'Điểm danh' các ứng viên vô địch World Cup nữ 2023

19/07/2023 - 19:28

Trước giờ bóng lăn tại vòng chung kết World Cup nữ 2023 ở Australia và New Zealand, giới thể thao quốc tế đưa ra nhiều nhận định về những ứng viên nặng ký nhất cho 'ngôi hậu'.

1. Đội tuyển nữ Mỹ

Không phải bàn cãi, với tư cách đương kim vô địch, cùng những lần đăng quang trước đó, đội tuyển nữ Mỹ rõ ràng được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch World Cup nữ 2023. Vào thời điểm hiện tại, họ mang tới Australia và New Zealand nhiều cái tên sáng giá như Megan Rapinoe, Alex Morgan và Rose Lavelle.

 Đội tuyển nữ Mỹ là ứng cử viên lớn nhất cho ngôi vô địch World Cup nữ 2023. Ảnh: UCLA Athletics

Đội tuyển nữ Mỹ là ứng cử viên lớn nhất cho ngôi vô địch World Cup nữ 2023. Ảnh: UCLA Athletics

Với sự dẫn dắt của HLV Vlatko Andonovski, đội tuyển nữ Mỹ đang hướng tới thành tích lịch sử. Với tư cách nhà vô địch ở hai kỳ World Cup nữ gần nhất, đội tuyển Mỹ có thể sẽ trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử - tính cả bóng đá nam và nữ - vô địch thế giới 3 lần liên tiếp.

Đội tuyển đến từ xứ cờ hoa sẽ bắt đầu hành trình của mình bằng trận mở màn với đội tuyển nữ Việt Nam vào ngày 22-7 tới. Sau đó. họ sẽ đối đầu với 2 đội bóng châu Âu là Hà Lan và Bồ Đào Nha, trước khi kết thúc vòng bảng. Theo thống kê, Mỹ chưa bao giờ bị loại ngay từ vòng bảng của một kỳ World Cup nữ.

2. Đội tuyển nữ Hà Lan

Đội tuyển nữ Hà Lan cũng là một trong những ứng viên vô địch giải đấu sắp tới trên đất Australia và New Zealand. Bên cạnh vị thế đương kim á quân, Hà Lan còn là đội tuyển đã đăng quang tại Giải bóng đá nữ châu Âu 2017 và vào đến tứ kết của giải này vào năm 2022. Trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại, đoàn quân của HLV HLV Andries Jonker xếp thứ 4, chỉ sau Mỹ, Thụy Điển và Đức.

Đội tuyển nữ Hà Lan sẽ quyết tâm hạ bệ đối thủ Mỹ. Ảnh: FIFA

Đội tuyển nữ Hà Lan sẽ quyết tâm hạ bệ đối thủ Mỹ. Ảnh: FIFA

Dù không có ngôi sao số một - tiền đạo Vivianne Miedema trong đội hình do chưa bình phục chấn thương, “cơn lốc màu da cam” vẫn sở hữu nhiều gương mặt kinh nghiệm như Sherida Spitse, Lieke Martens, Daniëlle van de Donk, Stefanie van der Gragt. Đây là những cầu thủ đã từng cùng đội tuyển nữ Hà Lan giành ngôi á quân ở World Cup nữ 2019.

3. Đội tuyển nữ Anh

Dù chưa bao giờ đăng quang trong các kỳ World Cup nhưng với thành tích vô địch Giải bóng đá nữ châu Âu năm ngoái, đội tuyển nữ Anh đang rất khát khao thể hiện. Hai kỳ World Cup nữ gần nhất, đội tuyển xứ sương mù đều vào tới vòng bán kết. Năm nay, họ cũng có được danh hiệu sau trận đấu gặp Brazil trong giải Siêu cúp nữ Liên lục địa Finalissima.

Đội tuyển nữ Anh đang rất khát khao thể hiện mình ở sân chơi World Cup. Ảnh: FIFA

Đội tuyển nữ Anh đang rất khát khao thể hiện mình ở sân chơi World Cup. Ảnh: FIFA

Với những thành tích trong thời gian ngắn vừa qua, HLV Sarina Wiegman và các học trò đang nhận được kỳ vọng lớn từ người hâm mộ. Dẫu vậy, để có thể tiến xa hơn, “Tam sư” cũng cần phải có lối chơi hợp lý bởi ba ngôi sao của họ là đội trưởng Leah Williamson, Beth Mead và Fran Kirby đã dính chấn thương nặng, không thể tham dự được vòng chung kết World Cup nữ 2023.

