Dịch COVID-19 tái bùng phát ở New Zealand sau hơn 100 ngày

11/08/2020 - 18:54

Ngày 11-8, New Zealand đã ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trong cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày

Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại New Zealand. Ảnh: BBC

Theo ABC News, ngày 11-8, New Zealand đã ghi nhận các ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng sau 102 ngày không phát sinh trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có diễn biến mới, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ra lệnh phong tỏa Auckland để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Theo nguồn tin trên, đó là 4 trường hợp mắc COVID-19 lây nhiễm trong một gia đình, song nguồn lây hiện vẫn chưa thể xác định.

Trường hợp đầu tiên là một người đàn ông khoảng 50 tuổi ở Auckland. Người này không ra nước ngoài, không có lịch sử tiếp xúc với người nước ngoài và đã tiến hành xét nghiệm 2 lần. Cả hai lần đầu cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.   

Mở rộng xét nghiệm đối với 6 thành viên gia đình bệnh nhân này cho kết quả 3 người nữa dương tính và 3 người âm tính.

Ngay đầu giờ chiều cùng ngày, Thủ tướng Ardern đã ra lệnh áp đặt phong tỏa cấp độ 3 đối với Auckland cho tới nửa đêm ngày 14/8. Người dân được yêu cầu chỉ ra ngoài khi cấp bách và làm việc tại nhà, trừ các nhân viên công vụ khẩn cấp.

Theo quyết định trên, các trường học sẽ phải đóng cửa, trừ phi học sinh là con của những nhân viên làm những nhiệm vụ khẩn cấp. Các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán rượu, quán bar và cơ sở kinh doanh cũng phải đóng cửa từ ngày 12-8. Tuy nhiên, các cửa hàng thuốc và siêu thị sẽ tiếp tục mở cửa.

Thủ tướng Ardern cũng kêu gọi người dân không hoảng sợ và tránh đổ tới các siêu thị mua hàng tích trữ.

Còn những khu vực khác của New Zealand, nhà chức tránh yêu cầu không tụ tập quá 100 người.

Thủ tướng Jacinda Ardern phát biểu trong chuyến thăm khu nghỉ dưỡng Ardrona Alpine hôm 26/6. Ảnh: Getty

Trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện trở lại, New Zealand được đánh giá là đã thành công trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp trên thế giới.

Ngày 9/8 vừa qua, New Zealand đánh dấu ngày thứ 100 không ghi nhận ca lây nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Đây là một điểm sáng hiếm hoi trên thế giới trong khi nhiều nước đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ hai, thứ ba, thậm chí chưa kiểm soát được làn sóng lây nhiễm thứ nhất.

Chính phủ New Zealand ngay từ đầu đã sớm triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngay cả khi chưa xác nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên, New Zealand nhanh chóng thông báo áp đặt hạn chế nhập cảnh đối với các du khách đến từ một số nước bùng phát dịch như Trung Quốc đại lục, Iran... để phòng virus lây lan.

New Zealand chỉ ghi nhận tổng cộng trên 1.500 ca mắc COVID-19 và 22 ca tử vong kể từ khi thông báo ca mắc đầu tiên ngày 28/2. Ca lây nhiễm trong cộng đồng gần đây nhất được xác nhận tại nước này vào ngày 1-5. Trong hơn 3 tháng qua, New Zealand chỉ ghi nhận những ca mắc mới là những người trở về nước và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thủ tướng Ardern ngày 27-4 tuyên bố nước này đã ngăn chặn thành công tình trạng lây lan rộng của dịch COVID-19 trong cộng đồng và bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa từ đêm 27-4. Ngày 4-5, giới chức y tế New Zealand thông báo nước này lần đầu tiên không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 nào kể từ ngày 16-3.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)