Đội tuyển Đức lại rối ren: Cuộc chiến Neuer-ter Stegen bắt đầu!

21/09/2019 - 10:00

Cuộc chiến tranh giành vị trí "gác đền" ở đội tuyển Đức đang trở nên nóng hơn bảo giờ hết khi mà cả Manuel Neuer và Marc-André ter Stegen công khai bày tỏ sự không hài lòng về nhau.

Cả Neuer lẫn ter Stegen đều khẳng định mình xứng đáng hơn vào thời điểm hiện tại. (Nguồn: Goal)

Bóng đá Đức vốn nổi tiếng với rất nhiều thủ môn giỏi, từ thế hệ này đến thế hệ khác. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhiều người trong số họ cùng thi đấu trong cùng một thời điểm?

Một cuộc tranh giành để có được vị trí số 1 trong khung thành Đức là chuyện tất yếu khó tránh.

Từ những thập kỷ trước người ta đã quen với việc Uli Stein và Toni Schumacher công kích lẫn nhau rồi đến cả chuyện Oliver Kahn cả năm không nói một lời với Jens Lehmann.

Và vẫn theo truyền thống cũ, giờ đây cuộc chiến giữa Manuel Neuer và Marc-André ter Stegen cũng đã bắt đầu. Đáng tiếc hơn cả lại chính là Joachim Loe khi mà ông chứ không ai khác trong số hai thủ môn này châm ngòi cho cuộc nội chiến bùng nổ.

Hơn ai hết, Loew biết mình đang có trong tay hai thủ môn hàng đầu thế giới là Manuel Neuer và Marc-André ter Stegen. Trong lần hội quân thi đấu vòng loại Euro 2020 gần đây nhất, Loew lên kế hoạch, Neuer sẽ ra sân trận gặp Hà Lan và ter Stegen sẽ thi đấu trận gặp Bắc Ireland.

Tuy nhiên, sau thảm bại 2-4 trước Hà Lan, ông thay đổi kế hoạch và vẫn tiếp tục để Neuer thi đấu trận tiếp theo với lý do là không muốn hàng phòng ngự vốn đã lỏng lẻo của mình tiếp tục hoang mang.

Quyết định bất ngờ này của ông chứng tỏ, ông không mấy tin vào Marc-André ter Stegen.

Loew vô tình tạo ra cuộc chiến giữa Neuer và ter Stegen.

Nếu nói về Marc-André ter Stegen, kiên nhẫn không phải là điểm mạnh của thủ môn này khi phải dự bị triền miên cho Manuel Neuer. Anh đòi hỏi Loew công khai để mình được ra sân. Loew đã hứa nhưng rồi để thất hứa!

Marc-André ter Stegen tỏ ra thất vọng và bực dọc tuyên bố khi rời đội tuyển: "Thật khó để tìm ra một lời giải thích cho những gì tôi vừa trải nghiệm, tôi đã cố làm tất cả và cố hết sức mình, nhưng lần này là một cái tát rất mạnh đối với tôi."

Neuer biết, ter Stegen cũng có vài đồng đội ủng hộ mình trong đội tuyển trong hoàn cảnh sự hiện diện của các cầu thủ Bayern ngày một ít đi. Thậm chí, ngay cả những cầu thủ Bayern trong đội tuyển cũng tỏ ra không mấy quan tâm đến chuyện của Neuer.

Họ chắc chưa quên khi Hummels, Boateng, Mueller bị loại vĩnh viễn khỏi đội tuyển, nhưng với tư cách là đội trưởng của cả hai đội Neuer không những không bênh vực mà còn chạy theo vuốt đuôi Loew.

Đáp lại những phát biểu của ter Stegen, Neuer cho rằng chừng nào anh còn phong độ như hiện nay thì vị trí số 1 xứng đáng thuộc về anh.

Sau trận hòa Leipzig 1-1, Neuer phát biểu với Sky: "Tất nhiên là tôi nghe thấy cậu ấy nói gì. Chúng tôi là một đội bóng, nên làm tất cả để đến với thành công. Tôi không biết, làm như vậy giúp được gì..."

Khi phóng viên đi sâu hơn với câu hỏi, rằng anh có cảm thấy bực mình không, Neuer đáp: "Sao lại bực mình? Cậu ấy có nói trực tiếp với tôi đâu. Tôi chỉ thấy rằng, phong độ của tôi rất tốt..."

"Tôi là một cầu thủ thi đấu đồng đội, điều tôi nghĩ đến là đội bóng. Tôi cũng không biết, có cần thiết đến thế không khi vị trí này bị đặt dấu hỏi. Có rất nhiều thủ môn giỏi, sẽ là không công bằng nếu lôi cả Bernd Leno hay Kevin Trapp vào cuộc. Ai cũng vậy, đều không hài lòng khi không được thi đấu là chuyện tôi hoàn toàn có thể hiểu. Nhưng quan trong hơn cả vẫn là thành công của cả đội. Tôi biết môn bóng ném, ai cũng giúp đỡ người ở vị trí thủ môn."

Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đó khi mà hai bên điều qua tiếng lại suốt tuần qua. Barcelona lên tiếng bênh vực thủ môn của mình khi đăng tải những lời ca ngợi ter Stegen trên trang chủ: "André là thủ môn xuất sắc nhất thế giới và ngày một hoàn hảo hơn..."

