Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thẳng tiến chung kết Cúp Châu Á

28/05/2024 - 19:11

Chiều 28/5, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-0 trước Australia tại bán kết AVC Challenge Cup 2024, qua đó mở ra hy vọng lên ngôi một lần nữa ở đấu trường châu lục.

Các cô gái Việt Nam tiến vào chung kết AVC Challenge Cup 2024. (Ảnh: AVC)

Sau khi vượt qua vòng bảng với thành tích toàn thắng, đội tuyển Việt Nam chạm trán đội bóng xếp thứ 2 bảng A là Australia. Dù không có trong tay đội hình mạnh nhất, các cô gái Việt Nam vẫn thi đấu lấn lướt trước đối thủ được đánh giá yếu hơn và ghi tên mình vào trận chung kết AVC Challenge Cup 2024.

Thực tế, các cô gái Australia đã gây bất ngờ khi liên tục vươn lên dẫn trước ở set 1. Việc cây chuyền hai Đoàn Thị Lâm Oanh và phụ công Nguyễn Thị Trinh không thể xuất phát khiến những mảng miếng chiến thuật của đội tuyển Việt Nam gặp nhiều vấn đề trong khâu vận hành ở giai đoạn đầu.

Phải đến khi toàn đội hội ý chiến thuật, các học trò của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt mới tìm lại được nhịp độ thi đấu. Những cú phát bóng ăn điểm trực tiếp của phụ công Lê Thanh Thúy và chủ công Trần Thị Tú Linh cùng sự tỏa sáng của đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền giúp các cô gái Việt Nam vươn lên ở giai đoạn cuối set để giành chiến thắng 25-21.

Sang set 2, đội tuyển Việt Nam sớm tạo được khoảng cách an toàn với chuỗi tám điểm liên tiếp từ cầu phát bóng của Bích Tuyền. Có được lợi thế từ sớm nhưng đội bóng của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã có thời điểm thi đấu mất tập trung và liên tục mắc lỗi trong những tình huống xử lý chuyền một. Rất may những nhắc nhở kịp thời của chiến lược gia sinh năm 1976 đã giúp đội tuyển Việt Nam cắt mạch ghi điểm của đối phương trước khi kết thúc set 2 với thắng lợi 25-19.

Tiếp đà hưng phấn, đội tuyển Việt Nam gặp không nhiều khó khăn để tạo cách biệt lớn trong set 3. Ở set này, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt đã quyết định trao cơ hội cho những gương mặt trẻ chưa có nhiều thời gian thi đấu như chủ công Vi Thị Như Quỳnh hay đối chuyền Nguyễn Thị Trà My.

Các cầu thủ này đã thể hiện tương đối tốt nhiệm vụ được giao. Chung cuộc, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt và các học trò nhanh chóng giành thắng lợi cách biệt 25-16 ở set cuối cùng.

Chiến thắng này giúp đội tuyển Việt Nam tiến gần hơn tới chức vô địch AVC Challenge Cup. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt trong trận chung kết sẽ được xác định sau trận bán kết 2 giữa chủ nhà Philippines và Kazakhstan. Nếu bảo vệ thành công danh hiệu tại AVC Challenge Cup, đội tuyển Việt Nam sẽ giành vé tham dự FIVB Challenger Cup (Philippines) vào tháng 7 tới.

Theo MINH DŨNG (Nhân dân)