Đội tuyển Nhật Bản - Thước đo cho khát vọng vượt ngưỡng của bóng đá Việt Nam

13/01/2024 - 19:53

Đội tuyển Nhật Bản, ứng viên vô địch số 1 của Asian Cup 2023, sẽ là đối thủ đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier tại giải đấu lớn đầu tiên của năm mới. Cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng cơ hội có điểm của Đội tuyển Việt Nam trước 'Samurai xanh' là rất thấp.

Nhật Bản đang sở hữu những cầu thủ đẳng cấp quốc tế như đội trưởng Wataru Endo. Ảnh: Goal

Đội bóng đẳng cấp thế giới

Không hề bất ngờ khi Đội tuyển Nhật Bản đang được đánh giá là đội bóng có cơ hội vô địch Asian Cup 2023 cao nhất, đứng trên những “đại gia” khác của bóng đá châu Á là Hàn Quốc, Iran và Ả Rập Xê Út. “Samurai xanh” đang có một phong độ cực kỳ ấn tượng. Họ đã toàn thắng trong cả 10 trận gần nhất, tính cả các giải chính thức và giao hữu. Trong 4 trận vừa qua, các cầu thủ Nhật Bản đã ghi đến 21 bàn thắng vào lưới các đối thủ Syria, Myanmar, Thái Lan và Jordan. Đó đều là những đội bóng có trình độ tương đồng với Đội tuyển Việt Nam.

Sức mạnh của Đội tuyển Nhật Bản luôn được đánh giá cao tại châu Á, nhưng đội bóng này đã tiến những bước dài hơn 1 năm qua để có được sự thừa nhận ở đẳng cấp thế giới. Tại World Cup 2022, “Samurai xanh” đã đánh bại cả hai ông lớn của bóng đá thế giới là Đức và Tây Ban Nha để ghi tên vào vòng 1/8, nơi họ chỉ để thua sau loạt luân lưu trước Croatia.

Sau World Cup 2022, Đội tuyển Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hajime Moriyasu tiếp tục thể hiện sự tiến bộ. Trận đấu đáng nhớ nhất của “Samurai xanh” trong năm 2023 chính là chiến thắng áp đảo 4-1 trước Đội tuyển Đức ngay tại sân Volkswagen Arena, thành phố Wolfsburg vào tháng 9. Đây là thất bại khiến huấn luyện viên của Đội tuyển Đức khi đó là ông Hansi Flick phải từ nhiệm và nhường ghế cho huấn luyện viên Julian Nagelsmann. Đây cũng là trận đấu mà Đội tuyển Nhật Bản cho thấy họ đang ở một trình độ không hề thua kém so với các đội bóng ở tốp đầu thế giới. Bất cứ một đội tuyển nào ở thời điểm này đều phải dành một sự nể trọng nhất định cho “Samurai xanh”, nhất là khi họ đang sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng đồng đều trên tất cả các tuyến.

Thử thách cho Đội tuyển Việt Nam

Ông Hajime Moriyasu sẽ mang đến Asian Cup 2023 lực lượng tốt nhất của bóng đá Nhật Bản lúc này. Gần như tất cả những cái tên đáng chú ý nhất đều sẽ góp mặt. Ở hàng phòng ngự, Takehiro Tomiyasu (Arsenal) sẽ là nhân tố trung tâm. Tuyến tiền vệ có sự góp mặt của đội trưởng Wataru Endo, người đang gây ấn tượng mạnh tại Liverpool. Đặc biệt trên hàng công, “Samurai xanh” đang có rất nhiều lựa chọn với những cái tên đang tỏa sáng tại trời Âu, như Kaoru Mitoma (Brighton), Takefusa Kubo (Real Sociedad), Ritsu Doan (SC Freiburg), Takumi Minamino (Monaco)... Có lẽ sự vắng mặt đáng tiếc nhất là trường hợp của tiền vệ Daichi Kamada (Lazio) và tiền đạo Kyogo Furuhashi (Celtic).

Với dàn binh hùng tướng mạnh như thế, không có gì khó hiểu khi Nhật Bản được đánh giá cao như vậy tại Asian Cup 2023. Ngay cả khi hai ngôi sao tấn công Kaoru Mitoma và Takefusa Kubo khó có thể tham dự vòng bảng vì chưa hồi phục chấn thương, “Samurai xanh” vẫn có chất lượng đội hình vượt trội so với các đối thủ trong bảng.

Rõ ràng, đoàn quân của huấn luyện viên Hajime Moriyasu sẽ là một thử thách quá lớn với Đội tuyển Việt Nam. Ngay cả huấn luyện viên Philippe Troussier, người từng dẫn dắt Đội tuyển Nhật Bản trong quá khứ, cũng thừa nhận rằng cơ hội có điểm của “Những chiến binh sao vàng” là gần như không có. Mặc dù vậy, trận đấu với Đội tuyển Nhật Bản vẫn có những giá trị quan trọng. Đẳng cấp của đối thủ chính là thước đo để Đội tuyển Việt Nam xác định được vị trí hiện tại và những nỗ lực cần bỏ ra trong chặng đường sắp tới để hướng tới những mục tiêu lớn cấp châu lục cũng như quốc tế.

Đội tuyển Việt Nam đã có được một trận hòa quả cảm ngay trên đất Nhật ở trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup 2022. Thực tế mà nói, đó cũng là trận đấu mà Đội tuyển Nhật Bản đã chơi không hết sức khi đã chắc suất đi tiếp. Tuy vậy, kết quả ấy cũng là một điểm tựa về tâm lý cho các học trò của huấn luyện viên Troussier trước khi bước vào trận ra quân Asian Cup 2023. Khó khăn thì ai cũng thấy rồi, nhưng trong bóng đá, không ai có thể nói trước điều gì. Với một chiến thuật hợp lý và tinh thần quyết tâm, biết đâu “Những chiến binh sao vàng” sẽ tạo nên một cơn địa chấn!

Đội tuyển Nhật Bản đang đứng thứ 17 trên Bảng xếp hạng FIFA, cao hơn Đội tuyển Việt Nam (đứng thứ 94) đến 77 bậc. Trong lịch sử dự Asian Cup, Đội tuyển Nhật Bản đã có 4 lần vô địch các năm 1992, 2000, 2004, 2011 và cũng là đội bóng có nhiều lần đăng quang nhất tại giải đấu. Tại Asian Cup 2019, Đội tuyển Nhật Bản giành ngôi á quân, sau khi để thua Qatar ở trận chung kết.

Theo HOÀNG HẢI (Báo Biên Phòng)