Marc-André ter Stegen cho rằng mình xứng đáng sau những gì đã thể hiện tại Barcelona. (Nguồn: Getty Images)

Trong buổi họp báo trước trận cầu tâm điểm Dortmund-Barcelona, ter Stegen không quên tận dụng cơ hội để đáp trả những chỉ trích để ngỏ của Neuer:

"Tất nhiên là tôi phải nói. Người ta không thể chờ đợi một cuộc cạnh tranh công bằng khi mà cầu thủ đó không được ra sân thi đấu, anh ta có hạnh phúc không. Không cần ai bình luận về cảm giác của tôi. Nếu như người ta nhìn thấy tôi cả năm qua đã hành xử như thế nào, thì những tuyên bố đại loại như vậy là không phù hợp."

"Khẩu chiến" lúc này thực sự đã bùng nổ và cuốn cả Joachim Loew cũng như Oliver Bierhoff vào cuộc.

Ngay hôm đó, thứ Ba 17/9, Loew tuyên bố với Bild: "Chúng tôi thực ra rất vui khi đang sở hữu hai thủ môn tầm cỡ thế giới như Manuel Neuer và Marc-Andre ter Stegen. Kể cả Kevin Trapp và Bernd Leno cũng có phong độ rất tốt ở giải đấu của mình. Chuyện rõ ràng rằng từng cá nhân, mỗi cầu thủ đều có tham vọng được thi đấu. Đội tuyển quốc gia cần và chúng tôi muốn có cuộc cạnh tranh này..."

Vẫn với quan điểm như vậy, Loew nói tiếp: "Andy Köpke và tôi giữ lời hứa, rằng Marc sẽ có cơ hội. Tôi có thể hiểu là cậu ấy thất vọng, nhưng chuyện là như vậy, chỉ có một người có thể ra sân. Hồi tháng 6 chúng tôi đã lên kế hoạch với cậu ấy nhưng đáng tiếc cậu ấy chấn thương. Manu phong độ gần đây rất tốt, cậu ấy là đội trưởng của chúng tôi..."

'Đám cháy" lan đến Munich khi mà trước trận Champions League gặp Belgrad, CEO Bayern Karl-Heinz Rummennigge không ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình với Sky.

Nói về Neuer và ter Stegen, ông cho hay: "Cả hai đều là thủ môn tầm cỡ thế giới. Tôi chỉ không hài lòng và cảm thấy lẫn lộn ở cả câu chuyện này ở chỗ - cách hành xử của DFB. Tại sao không bao giờ họ dùng một thứ ngôn ngữ để mọi người có thể hiểu một cách rõ ràng. Rất nhiều chuyện họ bàn nhau sau lưng Manuel - thế là không công bằng..."

Không mấy lịch thiệp như Karl-Heinz Rummennigge, chủ tịch Bayern Uli Höneß đỏ mặt vì tức giận nói một hơi vào Micro của Sky khi được hỏi sau trận Belgrad, rằng ông thấy thế nào về câu chuyện Neuer- ter Stegen: "Câu chuyện nực cười. Đặc biệt là giới báo chí Munich tôi cảm thấy không ổn. Mấy tờ báo miền Tây mạnh mẽ ủng hộ Marc ter Stegen, cứ làm như cậu ta đã 17 lần vô địch thế giới. Và còn giới báo miền Nam cũng không hề lên tiếng ủng hộ (Neuer). Tôi thấy không thể chấp nhận được, khi đem đề tài này ra công luận, cậu ấy (ter Stegen) lấy cái gì để đòi hỏi chơi ở vị trí này."

"Khung thành là một vị trí đặc biệt khác với trên sân. Phải rõ ràng, ai thi đấu. Manuel Neuer là số 1! Cậu ấy từ nhiều năm nay là thủ môn xuất sắc nhất thế giới, chỉ vì chấn thương nên có thời gian không thể thi đấu. Nhưng bây giờ mọi chuyện rõ ràng rồi, cậu ấy lại có phong độ như xưa - và vẫn đang có - không cần bàn luận, rằng chỉ có cậu ấy mới là số 1..."

Chưa hết, khi Höneß không quên vai trò của DFB trong toàn bộ sự việc này: "Thực ra tôi chờ đợi ở DFB giúp đỡ nhiều hơn thế. Nhưng nhận lại chỉ là trò như thế này. Lúc trước là loại ba cầu thủ (Mueller, Hummels, Boateng - PV), bây giờ lại thế với Manuel Neuer. Họ đã để mặc cầu thủ của mình mang những chuyện như thế này ra công luận, những chuyện mà cậu ta chỉ nên nói riêng với Jogi Loew..."

Neuer được chủ tịch của Bayern ủng hộ. (Nguồn: AP)

Những câu nói này của Uli Höneß đã trở thành đề tài cho giới báo trả đũa công kích Bayern quyết liệt chưa từng thấy. Vì ở một khía cạnh nào đó, một cầu thủ có phong độ đang rất cao như ter Stegen cũng có quyền đòi hỏi được ra sân thi đấu - phải chăng chỉ là cách làm của ter Stegen không hay cộng thêm sự vụng về trong cách hành xử của Liên đoàn bóng đá Đức DFB cũng như huấn luyện viên Loew.

DFB là liên đoàn thể thao lớn nhất thế giới với gần 2 triệu thành viên, nhưng trong mấy năm qua chính cách hành xử không kiên quyết, thiếu khôn ngoan của họ đã đẩy họ đến những rùm beng không đáng có như vụ Oezil-Guendogan và lần này là ter Stegen-Neuer.

Nếu không giải quyết một lần dứt điểm cả câu chuyện chắc chắn đội tuyển Đức sẽ chấn động - đây là chuyện không ai muốn. Đi xa hơn nữa, người hâm mộ Đức sẽ nói với Loew rằng. Ông hãy rời chiếc ghế đó và đừng quên mang theo những rắc rối này - chúng tôi không ai muốn có nó.

Theo THẮNG TRƯỜNG (Vietnam+)