Dịch COVID-19: Thể thao thế giới chủ động qua trạng thái mới

18/04/2020 - 14:23

Sau thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19, các giải đấu thể thao hàng đầu trên thế giới đang rục rịch lên kế hoạch để chuẩn bị cho ngày trở lại.

Thể thao thế giới lên kịch bản cho tương lai. Ảnh: Eurosports

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã và đang diễn ra hết sức gay gắt ở châu Âu, nơi các quốc gia phải tung hết mọi nguồn lực để đẩy lùi hiểm họa dịch bệnh. Mặc dù không thể xác định chắc chắn thời điểm tình hình dịch sẽ lắng xuống, bóng đá châu Âu vẫn lên kịch bản cho tương lai trong tâm trạng "nôn nao" của cả LĐBĐ châu Âu (UEFA) lẫn các LĐBĐ quốc gia thành viên.

Với những động thái gần đấy, có thể thấy các quốc gia bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề như Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Italy lại là những nước hăng hái nhất trong việc đòi sân cỏ sáng đèn trở lại, kể cả khi sân không có khán giả. Đến thời điểm này, 4/5 giải đấu hàng đầu châu Âu đã chính thức công bố lịch trình tái xuất: Bundesliga (Đức) diễn ra vào đầu tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 6; Ligue I (Pháp) tiếp tục tranh tài từ ngày 17-6 và dự kiến hoàn tất mùa giải vào ngày 25-7; Serie A (Italy) thi đấu từ ngày 31-5, kết thúc vào khoảng giữa tháng 7, còn giải Premier League (Anh) đang tính toán trở lại vào đầu tháng 6…

Các giải đấu sẽ diễn ra trên sân không có khán giả và mỗi trận đấu ở Bundesliga sẽ chỉ có 250 người trong sân, gồm cầu thủ, ban huấn luyện, đội ngũ y tế, trọng tài và lực lượng sản xuất truyền hình.

Trong diễn biến mới nhất tại cuộc họp trực tuyến giữa các bên liên quan của Ngoại hạng Anh để đưa ra phương án kết thúc mùa giải này, đại diện của 20 CLB đều đồng ý hoàn thành mùa giải 2019 - 2020 một cách trọn vẹn và hạn chót sẽ vào ngày 30/6 tới.

Trước đó, nhiều đội bóng ở Ngoại hạng Anh cũng muốn giải đấu trở lại thi đấu sớm giống Bundesliga và sẽ đá trên sân không khán giả sau ngày 4-5 nhằm giúp giải đấu có đủ thời gian để kết thúc mùa giải trước tháng 7.

Thể thao thế giới chủ động kế hoạch thi đấu sau khi COVID-19 bị đẩy lùi. Ảnh: Eurosports

UEFA và Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA) đang lên kế hoạch để Champions League và Europa League tiếp tục tranh tài trong tháng 8, tạo điều kiện để mùa giải tiếp theo sẽ khởi tranh sau đó 1 tháng. Các trận tứ kết, bán kết và chung kết của cả hai giải có thể diễn ra gọn trong 2 tuần, mỗi vòng chỉ thi đấu một lượt trận tại một địa điểm trung lập và không có khán giả.

Các đội bóng Ngoại hạng Anh đã rục rịch tập luyện, chuẩn bị thi đấu 9 lượt trận cuối theo thể thức tập trung tại 2 sân Wembley và St.George’s Park không có khán giả.

Có đến gần 230 phòng khách sạn nằm trong khu phức hợp của hai sân, giúp cầu thủ và quan chức có thể nghỉ ngơi tại chỗ mà không phải di chuyển ra ngoài, ngăn dịch bệnh lây lan.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đang làm mọi cách để các giải bóng đá trở lại và kết thúc mùa giải trọn vẹn. Trong tất cả thông báo tính đến thời điểm này, UEFA luôn khuyến cáo các LĐBĐ thành viên phải ưu tiên vấn đề sức khỏe cộng đồng và chỉ nên tiếp tục tổ chức thi đấu khi tình hình ổn định trở lại với sự chấp thuận của chính quyền. Mặc dù vậy, trước áp lực từ khó khăn tài chính bủa vây, cũng chính UEFA bày tỏ mong muốn các giải vô địch quốc gia cần được khép lại một cách trọn vẹn ngay khi điều kiện cho phép.

Người đứng đầu UEFA Aleksander Ceferin luôn khẳng định bóng đá sẽ trở lại trên khắp cựu lục địa, nhanh hay chậm tùy điều kiện của từng quốc gia, nhưng dự kiến tất cả sẽ kết thúc mùa giải vào tháng 8. Mùa bóng tiếp theo 2020 - 2021 cũng theo đó sẽ khởi tranh vào tháng 9.

Nhiều khả năng cuộc họp trong 2 ngày 21 và 22-4, nhóm các giải VĐQG tầm trung sẽ tạo áp lực mạnh mẽ để UEFA cân nhắc yêu cầu các giải lớn xem xét hủy bỏ phần còn lại của mùa giải.

Nhiều giải thể thao thế giới đã ấn định lịch thi đấu trở lại. Mới đây, giải đua xe đạp lâu đời nhất thế giới Tour de France ở lần thứ 107 năm nay vừa chính thức công bố lịch thi đấu lại từ ngày 29-8.

Giải Tour de France 2020 đã xác định được lịch thi đấu. Ảnh: Eurosports

Sau khi Tour de France, các giải lớn của làng xe đạp thế giới trong năm nay như giải vô địch đường trường thế giới thi đấu ở Thụy Sĩ và hai Grand Tour còn lại gồm Giro d'Italia (Italy) và Vuelta a Espana (Tây Ban Nha) cũng sẽ thi đấu trở lại từ cuối tháng 9, tháng 10 và tháng 11.

Các giải golf danh tiếng như PGA Championship (Mỹ) lùi từ ngày 6-4 đã ấn định sang ngày 3-8, giải golf US Open lên lịch đấu là 17-9, và giải Masters thi đấu từ 12-11. Giải quần vợt Pháp mở rộng sẽ khai mạc lại ngày 24-9.

Ban lãnh đạo các đội bóng của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) đã bàn thảo về kế hoạch "25 ngày lấy lại thể trạng" để sẵn sàng cho giải đấu. Trong đó sẽ bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 kéo dài 11 ngày để các cầu thủ tự tập luyện theo giáo án đặc biệt; giai đoạn 2 kéo dài 14 ngày ở những trại tập luyện đặc biệt.

Giải Rugby Super League của Australia cũng đang lên kế hoạch trở lại tập luyện vào ngày 1-5, trước khi các trận đấu sẽ được tổ chức từ ngày 28-5. Đây là kế hoạch được các quan chức y tế địa phương cho rằng khá "tham vọng" nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được.

Với những tính toán trên, đây được xem là những dự định đầy khả thi giúp thể thao thế giới dần hồi phục thi đấu lại sau khi dịch bệnh đi qua.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)