Dịch bệnh COVID-19: Malaysia nới lỏng một phần các hạn chế

01/05/2020 - 18:54

Chính phủ Malaysia đã quyết định mở cửa trở lại các lĩnh vực kinh tế một cách thận trọng kèm các quy định tuân thủ những tiêu chuẩn y tế nghiêm ngặt.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 tại Damansara, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 1-5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo nước này sẽ cho phép nhiều doanh nghiệp khôi phục hoạt động từ ngày 4-5, nới lỏng một phần những hạn chế được áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Yassin cho biết Malaysia sẵn sàng bắt đầu nối lại hoạt động kinh tế một cách thận trọng và có kiểm soát.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ đặc thù tụ tập đông người và tiếp xúc gần như rạp chiếu phim và các chợ Ramadan, chưa được phép mở cửa trở lại.

Các trường học và đền thờ Hồi giáo cũng vẫn đóng cửa. Người dân cũng không được phép về quê trong kỳ nghỉ Eid cuối tháng 5, sau tháng lễ Ramadan.

Ông Muhyiddin Yassin nêu rõ dựa trên khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chính phủ đã quyết định mở cửa trở lại các lĩnh vực kinh tế một cách thận trọng kèm các quy định tuân thủ những tiêu chuẩn y tế nghiêm ngặt.

Theo ông Muhyiddin Yassin, một số biện pháp bao gồm đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và duy trì vệ sinh dịch tế vẫn được duy trì nghiêm ngặt.

Các hoạt động thể thao có không quá 10 người tham gia, như chạy, cầu lông và đạp xe được phép diễn ra, các hàng ăn có thể mở cửa lại nhưng phải tuân thủ giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Malaysia vẫn chưa mở cửa lại biên giới, dịch vụ du lịch nước ngoài cũng chưa được hoạt động trở lại.

Ngoài ra, Thủ tướng Malaysia cũng thông báo chính phủ đã tổn thất 63 tỷ ringgit (tương đương 14,68 tỉ USD) vì những hạn chế đi lại và du lịch được áp đặt trong 6 tuần qua và sẽ thiệt hại thêm 35 tỉ ringgit nếu các hạn chế này được gia hạn thêm 1 tháng.

Malaysia yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh không thiết yếu và các trường học đóng cửa từ giữa tháng 3 khi số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này tăng mạnh. Nhờ đó, số ca nhiễm mới đã chậm lại đáng kể trong vài tuần trở lại đây.

Hiện Malaysia ghi nhận khoảng 6.000 ca mắc và 100 ca tử vong vì dịch bệnh.

Theo LÊ ÁNH (TTXVN/Vietnam+)