Đội tuyển Thể dục dụng cụ: Ổn định tâm lý trong cuộc cạnh tranh vé dự Olympic

27/02/2024 - 19:11

Ngay sau khi trở về từ hai giải Cup thế giới tại Ai Cập và Đức, đội tuyển TDDC nam Việt Nam đã ngay lập tức bước vào tập luyện, chuẩn bị cho những giải đấu tiếp theo nhằm tích lũy số điểm, hướng tới việc cạnh tranh cho suất dự Olympic.

Sáng ngày 27/2, đội tuyển Thể dục dụng cụ (TDDC) nam Việt Nam đã trở về nước sau hành trình thi đấu tại hai giải đấu quốc tế gồm Giải Cup Thể dục dụng cụ thế giới (Ai Cập) và Cup Thể dục dụng cụ thế giới (Đức). Đây đều là những giải đấu được tính là vòng loại Olympic, giúp các VĐV có cơ hội tích lũy điểm số nhằm cạnh tranh cho tấm vé dự Thế vận hội tại Paris.

Trong đó, với việc lọt vào chung kết nội dung nhảy chống nam tại Giải Cup Thể dục dụng cụ thế giới (Ai Cập), Trịnh Hải Khang đã có thêm 18 điểm trên hành trình giành vé dự Olympic Paris 2024. Những VĐV còn lại là Nguyễn Văn Khánh Phong đã tích lũy được 7 điểm, Đặng Ngọc Xuân Thiện tích lũy được 4 điểm.

Trịnh Hải Khang có màn thi đấu xuất sắc tại Giải Cup Thể dục dụng cụ thế giới (Ai Cập)

Trịnh Hải Khang có màn thi đấu xuất sắc tại Giải Cup Thể dục dụng cụ thế giới (Ai Cập)

"Ở hai giải đấu vừa qua, có thể nói, các VĐV đã hết sức cố gắng, đặc biệt là Hải Khang đã lọt vào chung kết nội dung nhảy chống. Ở nội dung vòng treo và tay quay, Khánh Phong thực hiện bài thi rất tốt nhưng bị trừ điểm ở những động tác sức mạnh nên chỉ được 7 điểm. Sau đó BHL đã có tính toán điều chỉnh cho Khánh Phong" - HLV đội tuyển TDDC nam Trương Minh Sang chia sẻ.

Cụ thể, trong phần thi của mình, VĐV sinh năm 2002 bị trừ điểm chính ở hai động tác gồm dừng trên không và tiếp đất.

Theo lí giải của HLV Trương Minh Sang, các trọng tài châu Âu thường nhẩm đếm thời gian VĐV thực hiện động tác này lâu hơn. Do vậy, động tác dừng trên không của Khánh Phong bị đánh giá là nhanh.

"Trong lúc tập luyện, BHL cũng nhắc nhở các VĐV nhiều nhưng khi thi đấu các bạn rất vội nên thực hiện nhanh hơn bình thường. Khi chúng tôi hỏi ý kiến một số trọng tài thì họ cũng đưa ra nhận định động tác của Phong hơi nhanh quá, nếu dừng tốt hơn một chút thì số điểm sẽ cao hơn" - HLV Trương Minh Sang nói.

BHL đội tuyển cùng Nguyễn Văn Khánh Phong sẽ cần hoàn thiện hơn các phần thi cho những giải đấu tới

Theo đánh giá của BHL đội tuyển, ở cả 2 giải đấu vừa qua, Khánh Phong đều thi đấu rất tốt, hoàn thiện phần thi nhưng lại mắc lỗi nhỏ khiến số điểm tích lũy chưa cao. BHL đội tuyển sẽ phải có điều chỉnh tập luyện, chỉnh sửa để VĐV này có được kết quả tốt hơn ở giải đấu sau.

Được biết, ngay sau khi đáp chuyến bay về Hà Nội vào buổi sáng, các VĐV đội tuyển TDDC nam Việt Nam đã lập tức bước vào tập luyện trong buổi chiều.

"Khi các VĐV ra thi đấu mới nhìn thấy số lượng VĐV thi đấu cạnh tranh cho tấm vé dự Olympic rất lớn, lên tới 72 quốc gia. Trừ những quốc gia đã có suất vào thẳng rồi thì hầu như những quốc gia còn lại đều có trình độ trên hoặc ngang mình nên các VĐV phải thi đấu rất xuất sắc, không được để sơ xuất" - HLV Trương Minh Sang cho hay.

Theo HLV Minh Sang, vấn đề quan trọng BHL cần cải thiện cho các VĐV là điều chỉnh về mặt tâm lý và kĩ thuật nhằm tránh mất điểm đáng tiếc ở những giai đoạn quan trọng của phần thi như tại 2 giải đấu vừa qua.

"Những bài tập, bài thi đấu chúng ta đều có sẵn rồi, chủ yếu là điều chỉnh động tác kỹ thuật, tâm lý cho VĐV, tiếp theo là lưu ý những giai đoạn quan trọng tránh để mất điểm đáng tiếc như vừa qua... Có thể độ khó trong bài trình diễn của chúng ta không thua kém đối thủ nhưng độ ổn định tâm lý trong thi đấu chúng ta so với các bạn có phần kém hơn" - HLV Trương Minh Sang nhận định.

Hiện tại, đội tuyển TDDC nam Việt Nam sẽ hướng tới Giải Cup Thể dục dụng cụ thế giới sẽ diễn ra từ ngày 5-10/3 tại Azbaijan. Ở các giải Cup, nội dung chủ yếu sẽ tập trung vào đơn môn, cũng sẽ là cơ hội để Khánh Phong hay Hải Khang tích lũy thêm điểm số. Tuy nhiên, nếu trong trường không đạt được như mục tiêu, toàn đội sẽ hướng tới Giải vô địch Thể dục dụng cụ châu Á diễn ra vào tháng 5 tại Uzbekistan với các nội dung toàn năng.

"Ở các giải Cup, nếu muốn đạt số điểm mong muốn thì các VĐV phải lọt vào chung kết bởi cách biệt số điểm giữa 8 VĐV đứng đầu và VĐV từ thứ 9 trở đi là rất lớn. Trong top 8, trừ đi những VĐV đã có suất thì chúng ta sẽ có cơ hội cao hơn. Còn Giải châu Á sẽ chỉ lấy 1 suất duy nhất thôi, sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Dù là giải đấu nào thì các VĐV sẽ cần tập trung thi đấu thật tốt" - HLV Trương Minh Sang cho hay.

Theo Tổ Quốc