Desire Doue - tương lai của bóng đá Pháp

03/08/2024 - 09:52

Tiền vệ Desire Doue, 19 tuổi, của Câu lạc bộ (CLB) Rennes, đã chơi nổi bật trong màu áo đội tuyển Olympic Pháp tại vòng bảng Thế vận hội Paris 2024. Đó là lý do anh đang được các đội bóng lớn ở châu Âu săn đón.

Desire Doue thu hút sự quan tâm nghiêm túc từ nhiều CLB, trong đó có Bayern Munich và đương kim vô địch Pháp Paris Saint-Germain (PSG). Cả hai CLB đã đưa ra lời đề nghị nhưng đều bị Rennes từ chối. PSG ra giá chuyển nhượng 40 triệu euro cho Desire Doue nhưng ban lãnh đạo Rennes cho rằng đó là một lời đề nghị thiếu tôn trọng. Tuy nhiên, Desire Doue vẫn là một mục tiêu nghiêm túc của PSG. Chủ tịch PSG, tỷ phú Nasser Al Khelaifi đã đích thân tham gia vào nỗ lực bảo đảm có được chữ ký của Desire Doue ngay khi Olympic Paris 2024 kết thúc.

Desire Doue (giữa) trong màu áo đội tuyển Olympic Pháp tại Thế vận hội Paris 2024. Ảnh: Getty

Vì sao các đội bóng lớn ở châu Âu lại muốn có được chữ ký của Desire Doue đến vậy? “Cậu ấy là một cầu thủ toàn diện, vừa có kỹ thuật vừa nhanh nhẹn và mạnh mẽ”, huấn luyện viên đội U.17 Pháp Jose Alcocer phát biểu với tờ Le Parisien. “Desire Doue chơi tốt cả hai chân, cậu ấy có thể phá vỡ thế bế tắc bằng một cú sút hoặc một cú đánh đầu. Desire Doue cũng có thể loại bỏ đối thủ chỉ bằng cú vê bóng gầm giày. Cậu ấy đã tiến lên một bậc với sự hiện diện của mình trong trò chơi và tác động của mình lên đội tuyển Olympic Pháp. Desire Doue đã đạt đến một cấp độ mới”. Alcocer phát biểu như vậy trước trận chung kết Giải vô địch châu Âu dành cho lứa tuổi U.17 diễn ra cách đây hai năm, một giải đấu mà đội tuyển trẻ Pháp của Desire Doue đã giành chiến thắng cùng với đồng đội tại Rennes, hiện là ngôi sao của Bayern Munich Mathys Tel và “thần đồng” của PSG Warren Zaire-Emery.

Trong hai mùa giải kể từ đó, Desire Doue thu hút sự chú ý tại Ligue 1 và hiện được coi là tài năng lớn tiếp theo của bóng đá Pháp. Đặc biệt, trong mùa giải vừa qua (2023-2024), sức mạnh của Desire Doue trên sân cỏ, sự nhanh nhẹn và khả năng kỹ thuật giữ bóng, kỹ năng qua người trong trận đấu của tiền vệ này ở 1/3 cuối sân rất nổi bật và điều đó khiến Desire Doue trở nên hấp dẫn đối với các CLB lớn.

Cậu bé Desire Doue gia nhập trung tâm đào tạo ở CLB Rennes khi mới 5 tuổi rưỡi. Những phẩm chất mạnh nhất của Desire Doue đã được thể hiện rõ ràng ngay lập tức-trên hết là khả năng cầm bóng. Lên chơi đội U.11 Rennes, khi được yêu cầu hạn chế giữ bóng, Desire Doue đã nói với cha mình rằng cậu muốn nghỉ hẳn. “Lúc đó, họ muốn đưa con tôi vào vị trí phòng ngự và thằng bé được yêu cầu chơi một chạm”, cha anh-Maho-nói với RMC Sport rằng “đó là một cú sốc với Desire Doue”.

Bóng đá Pháp không thiếu tài năng trẻ, nhưng để có được bước đột phá như Desire Doue thì không nhiều.

Desire Doue nhanh chóng thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên châu Âu sau khi bước chân vào đội 1 Rennes; có trận ra mắt chuyên nghiệp trước Lorient vào tháng 8-2022 và ghi bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên của mình 3 tuần sau đó trước Brest... Chính những phẩm chất tấn công của Desire Doue giúp anh nổi bật. Không có gì ngạc nhiên khi ở Olympic Paris 2024, Desire Doue đã chơi nhiều phút trong vai trò tiền vệ tấn công, đặc biệt là vị trí yêu thích bên cánh trái. Ở đó, Desire Doue có thể vượt qua các hậu vệ khi một chọi một, trước khi thực hiện những đường chuyền thông minh vào khu vực cấm địa.

Desire Doue đã chơi ở hầu hết vị trí tấn công: Cánh trái, cánh phải, sau tiền đạo, tiền đạo trung tâm. Những vị trí đó phù hợp với đặc điểm kỹ thuật (chơi tốt cả hai chân), Desire Doue cũng đã chơi ở vị trí tiền vệ con thoi dưới thời huấn luyện viên Julien Stephan trong mùa giải vừa qua. Rennes không muốn để Desire Doue ra đi dễ dàng. Nhưng cũng có một sự thừa nhận rằng anh ấy có thể đã đặt trái tim mình vào một đội bóng lớn hơn, như PSG chẳng hạn.

“Tôi luôn mong đợi sẽ thấy Desire Doue tỏa sáng. Việc cậu ta được các đội bóng lớn "tán tỉnh" không phải là điều bất ngờ”, huấn luyện viên trưởng Rennes Julien Stephan trả lời phỏng vấn khi đội tuyển Olympic Pháp lọt vào tứ kết Thế vận hội Paris 2024. “Bây giờ, việc đàm phán nằm trong tay những người mua tương lai và ban lãnh đạo đội bóng. Nếu có một lời đề nghị đáp ứng được kỳ vọng của CLB, tức là rất, rất cao, có thể Desire Doue sẽ ra đi. Nếu không có điều đó, cậu ta sẽ ở lại”, huấn luyện viên Julien Stephan khẳng định.

Theo TRUNG THÀNH (Báo Điện Tử Quân Đội Nhân Dân)