Định hạ cánh máy bay để cấp cứu hành khách, cơ trưởng bị cơ phó rút súng dọa bắn

12/11/2023 - 10:58

- Một phi công của Delta Air Lines bị cáo buộc đã chĩa súng và đe dọa sẽ bắn cơ trưởng của một chuyến bay thương mại nếu máy bay chuyển hướng để nhận trợ giúp khẩn cấp cho một hành khách đang phải cấp cứu y tế.

Theo Insider, sĩ quan thứ nhất Jonathan J. Dunn đã bị Đại bồi thẩm đoàn Utah truy tố vào ngày 18/10 về tội can thiệp vào phi hành đoàn sau vụ việc kinh hoàng xảy ra vào ngày 22 tháng 8 năm 2022. Nếu bị kết tội, Dunn phải đối mặt với mức án tối đa là 20 năm tù.

Cho đến nay, các công tố viên vẫn chưa tiết lộ một số chi tiết chính xác về những gì đã xảy ra trong chuyến bay, nhưng Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (DOT) xác nhận rằng Dunn được phép mang súng lên máy bay thông qua chương trình 'Federal Flight Deck Officer' của Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA).

Chương trình này được thành lập sau vụ tấn công 11/9, cho phép các phi công được quyền mang súng đã nạp đạn vào trong buồng lái chuyến bay thương mại nhằm chống lại các tội ác như không tặc.

Theo TSA, các phi công tham gia chương trình phải được kiểm tra lý lịch và sàng lọc tâm lý kỹ càng, đồng thời phải trải qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt trước khi được phép mang súng lên máy bay.

Theo cáo trạng hình sự, Jonathan J. Dunn, phi công của Delta Air Lines trên đội bay Airbus A320, được cho là đã bất đồng với cơ trưởng của chuyến bay về việc cần phải chuyển hướng chuyến bay thương mại vì một hành khách đang phải cấp cứu y tế.

Văn phòng Tổng Thanh tra (OIG) cho biết, Dunn đã chĩa súng vào cơ trưởng và đe dọa sẽ bắn nhiều phát nếu máy bay chuyển hướng.

Người phát ngôn của Delta Air Lines cho biết, Dunn làm việc cho hãng hàng không này với tư cách là cơ phó vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhưng hiện tại không còn là nhân viên của Delta nữa. DOT và OIG không nêu rõ hãng hàng không hoặc chuyến bay. Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) cũng cho biết họ không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết do cuộc điều tra đang diễn ra.

Delta Air Lines cho biết họ không thể bình luận về cuộc điều tra hình sự đang diễn ra nhưng xác nhận rằng Dunn không còn làm việc cho hãng hàng không có trụ sở tại Atlanta này nữa. Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) cũng cho biết họ không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết do cuộc điều tra đang diễn ra.

Dunn dự kiến sẽ bị tòa án liên bang ở Utah buộc tội vào ngày 16/11.

Theo ĐINH TUẤN (VietNamNet)