Điều tra nghi án bán độ ở Ligue 1

17/04/2019 - 20:37

Ban tổ chức Ligue 1 của Pháp (LFP) vừa xác nhận đã mở một cuộc điều tra về nghi án bán độ ở trận chủ nhà Caen thua Angers 0-1 tại vòng 32 giải này diễn ra cuối tuần qua sau một khiếu nại từ CLB Guingamp.

Trận đấu giữa Caen và Angers bị nghi bán độAFP

Trước vòng 32, Caen và Guingamp cùng có 23 điểm và chia nhau 2 vị trí cuối bảng xếp hạng Ligue 1, kém Dijon (đội xếp hạng 18 - vị trí đá play off trụ hạng) 1 điểm. Theo AFP, vào giữa trưa ngày 14-4 (giờ địa phương) - tức thời điểm trước trận Caen - Angers khởi tranh, Chủ tịch CLB Guingamp là Bertrand Desplat đã gọi điện cho Chủ tịch LFP Didier Quillot thông báo rằng các cầu thủ đội bóng của ông đã nghe tin phong phanh về việc dàn xếp kết quả trận đấu trên.


Chủ tịch CLB Guingamp là Bertrand Desplat đã thông báo với LFP về nghi ánCHỤP MÀN HÌNH

Thông tin nghi ngờ Caen đã dàn xếp kết quả với Angers theo hướng có lợi cho mình nhằm nuôi hy vọng trụ hạng. Tuy nhiên, tối cùng ngày, Angers đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0, kết quả không theo hướng của nghi án. Trong khi đó, Guingamp hòa 3-3 tại Strasbourg, hơn Caen 1 điểm. Dù mọi hoài nghi tạm được dập tắt sau trận thua của Caen, nhưng LFP vẫn tuyên bố vào cuộc để điều tra.

“Ủy ban kỷ luật đã được triệu tập và mở một cuộc điều tra”, LFP cho biết trong một tuyên bố hôm 16-4. Họ nói thêm rằng: “LFP đã áp dụng quy trình để điều tra những người có liên quan theo cáo buộc để đảm bảo tính toàn vẹn cho các trận đấu”. “Cầu thủ của tôi đã nói với tôi những điều có vẻ kỳ lạ. Tôi chưa tố cáo ai. Tôi sẽ trả lời các câu hỏi của ủy ban vì thấy rằng một điều tra viên đã tiến hành điều tra”, ông Desplat nói với tờ L’Equipe.

Paris Saint-Germain (PSG) một lần nữa phải trì hoãn mở tiệc ăn mừng chức vô địch Ligue 1 mùa này sau khi nhận thất bại đậm 1-5 trên sân Lille ở vòng 32 diễn ra rạng sáng nay (15-4, giờ VN).

Trong khi đó, ban lãnh đạo CLB Caen tuyên bố: “Cuộc điều tra của LFP phải xác định ai đã có lợi khi Guingamp đưa ra lời cáo buộc trước trận Caen-Angers”. Còn CLB Angers đã đáp trả nghi án rằng những cáo buộc là “không thể chấp nhận được” và nói rằng họ “đặt câu hỏi về tính toàn vẹn của CLB và mang lại sự mất uy tín cho toàn bộ bóng đá Pháp”.

Theo báo giới Pháp, những hoài nghi về Caen có thể bắt nguồn từ việc đội bóng này từng dính bê bối bán độ trong trận đấu hòa chủ nhà Nimes 1-1 ở Ligue 2 năm 2014 và cũng trong bối cảnh tương tự. Mới đây, vào tháng 9-2018, Tòa án Hình sự Paris đã đưa vụ này ra xét xử và kết án một số quan chức của CLB Caen.


Mbappe (trái) không muốn PSG bỏ lỡ cơ hội đăng quang Ligue 1 sớmAFP

Ở diễn biến khác, sau 2 vòng đấu vuột cơ hội vô địch Ligue 1 sớm, Paris Saint-Germain có thể sẽ đăng quang sau trận đá bù trên sân Nantes diễn ra vào khuya nay (17-4), nơi mà đội bóng thủ đô Paris chỉ cần 1 điểm để lần thứ 6 trong 7 năm đăng quang do hơn đội nhì bảng Lille 17 điểm, trong khi giải còn 5 vòng đấu.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)