Họ có sự đầu tư, tâm huyết trong sáng tác tác phẩm dự thi, chú ý đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng (ấn phẩm báo chí, bản tin tư tưởng, cổng thông tin điện tử cấp huyện, trang thông tin điện tử của đơn vị…). Nhiều tác phẩm có nội dung chất lượng, cách diễn đạt đầy cảm xúc, góp phần nâng cao chất lượng của cuộc thi.

Cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức giai đoạn 2020-2021, nhằm tiếp tục hưởng ứng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, cơ cấu giải thưởng được mở rộng, vừa dành cho tác giả chuyên nghiệp, vừa có giải thưởng phong trào, giúp cuộc thi ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá những gương điển hình, người tốt việc tốt, mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH