Để trẻ có mùa hè bổ ích

04/06/2024 - 06:42

 - Hè về là thời gian trẻ rất mong chờ để tận hưởng những khoảnh khắc vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cũng lo lắng về việc làm sao để con có một mùa hè thật bổ ích và ý nghĩa. Bởi, cha mẹ vừa mong muốn con được vui chơi và thư giãn sau 1 năm nỗ lực học tập, nhưng cũng muốn con duy trì sự tiến bộ trong học tập.

Mỗi năm đến hè, vào mùa tổng kết năm học, mạng xã hội Facebook, Zalo lại tràn ngập hình ảnh về lễ tổng kết. Dễ dàng bắt gặp bảng điểm “đẹp” của con em được phụ huynh đăng tải kèm theo đó là cảm xúc, niềm tự hào, kỳ vọng, động viên và “cảm ơn” con rất ý nghĩa…

Điều này không chỉ gây nguy hại cho con bởi những thông tin cá nhân về con được đăng tải công khai, còn vô tình tạo nên áp lực học tập cho con - giữ vững thành tích học tập hoặc phấn đấu hơn để cha mẹ được “nở mày nở mặt”.

“Thiết nghĩ, cha mẹ nên để con phát triển tự nhiên nhất, dạy và cho con làm những việc cần phải làm trong gia đình, khi ra ngoài xã hội, dạy cho trẻ những giá trị sống ngay trong gia đình mình… Đừng vì sự kỳ vọng của bản thân để ép con học thái quá, cái gì cũng muốn cho con học mà chưa nhận biết được giá trị của môn học đó. Nhất là dịp hè, theo tôi, đó là thời gian để các con nghỉ ngơi, vui chơi và trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, chứ không phải “chạy show” học thêm cho bằng bạn bằng bè” - chị Thu Uyên (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ quan đểm.

Phụ huynh nên quan tâm để con có mùa hè thật bổ ích và ý nghĩa

Thay vì tìm chỗ học thêm các môn văn hóa cho con vào dịp hè, cha mẹ nên dành thời gian để quan tâm và tìm hiểu sở thích, tài năng của con. Nhất là khuyến khích con tham gia vào các khóa học nghệ thuật, âm nhạc, thể thao hoặc học 1 ngôn ngữ mới. Từ việc theo đuổi những sở thích này, trẻ em sẽ phát triển sự tự tin, sáng tạo và khám phá những khả năng tiềm ẩn.

Sau thời gian dài đối mặt với sách vở, học sinh rất muốn được nghỉ ngơi và thư giãn. Thế nên, phụ huynh không nên bắt con phải học các môn về văn hóa quá nhiều. Cha mẹ hãy giúp con trẻ rèn luyện ý thức tự học các môn về thể thao để con có thể rèn luyện sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái để có một mùa hè bổ ích.

Thực tế, có nhiều cách để biến mùa hè của con thành những… ngày vui. Nếu có những giải pháp hay, con sẽ học hỏi thêm nhiều điều và trưởng thành hơn. “Chúng ta có thể dạy con nấu ăn để con biết chia sẻ công việc nhà cùng cha mẹ; dạy con học bơi để phòng, chống đuối nước, nâng cao sức khỏe; hoặc cho con tham gia học năng khiếu hoặc các lớp kỹ năng sống để con tự tin hơn.

Hè này, tôi chọn cho con tham gia lớp bơi lội, vừa để thư giãn, rèn luyện sức khỏe vừa giúp con trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước. Bên cạnh đó, tôi sẽ cho con học thêm lớp tiếng Anh dành cho trẻ em. Trẻ em ở đô thị không cho đi học ở một lớp nào đó thì hay chơi game” - chị Nguyễn Nhi (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Nhằm tạo sân chơi vui tươi, bổ ích, giúp cho trẻ được phát triển toàn diện, hiện nay, Nhà Thiếu nhi An Giang chiêu sinh mở các lớp năng khiếu hè, như: Hội họa, võ Vovinam, võ Aikido, cầu lông, luyện chữ đẹp. Đặc biệt, năm nay, Nhà Thiếu nhi An Giang tiếp tục tổ chức chương trình Học kỳ quân đội dành cho thanh, thiếu nhi từ 11 - 17 tuổi.

Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động bổ ích, tập trung huấn luyện những kỹ năng sống cần thiết, như: Huấn luyện cơ bản trong quân đội; tổ chức các chuyên đề kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phòng vệ bản thân... Thời gian Học kỳ trong quân đội bắt đầu từ ngày 29/6 - 6/7, địa điểm tại Trung đoàn 1, Sư đoàn 330 (phường Chi Lăng, TX. Tịnh Biên).

Thật ra, 9 tháng học tập ở trường trẻ đã phải đối diện nhiều áp lực, nếu mùa hè không được vui chơi, giải trí, lại phải liên tục đi học thêm, trẻ sẽ cảm thấy chán nản, mất động lực học tập. Tuy nhiên, để trẻ quá tự do trong mùa hè, bỏ bê hẳn việc học cũng không tốt, trẻ khó bắt nhịp lại khi năm học mới bắt đầu.

Do đó, cha mẹ cần thông thái, “thiết kế” một mùa hè bổ ích, lý thú, hài hòa giữa việc học tập và vui chơi, giúp con em phát triển toàn diện. Việc tạo sân chơi thiết thực cho thiếu nhi dịp hè là tiền đề quan trọng để các em rèn luyện kỹ năng, phát huy năng khiếu, khám phá bản thân. Đồng thời, tránh sa đà vào các trò chơi thiếu lành mạnh, vô bổ.

PHƯƠNG LAN