Dịch COVID-19: Số ca mắc mới tại Lào tăng trở lại mức 3 con số

02/05/2021 - 19:22

Sau 5 ngày có xu hướng giảm, số ca mắc COVID-19 tại Lào lại bất ngờ tăng mạnh khi tỉnh Bokeo, Bắc Lào ghi nhận tới 60 ca, đưa con số mắc mới trên cả nước lên tới 112 ca.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Bộ Y tế Lào chiều 2-5 cho biết trong 24 giờ qua, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã tăng trở lại mức 3 con số với 112 ca tại 6 trên 18 tỉnh-thành.

Đây là lần thứ 2 Lào ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức 3 con số trong hai năm qua.

Sau 5 ngày có xu hướng giảm, số ca mắc COVID-19 tại Lào lại bất ngờ tăng mạnh khi tỉnh Bokeo, Bắc Lào ghi nhận tới 60 ca, trong đó có 57 ca tại huyện Tonpheung.

Huyện có Đặc khu kinh tế Tam giác Vàng của Trung Quốc và từng bị phong tỏa 2 lần vào cuối năm ngoái sau khi một số công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Myanmar vào Lào, khi về Trung Quốc thì bị xác định nhiễm COVID-19.

Mặc dù thủ đô Vientiane chỉ ghi nhận 34 ca mới, nhưng số ca tăng đột biến tại Bokeo cho thấy tình hình dịch ở Lào vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2-5, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết tính tới thời điểm hiện tại, Lào đã ghi nhận 54 người nước ngoài mắc COVID-19, trong đó có tới 45 người Việt (không tính số người Lào gốc Việt).

Trước tình hình này, Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào để hỗ trợ Bạn truy vết và ngay trong chiều 2-5, các bên đã phối hợp tổ chức địa điểm lấy mẫu xét nghiệm tại Bản Naxay (Khu tập trung rất đông người Việt ở thủ đô Vientiane) cho những người Việt có tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc COVID-19.

Trước đó, Đại sứ quán Việt Nam cũng đề nghị phía Lào hỗ trợ tối đa cho công dân Việt Nam bị nhiễm COVID-19, đồng thời yêu cầu bà con tự giác khai báo và tích cực hợp tác với các cơ quan của Lào tiến hành truy vết khi được yêu cầu.

Tính đến ngày 2-5, Lào ghi nhận tổng cộng 933 ca mắc COVID-19, trong đó có tới gần 900 ca mới phát hiện từ đầu tháng Tư đến nay và không có hợp tử vong.

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong ngày 2-5 được Bộ Y tế Campuchia ghi nhận tăng gần gấp đôi so với ngày hôm trước, với 730 ca và 6 trường hợp tử vong.

Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia cho tới hiện nay là 14.520 người, trong đó 5.369 trường hợp đã bình phục và 103 người tử vong. Trong số 25 tỉnh-thành của Campuchia, chỉ còn duy nhất tỉnh biên giới Ratanakiri (giáp Việt Nam) chưa có báo cáo về ca lây nhiễm nào.

Mặc dù chính quyền thủ đô Phnom Penh đã phân cấp 4 quận gồm Dangkor, Meanchey, Por Senchey và Kampol thuộc “Khu vực Đỏ” bị phong tỏa hoàn toàn với những biện pháp hành chính nghiêm ngặt nhất, nhưng có những dấu hiệu cho thấy việc kiểm soát khoanh vùng dịch bệnh đã tốt hơn khi tại những “Khu vực Vàng sẫm” và “Khu vực Vàng” ở thủ đô, người dân đã được phép buôn bán hàng hóa trở lại trong khu vực họ sinh sống.

Thời gian cho phép việc buôn bán hàng hóa tiêu dùng, rau quả và thịt cá được thực hiện từ 3 giờ sáng tới 8 giờ tối hàng ngày.

Thông báo từ chính quyền thủ đô Phnom Penh khẳng định các giới hạn đã được nới lỏng sau khi tình hình cho thấy nhu cầu thực tế người dân trong thời gian phong tỏa.

Các hình thức kinh doanh này được thực hiện qua dịch vụ giao hàng, hoặc mở cửa hàng tư nhân tại nhà.

Liên quan tới việc chủng vaccine COVID-19 trong 4 quận “Khu vực Đỏ,” thông tin từ Bộ Y tế Campuchia cho biết đã có hơn 23.658 người dân tại đây được tiêm chủng sau ngày đầu tiên lực lượng quân y Campuchia triển khai chiến dịch.

Đợt tiêm chủng lần này được thực hiện tại gần 33 phường trên địa bàn 4 quận là Dangkor, Meanchey, Por Senchey và Kampol.

Bộ Quốc phòng Campuchia chuẩn bị sẵn sàng 500.000 liều vaccine của hãng Sinovac và 400.000 liều của hãng Sinopharm trong kho dự trữ.

Theo Tướng Tea Banh, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, chỉ trong một tháng, quân đội nước này sẽ hoàn thành chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cho người dân "Khu vực Đỏ."

Tính đến nay, Campuchia đã nhận được tổng cộng hơn 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19 gồm ba loại là Sinovac, Sinopharm (do Trung Quốc sản xuất) và AstraZeneca (do Ấn Độ sản xuất).

Theo Vietnam+