Dịch COVID-19: Australia nới lỏng khuyến cáo đi lại ra nước ngoài

28/10/2021 - 14:59

Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho rằng thay đổi trên là bước tiến quan trọng trong việc giúp các gia đình được đoàn tụ và giúp Australia mở cửa trở lại với thế giới một cách an toàn.

Cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia ngày 24-7-2021, trong thời gian phong tỏa phòng dịch COVID-19. (Ảnh: THX-TTXVN)

Ngày 28-10, Australia đã nới lỏng khuyến cáo đi lại đối với một số nước, trong đó có Mỹ, Anh và Canada trong bối cảnh nước này chuẩn bị mở cửa trở lại đường biên giới từ tuần tới lần đầu tiên trong 18 tháng qua. 

Australia sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đi nước ngoài đối với những người đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 1-11 tới sau khi tỷ lệ tiêm chủng tại nước này tăng mạnh.

Quyết định này được đưa ra sau khi các thành phố lớn nhất Australia là Sydney và Melbourne tiến tới bỏ quy định cách ly đối với người đến từ nước ngoài.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho rằng những thay đổi trên là bước tiến quan trọng tiếp theo trong việc giúp các gia đình được đoàn tụ và giúp Australia mở cửa trở lại với thế giới một cách an toàn.

Theo bà Payne, việc cập nhật khuyến cáo đi lại nói trên còn giúp người dân nước này tiếp cận bảo hiểm du lịch dễ dàng hơn.

Australia đang dần nới lỏng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm kiềm chế dịch bệnh COVID-19 được áp đặt tại Sydney và Melbourne, nhờ tỷ lệ tiêm chủng vaccine tăng cao tại 2 thành phố này sau khi làn sóng dịch bệnh thứ 3 do biến thể Delta gây ra lây lan mạnh ở khu vực Đông Nam nước này.

Tuy nhiên, việc nới lỏng những quy định về đi lại không đồng nhất trên cả nước Australia vì các bang và vùng lãnh thổ có độ phủ vaccine và chính sách y tế khác khau.

Theo khuyến cáo đi lại cập nhật, khuyến cáo "không đi du lịch," được đưa ra đối với tất cả các điểm đến từ tháng 3-2020, đều đã được dỡ bỏ. Mặc dù vậy, không có điểm đến nào được đặt ở mức cảnh báo thấp hơn cấp độ 2 - thận trọng cao.

Ngày 28-10, bang Victoria, nơi có thành phố Melbourne, ghi nhận 25 ca tử vong, số ca tử vong theo ngày cao nhất trong đợt bùng phát dịch do biến thể Delta gây ra lần này và 1.923 ca nhiễm mới, số ca mắc mới trong ngày cao nhất trong 4 ngày qua.

Trong khi đó, bang láng giềng New South Wales, nơi có thành phố Sydney, ghi nhận 293 ca nhiễm mới, giảm so với mức 304 ca thông báo một ngày trước đó. Hiện tổng số ca bệnh tại Australia đã tăng lên khoảng 166.000 ca, trong đó 1.694 ca tử vong.

Tại Anh, nước này có kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại với 7 quốc gia còn lại trong "danh sách đỏ," theo đó hủy bỏ quy định cách ly tại khách sạn đối với những người đến từ các nước này.

Theo báo The Telegraph ngày 27-10, các bộ trưởng Anh sẽ nhóm họp vào ngày 28-10 để thảo luận việc đưa 7 quốc gia cuối cùng nói trên, trong đó có Colombia và Venezuela, khỏi "danh sách đỏ."

"Danh sách đỏ" của Chính phủ Anh gồm các nước có tỷ lệ mắc COVID-19 cao, theo đó những người đến từ các quốc gia này phải cách ly 10 ngày tại khách sạn do chính phủ chỉ định, đồng thời phải thực hiện xét nghiệm PCR và các xét nghiệm khác. Các chi phí này thậm chí cao hơn chi phí cho một chuyến bay.

Số ca nhiễm mới tại Anh đang gia tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây. Hiện Anh ghi nhận tổng cộng 8.897.149 ca mắc COVID-19, trong đó có 140.041 trường hợp tử vong.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)