Điện Kremlin lên tiếng sau tuyên bố đàm phán của tổng thống Ukraine

31/03/2024 - 15:34

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng về các điều kiện đàm phán mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói đến.

Theo đài RT, khi bình luận về triển vọng đàm phán hòa bình, ông Peskov nhấn mạnh Ukraine phải tính đến thực tế rằng biên giới của nước này đã thay đổi mạnh mẽ kể từ khi bắt đầu xung đột với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov - Ảnh: TASS

Trong tuần này, Tổng thống Ukraine đã nói trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News rằng việc quay trở lại đường biên giới năm 1991 không còn là điều kiện tiên quyết khi đàm phán với Nga, nhưng đồng thời khẳng định Kiev phải lấy lại các phần lãnh thổ đã mất.

Vào năm 2022, giữa cuộc xung đột, phía Nga đã đơn phương tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine là các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye vào lãnh thổ Nga.

Theo phía Nga, điều này được thực hiện sau các cuộc trưng cầu dân ý công khai.

Sự kiện này cũng khiến ông Zelensky cấm tất cả các cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại của Nga, tập trung vào việc kêu gọi rút toàn bộ lực lượng của Moscow khỏi các vùng lãnh thổ nói trên.

Phía Nga duy trì quan điểm sẵn sàng đàm phán nhưng cho rằng suy nghĩ của ông Zelensky là "xa rời thực tế".

Bình luận thêm về phát biểu của ông Zelensky, ông Peskov nói trên đài RIA Novosti hôm 30-3 rằng thực tế địa chính trị đã thay đổi đáng kể kể từ "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga, trong đó có đường biên giới giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakhakova thì cho rằng sự thay đổi trong lập trường của Tổng thống Ukraine là do ông lo lắng.

Trước đó, bình luận liên quan đến khả năng đàm phán của ông Zelensky đã được đưa ra sau tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba, nói rằng Kiev có thể giao tiếp với Moscow vào một thời điểm nào đó sau hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ trong năm nay, một sự kiện mà Nga nói sẽ không tham gia cho dù có được mời chính thức.

Theo ANH THƯ (Người Lao Động)