Đỉnh Everest cao nhất thế giới cũng đã có người mắc COVID-19

23/04/2021 - 13:55

Ít nhất một người cắm trại khi leo đỉnh Everest được cho là dương tính với COVID-19, mạng tin DW (Đức) ngày 22-4 đưa tin.

Đỉnh Everest có thể không còn miễn nhiễm với COVID-19. Ảnh: DW

Ngay cả đỉnh núi cao nhất trên thế giới giờ cũng không còn miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2. Đã có ít nhất một trường hợp được xác định mắc COVID-19 khi dừng ở trại chính (base camp) ở rìa nam đỉnh Everest thuộc lãnh thổ Nepal.

Sau khi mắc hội trứng phù não độ cao lớn (HAPE), người này được trực thăng đưa về một bệnh viện ở thủ đô Kathmandu, làm xét nghiệm và được chẩn đoán dương tính với virus SARS-CoV-2. Những người trong đoàn ngay sau đó đã phải thực hiện cách ly.

Người leo núi mắc COVID-19 được xác định là một công dân Na Uy. Anh này cho biết có thể đã nhiễm virus trong quãng đường leo từ chân núi đến trại chính nói trên. Có thông tin cho rằng ít nhất ba người trong đoàn leo núi đã nhiễm SARS-CoV-2.

Về phần mình, Bộ Du lịch Nepal có ý phủ nhận điều này, nói rằng vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và thông tin về trường hợp lây nhiễm chỉ là tin đồn. Tính đến ngày 21/4, Nepal đã cấp giấy phép cho 377 cá nhân muốn leo núi, chinh phục đỉnh Everest trong năm 2021, chỉ kém chút ít so với con số kỉ lục của năm 2019.

Với 30 triệu dân, Nepal ghi nhận khoảng 285.000 ca nhiễm và 3.000 ca tử vong do COVID-19 tính từ thời điểm đại dịch bùng phát. Cuối tháng 3, chính phủ nước này nới lỏng hạn chế với khách du lịch. Để được nhập cảnh, du khách quốc tế chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước nhập cảnh. Nếu có thêm một xét nghiệm âm tính được thực hiện ở sân bay thủ đô, du khách có quyền tự do đi lại ở Nepal.

Theo HOÀI THANH (Báo Tin Tức)