Đêm hè Châu Đốc

21/05/2023 - 09:19

 - Nói đến TP. Châu Đốc, người ta nghĩ ngay đến một địa danh du lịch tâm linh nổi tiếng vùng biên giới An Giang, rất ít khi vắng bóng khách phương xa. Nhưng, thành phố lễ hội ấy vẫn có những nhịp sống rất bình dị, nhẹ nhàng, dường như không bị ảnh hưởng bởi triệu lượt khách đến rồi đi.

Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam vừa có văn bản gửi UNESCO về việc xem xét đăng ký hồ sơ ưu tiên của Việt Nam cho đợt xét duyệt năm 2024. Theo đó, Việt Nam xếp thứ tự ưu tiên hồ sơ đề cử Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điều đó càng minh chứng cho giá trị đặc sắc của vùng đất giàu nét văn hóa miền biên viễn.

Hướng đến phát triển mạnh mẽ nhiều sắc thái du lịch, trọng tâm vẫn là du lịch tâm linh, TP. Châu Đốc xây dựng thương hiệu “thông minh” và “an toàn”, năng động đón khách phương xa, nhưng vẫn đủ bình yên, êm ả.

Bình yên ấy đến từ nếp sinh hoạt, kinh doanh của người dân địa phương, trong từng khoảnh khắc, từng chi tiết của cuộc sống đầy sắc màu, đặc biệt là ban đêm.

Bình yên đến từ những nụ cười trẻ thơ vô lo vô nghĩ, chỉ một lòng tận hưởng món ăn, món đồ chơi, thú vui giải trí của quê nhà.

Bình yên đến từ điệu nhảy rộn rã một góc công viên cá Ba sa của các cô chú trung niên. Âm nhạc và bước nhảy mang lại cho họ niềm vui, sức khỏe tuổi xế chiều, mang lại tâm hồn trẻ trung trong đêm hè mát mẻ.

Lớp học khiêu vũ dưỡng sinh được tổ chức xuyên suốt mấy năm nay, cũng tại công viên này, từ 18 giờ 30 phút đến 20 giờ. Mấy chục năm đam mê khiêu vũ, vợ chồng ông Dương Văn Dũng truyền chút kỹ năng nhảy Tango, Cha cha cha, Rumba, Samba… cho mọi người.

Việc dạy nhảy hoàn toàn miễn phí, ông lấy “công” làm “lời”. Công, là công sức của vợ chồng ông. Lời là lời sức khoẻ, phút giây giải trí thú vị cho cộng đồng.

Sinh ra và lớn lên ở đây, Hìa Thanh Danh (19 tuổi) thích đạp xe vòng quanh phố thị, dùng khoảng lặng của riêng mình quan sát cuộc sống Châu Đốc về đêm. Cậu bạn khá chín chắn so với tuổi, bày tỏ cảm nhận về sự phát triển của quê mình, mong ước du khách và người dân cùng chung tay giữ gìn thành phố lễ hội thật sạch đẹp, bình yên.

Đêm hè Châu Đốc đôi khi chẳng quá rực rỡ sắc màu, không nhiều cảnh lung linh. Nhưng len lỏi đâu đó trong góc tối, là tiếng nhạc vui tươi, là tiếng hát khe khẽ đầy hứng khởi của các bạn trẻ… truyền cảm xúc thật ngọt ngào cho không gian đô thị cũng đang trẻ.

GIA KHÁNH