Độc đáo thiết kế xe hoa mừng đại lễ ở xứ đạo

06/01/2024 - 10:05

 - Về “xứ đạo” Phú Tân (tỉnh An Giang) dịp đại lễ của Phật giáo Hòa Hảo, bên cạnh được thưởng thức những bữa ăn miễn phí, khách thập phương còn ấn tượng bởi các mô hình xe hoa trang trí diễu hành độc đáo...

Những ngày cận lễ, bà con sẽ tập trung về Ban Trị sự cơ sở, cùng nhau làm mô hình. Những chiếc xe hoa được thực hiện công phu theo ý tưởng và sự gia công của bà con trong đạo.

Thường ngày, họ chỉ là những nông dân, quen làm ruộng rẫy. Xong việc nhà, bà con tham gia làm từ thiện, như: Cất nhà, rải đá vá đường, trồng dược liệu… Ấy vậy mà vào những dịp lễ, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trổ tài khéo tay đến ngạc nhiên.

Họ tham gia trang trí Ban Trị sự, cắm hoa, đặc biệt làm những chiếc xe hoa diễu hành tập trung về An Hòa tự. Chỉ có Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo ở các xã, thị trấn thuộc huyện Phú Tân mới trang trí xe hoa. Vì vậy, với tín đồ và khách thập phương về tham quan “xứ đạo” sẽ thấy sự ấn tượng, độc đáo mà nơi khác không có.

Mỗi xã sẽ thực hiện trang trí mô hình riêng, mang ý nghĩa tốt đẹp, giá trị tâm linh, thể hiện ước mong của bà con tín đồ về một cuộc sống an lành, ấm no. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, bà con mỗi người góp công làm chút việc nhỏ, tạo hoa, thiết kế rồng, phụng, rùa, lân, các nhân vật trong truyền thuyết và lịch sử…

Bằng khối óc và hoa tay của mình, những người thợ “tay ngang” đã “biến hóa” cho các mô hình thêm sinh động, gắn đèn lấp lánh, chuyển động mềm mại… và tận dụng các nguyên liệu rẻ, bền.

Mỗi mùa lễ, từ mô hình cũ, các chi tiết được tận dụng để thiết kế mới, sáng tạo thêm, đảm bảo chiếc xe hoa long trọng đón mừng lễ, lại tiết kiệm chi phí làm ra. Mỗi chiếc xe hoa là một sản phẩm chở theo thông điệp tốt lành sẽ diễu hành dọc theo tuyến đường chính từ thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân) đến TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) là nét văn hóa tâm linh đặc trưng của đồng bào theo đạo Phật giáo Hòa Hảo.

MỸ HẠNH