Điểm nhấn trong phát triển thể dục - thể thao Trường THPT Tịnh Biên

28/03/2024 - 05:01

Với 10 Huy chương vàng (HCV), 2 Huy chương bạc (HCB) và 6 Huy chương đồng (HCĐ), Trường THPT Tịnh Biên (phường Nhà Bàng, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 29 vừa được tổ chức. Có được thành tích trên là sự nỗ lực luyện tập, thi đấu của các học sinh, cùng với đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu trường và sự tận tâm, nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Tịnh Biên có 1.286 học sinh, theo học ở 28 lớp ở 3 khối. Trường có sân cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, sân bi sắt và khu vực học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh phục vụ nhu cầu vui chơi, luyên tập cho học sinh. Khu sân chơi, bãi tập có diện tích khoảng 2.155m2, chiếm hơn 30% tổng diện tích sử dụng của trường.

Thầy Mai Phi Long, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tịnh Biên cho biết, thực hiện phong trào rèn luyện thân thể, học sinh trong trường tích cực tham gia luyện tập thể dục -  thể thao (TDTT). Số lượng học sinh tham gia rất đông, tỷ lệ từ 75 - 85%.

Trường THPT Tịnh Biên xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 29

Ngoài việc tạo sân chơi, luyện tập TDTT cho học sinh, Trường THPT Tịnh Biên còn quan tâm, bồi dưỡng các em có năng khiếu để thi đấu ở các hội thao địa phương và ngành giáo dục. Thầy Long cho biết, hàng năm, trường lên kế hoạch tổ chức hội thao cấp trường, trong đó tập trung vào các môn, như: Bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, điền kinh, bơi lội… Thông qua giải đấu, trường sẽ lựa chọn, bồi dưỡng các em có thành tích tốt, có năng khiếu để thi đấu ở cấp cao hơn. Đối với học sinh đạt thành tích cao tại các hội thao, nhà trường có những phần thưởng để động viên, khích lệ tinh thần…

Đối với việc tham gia giải TDTT các cấp, trường đặc biệt chú trọng quy trình tuyển chọn và huấn luyện vận động viên (VĐV). Căn cứ vào thể lực, đam mê của học sinh và quá trình huấn luyện, giáo viên sẽ đánh giá kỹ năng, kỹ thuật và sự phù hợp của mỗi học sinh để định hướng, bổ trợ, nâng cao trình độ cho các em. Công tác huấn luyện đội tuyển được giáo viên lồng ghép trong các giờ học. Đến thời điểm chuẩn bị bước vào thi đấu tại các giải TDTT, chương trình huấn luyện sẽ tăng cường cường độ luyện tập để củng cố, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật cho VĐV…

Cụ thể, đối với môn đẩy gậy, công tác huấn luyện được triển khai ngay từ khi học sinh vào lớp 10. Thầy Nguyễn Nhật Nam (giáo viên thể dục) cho biết, công tác lựa chọn VĐV bắt đầu từ năm các em học cấp II, thông qua kết quả thi đấu ở kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp THCS. Khi bắt đầu năm học cấp 3, giáo viên sẽ khảo sát nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. Nếu các em tiếp tục lựa chọn bộ môn thi đấu trước đó, giáo viên sẽ tập trung vào đội năng khiếu của trường, đồng thời đưa ra giáo án luyện tập. Chương trình huấn luyện được xây dựng chi tiết theo từng ngày, tuần và tháng, tập trung phát huy thế mạnh và khắc phục hạn chế của VĐV…

Với sự đầu tư bài bản, dài hơi cùng với sự nỗ lực của các học sinh, Trường THPT Tịnh Biên luôn dẫn đầu các giải thi đấu do các cấp, ngành tổ chức. Tại Hội khỏe Phù Đổng lần thứ 29, Trường THPT Tịnh Biên đạt 10 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ. Qua đó, xuất sắc đoạt giải nhất toàn đoàn nội dung cấp THPT. Trong số 10 HCV, điền kinh đóng góp 4 huy chương, cờ vua 1 huy chương, đẩy gậy 2 huy chương, bơi lội 3 huy chương.

Em Trần Phúc Lâm, học sinh lớp 12A2, đoạt HCV môn điền kinh, cự ly 100m (nam) chia sẻ: “Em cảm thấy vui và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức vào thành tích chung của toàn trường”. Còn em Nguyễn Hữu Lộc, học sinh lớp 11A2, HCV môn điền kinh, cự ly 1.500m cho biết: "Có được kết quả này là nhờ sự hướng dẫn, động viên của thầy cô. Trước giải đấu, bản thân em đã tăng cường luyện tập cả ở trường lẫn ở nhà theo giáo án của giáo viên đề ra".

Kết quả trên là động lực để Trường THPT Tịnh Biên tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào "Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Bởi, bên cạnh việc tu dưỡng đạo đức, tích lũy tri thức thì việc thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh giúp phát triển toàn diện về mọi mặt, cả về tư duy, thể chất và tinh thần cho các em.

ĐỨC TOÀN