Điền kinh An Giang nỗ lực phát triển

18/02/2022 - 06:33

 - Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng công tác đào tạo trẻ, bộ môn điền kinh đạt được thành công nhất định trong thời gian gần đây. Đặc biệt, các vận động viên (VĐV) trẻ cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, tạo tiền đề quan trọng để bộ môn đạt thành tích cao hơn tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia, nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022.

Các vận động viên tích cực tập luyện

Những năm qua, điền kinh dần trở thành môn thể thao phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh An Giang, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, học sinh tham gia luyện tập. Ngoài ra, điền kinh còn là môn thể thao không thể thiếu trong những giải thể thao, hội thao do các ban, ngành, đoàn thể, trường học và các địa phương tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải điền kinh học sinh cấp tỉnh. Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều giải đấu, như: Giải việt dã công nhân viên chức - lao động; hội thao nông dân, hội thao phụ nữ, hội thao cán bộ mặt trận, Hội khỏe Phù Đổng…

Đây là giải thể thao được tổ chức hàng năm, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho người đam mê tốc độ, góp phần động viên quần chúng nhân dân tích cực tập luyện thể thao, thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Huấn luyện viên (HLV) bộ môn điền kinh Huỳnh Văn Bé cho biết, điền kinh là môn thể thao đòi hỏi sức mạnh, sức bền và sự đoàn kết, hiểu ý nhau trong thi đấu các nội dung đồng đội nên các VĐV phải rất nỗ lực và kiên trì tập luyện trong thời gian dài. Do đó, công tác đào tạo, tuyển chọn đào tạo các VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn chú trọng. Bên cạnh phát hiện các em có tố chất tại các giải cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới trong các trường học để bổ sung cho tuyến năng khiếu, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chiều sâu…

“Để đào tạo được VĐV có khả năng tranh chấp huy chương ở giải quốc gia không phải dễ và cũng không phải “một sớm, một chiều” mà cần phải có quá trình. Bên cạnh sự chỉ dạy của các HLV còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như: Năng khiếu, ý chí, nghị lực và sự đam mê của VĐV” - ông Huỳnh Văn Bé chia sẻ.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên năm 2021, các VĐV hầu như phải “tập chay”, không thể tham gia giải đấu lớn nên ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo, huấn luyện của bộ môn. Tuy nhiên, để duy trì thể lực, thể trạng cũng như quá trình phát triển, bộ môn đã chủ động, linh hoạt trong huấn luyện và tập luyện.

Hiện nay, bộ môn điền kinh đang tích cực tập luyện, thực hiện tốt nhất kế hoạch huấn luyện và tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, với quyết tâm đạt thành tích cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia năm 2022, hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX-2022.

Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của ngành thể thao cùng chiến lược đào tạo hiệu quả, bộ môn điền kinh từng bước mang lại những thành công nhất định tại các giải khu vực, toàn quốc. Nếu như trước đây, bộ môn chỉ tập trung đào tạo nội dung chạy cự ly ngắn, thì nay đã đa dạng hơn, với các cự ly trung bình, tiếp sức; nhảy cao, nhảy xa… Hiện tại, bộ môn điền kinh có 42 VĐV (7 tuyển, 11 trẻ, 24 năng khiếu) với tuổi đời còn rất trẻ. Hầu hết các VĐV thể hiện được sự tiến bộ và đáp ứng sự kỳ vọng của ban huấn luyện.

HLV bộ môn điền kinh Huỳnh Văn Bé cho biết, tuy có nhiều tiến bộ trong thời gian qua, nhưng thành tích các VĐV còn khoảng cách so với các VĐV đỉnh cao hiện nay. Bộ môn đang tích cực đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho các VĐV, trong đó tập trung vào những nội dung thế mạnh ở cự ly ngắn, phối hợp, tiếp sức. Với lực lượng như hiện nay, bộ môn điền kinh sẽ nỗ lực đạt thành tích cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia và hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX-2022.

“Trước mắt, tôi cùng đồng đội nỗ lực tập luyện thật tốt để tham gia Cúp điền kinh tốc độ Thống Nhất, Giải vô địch điền kinh trẻ và các lứa tuổi trẻ quốc gia. Sau đó, sẽ tập trung cao độ hướng đến mục tiêu đạt huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX diễn ra vào cuối năm 2022” - VĐV Lê Thị Thúy Kiều chia sẻ.

Bài, ảnh: KHÁNH MY