Đi chùa lễ Phật đầu năm

18/02/2022 - 06:31

 - Trong tiết xuân còn vương vấn đất trời, người dân khắp nơi cùng nhau nô nức đi chùa lễ Phật đầu năm. Với họ, việc tìm đến cửa chùa trong những ngày tháng Giêng ngoài ý nghĩa tâm linh, còn hàm chứa lời nhắc nhở hãy giữ tâm thanh tịnh, lòng trong sáng giữa bộn bề cuộc sống.

Chùa Kim Tiên đón rất đông du khách lễ Phật đầu năm

Những ngày đầu tháng Giêng, những cánh mai vàng nở muộn còn đu đưa trong gió, chùa Kim Tiên (xã An Phú, huyện Tịnh Biên) tấp nập khách vào ra. Họ đến từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ và có khi tận miền Trung nắng gió. Chùa Kim Tiên với kiến trúc đẹp mắt, độc đáo mang đậm vẻ thoát tục là địa điểm thu hút khá đông khách hành hương. Nhiều người không quản ngại đường xa, quyết tâm một lần đến với ngôi chùa nổi tiếng này.

Chắp tay thành tâm khấn nguyện, chị Ngọc Hà (ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) như muốn gửi gắm thật nhiều mong ước đến đức Phật. Chị Hà chia sẻ: “Năm vừa qua có quá nhiều biến động, khó khăn đối với bản thân và gia đình. Tôi nghĩ, mình vẫn an lành để đi chùa lễ Phật là may mắn lắm. Thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp, tôi luôn cầu nguyện đức Phật phù hộ gia đình và mọi người bình an. Giờ mọi khó khăn đi qua, mình cố gắng thực hiện lời nguyện ước đi viếng 10 kiểng chùa trong tháng Giêng”.

Giữa tiếng chuông ngân nga và không khí trang nghiêm, chị Hà thành tâm thắp nén hương dâng lên đức Phật với tất cả niềm tin. Chị Hà cho biết, thói quen đi chùa vào tháng Giêng đã được gia đình duy trì mấy chục năm qua, khi chị còn là thiếu nữ theo chân mẹ viếng chùa ở vùng Châu Đốc - Tịnh Biên mỗi dịp đầu năm. Chùa Kim Tiên từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách khắp nơi và chị Ngọc Hà là một trong số đó.

“Đây là lần thứ 3 tôi đến chùa Kim Tiên. Phải thừa nhận đây là công trình độc đáo với vẻ đẹp lộng lẫy và thoát tục, khiến cho bất cứ ai cũng muốn được một lần đặt chân tới. Ngoài chùa Kim Tiên, tôi đã ghé qua chùa Hang ở núi Sam (TP. Châu Đốc). Quả thật, An Giang sở hữu những ngôi chùa xứng đáng là thắng cảnh để du khách vừa lễ Phật, vừa có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc nên thơ, hùng vĩ. Mỗi lần đến đây viếng chùa, lòng tôi cảm thấy nhẹ nhàng để tiếp tục hướng về phía trước” - chị Ngọc Hà trải lòng.

Lễ Phật tháng Giêng để cầu nguyện bình an trong năm mới

Tại mỗi kiểng chùa đặt chân đến, chị Hà đều cầu mong cho gia đạo bình an, mọi người cùng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây nên. Năm nay, không có mẹ song hành, chị Hà vẫn thực hiện chuyến đi như đã nguyện, với mong ước mọi người an lành trong năm mới.

Chùa Hang (Phước Điền tự, TP. Châu Đốc) những ngày này đón rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh. Về kiến trúc, đây là ngôi chùa có thế lưng dựa núi, mặt hướng xuống đồng bằng với tầm nhìn thoáng đãng. Vì vậy, chùa Hang được xem là tuyệt cảnh với kiến trúc thoát tục, giúp du khách cảm thấy tâm tịnh, trí sáng mỗi lần đến đây lễ Phật. Mồ hôi nhễ nhại sau khi chinh phục 300 bậc thang dẫn lên chùa Hang, anh Nguyễn Thành Phong (ngụ TP. Long Xuyên) vẫn không giấu được niềm vui khi đặt chân đến ngôi chùa độc đáo này.

“Tôi đến đây trước tiên là cầu mong sức khỏe cho gia đình, người thân trong năm mới và bỏ lại những phiền muộn năm cũ. Cha mẹ tôi là người theo đạo Phật, nên dù bận đến đâu thì rằm tháng Giêng tôi vẫn tranh thủ đi chùa một chuyến. Năm nào thư thả thì đi xa, lên tận Châu Đốc hay vùng Bảy Núi, năm bận việc thì đi các chùa ở TP. Long Xuyên. Với tôi, đi chùa lễ Phật đầu năm là để tâm bình an. Mà tâm an thì vạn sự an” - anh Phong chia sẻ.

Nhìn thái độ cung kính của anh Phong trước đức Phật, dễ cảm nhận được sự bình an trong tâm thức của người phật tử này. Có lẽ, sau những bộn bề cuộc sống, người ta mong muốn tìm đến chốn bình yên để lắng lòng, bỏ lại những muộn phiền và hướng về phía trước. Khi đó, cửa chùa là nơi con người có thể gửi gắm hết niềm tin, vỗ về họ vượt qua những khó khăn trong năm cũ và khởi động chặng đường mới bằng cái tâm an lạc, nhẹ nhàng và hoan hỷ.

Là thói quen của niềm tin, chị Hà, anh Phong và nhiều người khác đều tranh thủ viếng chùa, lễ Phật đầu năm để cầu nguyện bình an trong 12 tháng phía trước. Lễ Phật đầu năm là nét đẹp văn hóa, hướng con người về nẻo thiện và động viên họ vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Chúng ta cần hiểu đúng về ý nghĩa của văn hóa viếng chùa, để mỗi lần thắp nén hương thành kính dâng lên đức Phật, mỗi người sẽ cảm thấy tâm tịnh, trí sáng với niềm tin tốt đẹp vào cuộc sống.

THANH TIẾN