Độc đáo đặc sản gỏi cá nghéo của Quảng Bình không phải mùa nào cũng có

29/06/2023 - 19:38

Gỏi cá nghéo được cho là một món đặc sản độc đáo của Quảng Bình mà không phải lúc nào đến cũng có thể thưởng thức.

Đến Quảng Bình vào mùa hè, du khách nếu may mắn sẽ có cơ hội thưởng thức món đặc sản gỏi cá nghéo độc đáo nơi đây. Cá nghéo thuộc họ cá xương sụn như cá mập, nhiều nơi gọi là cá mập sữa. Lớp da của cá nghéo có màu xám và sần sùi nên còn được gọi là cá nhám. Loài cá này thường xuất hiện ở vùng biển Quảng Bình. Tuy nhiên, trên thực tế, muốn đánh bắt được loại cá này cũng khá khó, vậy nên mới tạo ra độ hiếm có nhất định cho món gỏi cá nghéo đặc sản nơi đây.

Ảnh: Internet

Cá nghéo sở hữu phần da nhám, ít mỡ, có xương sụn, nhiều thịt, gan rất béo, vị thơm ngon. Loài cá này được cho là giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Người dân Quảng Bình thường chọn loại cá này đem làm gỏi rất bắt miệng.

Ảnh: Internet

Gỏi cá nghéo Quảng những con cá chỉ nặng khoảng từ 1 - 3 kg, còn được gọi là cá nghéo bao tử. Chỉ cần làm sạch lớp da bên ngoài và rửa sạch một lần với nước sôi thì vị tanh sẽ không còn. Món gỏi với những lát thịt cá trắng phau, trộn cùng với nước lèo, rau sống tạo thành hỗn hợp chua chua giòn giòn đầy hấp dẫn.

Ảnh: Internet

Gỏi cá nghéo Quảng Bình được ăn kèm với rau sống. Ngoài món gỏi cá nghéo, loại cá này còn được sử dụng để chế biến ra rất nhiều món ngon như lẩu, cháo, hấp sả…

Ảnh: Internet

Để có thể thưởng thức gỏi cá nghéo nói chung hay những món ngon khác chế biến từ loài vật này, mùa hè chính là thời điểm thích hợp nhất. Vì món gỏi cá nghéo chủ yếu là đồ tươi sống không qua nấu nướng, làm chín nên nhớ lựa chọn các quán ăn, nhà hàng uy tín để đảm bảo trải nghiệm thưởng thức món ăn này được trọn vẹn nhé.

Theo NGUYÊN NGUYÊN (VTC News)