4. Đội tuyển nữ Tây Ban Nha

Mãi đến năm 2015, bóng đá nữ Tây Ban Nha mới lần đầu giành quyền tham dự World Cup, sau 6 lần liên tiếp không qua nổi vòng loại khu vực châu Âu. Hiện Tây Ban Nha đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng của FIFA và cũng khát khao chiến thắng để thế chỗ Mỹ trên đỉnh vinh quang của bóng đá nữ thế giới.

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đã hướng tới một kỳ World Cup thành công. Ảnh: Goal

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha đã hướng tới một kỳ World Cup thành công. Ảnh: Goal

Sau những xáo trộn không mong muốn, HLV Jorge Vilda đang đưa đội tuyển nữ Tây Ban Nha trở lại đúng quỹ đạo. Tại Giải bóng đá nữ châu Âu 2022, Tây Ban Nha thiếu vắng ngôi sao sáng nhất Alexia Putellas, người đã có 102 lần khoác áo đội bóng xứ sở đấu bò, ghi được 28 bàn thắng. Thế nhưng, Alexia Putellas đã kịp bình phục chấn thương và đủ khả năng ra sân tranh tài tại Australia và New Zealand. Cần phải nói thêm rằng, cô gái này đã hai lần liên tiếp giành Quả bóng vàng nữ châu Âu các năm 2021 và 2022, hai lần giành danh hiệu FIFA The Best cũng vào các năm trên.

5. Đội tuyển nữ Đức

Đội tuyển nữ Đức là đội bóng giàu thành tích thứ hai tại World Cup với 2 lần vô địch liên tiếp các năm 2003 và 2007. Nhưng ở 3 giải gần đây nhất, họ không có thêm lần nào đăng quang, trong đó có 2 lần bị loại ở tứ kết.

Đội tuyển nữ Đức cũng rất giàu thành tích tại đấu trường World Cup. Ảnh: Khel Now

Đội tuyển nữ Đức cũng rất giàu thành tích tại đấu trường World Cup. Ảnh: Khel Now

Hiện đứng thứ hai trên bảng xếp hạng của FIFA, sau Mỹ, và từng lọt vào trận chung kết Giải bóng đá nữ châu Âu 2022, đội tuyển nữ Đức được kỳ vọng tại World Cup sắp tới, dù quá trình chuẩn bị của họ cho giải đấu diễn ra không suôn sẻ. Theo đó, trong 3 trận giao hữu trước thềm World Cup nữ 2023, “cỗ xe tăng” Đức thua Brazil và Zambia, trong khi chỉ có chiến thắng 2-1 trước đội tuyển nữ Việt Nam. Tuy nhiên, với đội hình nhiều ngôi sao, cùng thành tích ổn định ở sân chơi World Cup, đội bóng của HLV Martina Voss-Tecklenburg vẫn là ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

6. Đội tuyển nữ Brazil

Trái ngược hẳn với thành tích đáng nể của các đồng nghiệp nam, đội tuyển nữ Brazil chưa từng đứng trên bục cao nhất ở World Cup hay Olympic. Quả thực là những danh hiệu cấp quốc tế đang “quay lưng” lại đối với các cô gái đến từ xứ sở Samba.

Tuy nhiên, họ đã bắt đầu năm nay một cách thuận lợi khi đánh bại đội từng hai lần vô địch World Cup Đức. Hai gương mặt sao mai là Marta cùng Debinha được chờ đợi sẽ sát cánh với những cầu thủ tài năng như Geyse đang chơi cho đội bóng nữ Barca, Rafaelle hay các cựu binh khác là Luciana và Tamires để tạo ra một sự thay đổi lớn cho lối chơi dưới sự chỉ đạo của chiến lược gia Pia Sundhage.

Theo TÙNG NGÂN (Quân Đội Nhân Dân)