Điều 'mê hoặc' các VĐV trong Làng Olympic Paris 2024

11/08/2024 - 14:39

Thủ đô Paris của nước Pháp thường được ví như "thiên đường bánh ngọt", thơm ngon và hấp dẫn tới mức có thể khiến du khách quên lối về.

Chú thích ảnh

Đầu bếp người Pháp Alexandre Mazzia thiết kế món ăn dành cho các vận động viên. Ảnh: Washington Post

Những chiếc bánh mì mới nướng và các loại bánh ngọt thơm lừng của Pháp cũng chính là ngôi sao tại Làng Olympic, khi các VĐV từ khắp nơi trên thế giới chen chúc nhau mỗi ngày tại tiệm để có được thứ mà mình yêu thích nhất. 

VĐV bơi người Na Uy Henrik Christiansen đã được mệnh danh là "người đàn ông bánh muffin" sau khi anh đăng một loạt video có hình ảnh "bánh muffin ngập sôcôla lấy cảm hứng từ nước Mỹ", thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok. Anh chấm điểm 11/10 cho loại bánh này.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 10/8, Christiansen cho biết: "Đó là một trải nghiệm không tưởng. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chiếc bánh lại lớn đến như vậy, nhưng điều đó thực sự thú vị".

Tại Olympic Paris 2024, Christiansen tham gia tranh tài ở các nội dung bơi tự do 800 mét, bơi tự do 1.500 mét và chạy marathon 10 km. Là một VĐV sức bền, anh cho biết mình có thể ăn những thực phẩm có hàm lượng calo cao - như bánh muffin sôcôla đặc có rắc vụn sôcôla - mỗi ngày.

Trong hai tuần rưỡi tại Làng Olympic ở vùng ngoại ô Saint-Denis (phía Bắc Paris), Christiansen đã ăn khoảng 8 chiếc bánh muffin với nhân sôcôla tan chảy này.

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 phục vụ khoảng 40.000 bữa ăn/ngày cho hàng nghìn VĐV từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đang lưu trú tại Làng Olympic. Và tiệm bánh này đã trở thành điểm gặp gỡ của rất nhiều người. 

Ông Philipp Würz - Giám đốc phục vụ ăn uống thuộc Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 - cho biết: "Một trong những niềm tự hào của chúng tôi là đã lan tỏa đặc sản bánh mì Pháp". Nghệ nhân Tony Doré cùng 3 cộng sự đã sản xuất khoảng 600 ổ bánh mì baguette tươi - đặc sản của Pháp đã được Liên hợp quốc đưa vào danh sách Di sản thế giới về văn hóa phi vật thể năm 2022, 900 ổ bánh mì cacao, cùng nhiều loại bánh mì khác tại đây mỗi ngày.

Ông Doré bày tỏ sự kinh ngạc khi thấy các VĐV đã nhanh chóng quen với "phong cách đặc trưng của người Pháp" và thưởng thức bánh mì baguette tươi vào mỗi buổi sáng. Hầu hết trong số họ là những người "chưa từng nếm thử bánh mì baguette mới ra lò" và họ quay lại tiệm bánh "vì bị mê hoặc bởi loại bánh mì này".

Một sản phẩm khác cũng rất hút thực khách là bánh mì cacao phiên bản đặc biệt được dành riêng cho Olympic. Về cơ bản, đây là một miếng bánh mì Pháp có lượng sôcôla nhiều gấp đôi so với thường lệ, nhưng ít đường và bơ hơn để phù hợp với chế độ ăn của các VĐV. Một số người cũng thử bữa sáng kiểu Pháp: bánh mì tươi phết bơ và mứt, bánh sừng bò và các loại viennoiseries (bánh nướng của Pháp được làm từ bột nhào có men theo cách tương tự như bánh mì, hoặc từ bánh phồng, nhưng có thêm các thành phần, giúp chúng có vị đậm đà hơn, ngọt ngào hơn gần giống với bánh ngọt).

Theo ông Doré, nhiều VĐV thậm chí còn tham gia các lớp học làm bánh mì được tổ chức hằng ngày tại tiệm bánh này.

Sau Olympic 2024, tiệm bánh sẽ mở cửa phục vụ Paralympic 2024 bắt đầu từ ngày 28/8 tới.

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)