Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thiện danh sách tham dự Olympic Tokyo

05/07/2021 - 13:56

Ngày 4-7, Đoàn thể thao Việt Nam đã xác định được những cái tên mới nhất giành vé chính thức tham dự Thế vận hội mùa Hè 2020, nhưng cũng mất đi một suất cử tại vì vấn đề doping.

Thông tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết, võ sĩ Judo Nguyễn Thị Thanh Thủy là một trong những cái tên mới nhất được lựa chọn để tranh tài. Do từ đầu năm 2020 đến nay, Thanh Thủy không có cơ hội tham gia giải đấu quốc tế nào, nên khi hết hạn tích điểm vào cuối tháng 6, cô chỉ có thể xếp hạng 11 châu Á.

Tưởng như hết cơ hội dự Olympic nhưng “trong cái rủi lại có cái may”, mới đây, Liên đoàn Judo quốc tế (IJF) đã trao vé đến Tokyo cho cô vì nữ võ sĩ Triều Tiên quyết định không tham dự. 

Một pha ra đòn của Nguyễn Thị Thanh Thủy tại SEA Games 30 ở Philippines. (Ảnh: K.T)

* Cùng với đó, nữ boxer Nguyễn Thị Tâm trở thành vận động viên cuối cùng của đoàn thể thao Việt Nam giành vé chính thức tới Tokyo. Trước đó, đã có một vận động viên boxing khác vượt qua vòng loại là võ sĩ Nguyễn Văn Đương.

HLV trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường cho biết: "Thời gian qua vì ảnh hưởng của dịch nên một số giải đấu vòng loại Olympic không thể tổ chức. Ủy ban Olympic quốc tế đã lựa chọn vận động viên dự Olympic dựa trên thứ hạng trên bảng xếp hạng các giải đấu từ năm 2017 đến nay của Liên đoàn quốc tế tổ chức. Ngoài những người đã đoạt vé đến Olympic trước đó, Nguyễn Thị Tâm (51kg) với 190 điểm tích lũy trên xếp hạng boxing giành được vé chính thức đến Olympic Tokyo".

Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thiện danh sách tham dự Olympic Tokyo -0

 Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (giữa) chính thức giành vé dự Olympic Tokyo 2020.  

Thời gian qua, Nguyễn Thị Tâm đã được tiêm một mũi vaccine phòng COVID-19, và trước khi lên đường đi Tokyo, cô sẽ được tiêm mũi thứ hai. Người đến Tokyo cùng với vận động viên Nguyễn Thị Tâm chính là huấn luyện viên Nguyễn Như Cường.

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (26 tuổi) là một tài năng của boxing Việt Nam cùng phong độ ấn tượng. Trong sự nghiệp 12 năm thi đấu, cô đã mang về bảng vàng thành tích cá nhân, bao gồm: Huy chương Vàng vô địch châu Á 2017, Huy chương Đồng Asiad 2018, Huy chương Vàng SEA Games 2019, Huy chương vàng Vô địch Boxing toàn quốc 2020,...

Như vậy, đoàn thể thao Việt Nam có tổng cộng 18 vận động viên tài năng góp mặt ở Olympic Tokyo 2021, bao gồm cả vé chính thức và vé mời.

Theo dự kiến ngày 18-7, đoàn thể thao Việt Nam sẽ lên đường tham dự Olympic Tokyo, do ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao làm trưởng đoàn. Mục tiêu của thể thao Việt Nam là phấn đấu có huy chương Olympic.

* Đáng tiếc, Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) mới đây cho biết cử tạ Việt Nam bị giảm suất tham dự chỉ còn hai (một nam, một nữ). Đây là hình thức phạt sau sự việc có vận động viên sử dụng chất cấm trong thi đấu thể thao (doping) tại giải quốc tế. 

Trước sự việc này ông Trần Đức Phấn cho biết, hiện tại phía Việt Nam sẽ chờ văn bản chính thức của cử tạ thế giới: “Chúng ta đã nắm rõ thông tin sẽ bị mất một suất nữ. Ban huấn luyện và lãnh đạo Liên đoàn Cử tạ & Thể hình Việt Nam và bộ môn cử tạ sẽ lựa chọn vận động viên tham dự phù hợp nhất”. 

Như vậy, một trong hai nữ vận động viên cử tạ Vương Thị Huyền hay Hoàng Thị Duyên sẽ không thể tham dự kỳ Olympic.

Các suất của đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 

Taekwondo: Trương Thị Kim Tuyền

Bơi: Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên

Thể dục dụng cụ: Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành

Boxing: Nguyễn Văn Đương, Nguyễn Thị Tâm

Judo: Nguyễn Thị Thanh Thủy

Cầu lông: Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh

Bắn cung: Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ

Rowing (đôi nữ): Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo 

Cử tạ: Thạch Kim Tuấn, Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên (*còn cập nhật)

Điền kinh: Quách Thị Lan

Bắn súng: Hoàng Xuân Vinh

Theo THẠCH PHAN (Báo Nhân Dân)