Đội tuyển Việt Nam chưa thể yên tâm hướng đến AFF Cup 2022?

01/10/2022 - 08:41

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định chiến thắng trước Singapore và Ấn Độ chưa đủ sức nặng để giúp đội tuyển Việt Nam hướng đến những mục tiêu quan trọng.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đứng trước áp lực vô địch AFF Cup 2022 cùng tuyển Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

81 ngày là thời gian từ nay cho đến khi đội tuyển Việt Nam đá trận mở màn AFF Cup 2022. Đoàn quân áo đỏ sao vàng sẽ chỉ còn một đợt tập trung ít ngày trong quãng thời gian này để “tổng duyệt lần cuối” cho giải đấu quan trọng nhất năm nay tại khu vực Đông Nam Á. 

Bởi thế, những kết quả thu được ở đợt tập trung trong tháng 9/2022 mang ý nghĩa quan trọng với huấn luyện viên Park Hang-seo và cầu thủ. Những toan tính từ nhân sự cho đến chiến thuật trong 16 ngày rèn quân đã qua ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sau cùng tại AFF Cup 2022 nếu không có biến động.

Tín hiệu tích cực đến từ những điều mới mẻ…

Khác với đa số những đợt hội quân trong vòng hơn một năm trở lại đây, đội tuyển Việt Nam có dịp thi đấu giao hữu quốc tế nhằm rà soát, đánh giá thực lực và thử nghiệm chiến thuật một cách khách quan nhất. Điều này giúp cầu thủ có cơ hội thi đấu thực tiễn, thay vì liên tục phải đá nội bộ. Huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo cũng có được “quân xanh” phù hợp để đưa ra nhiều toan tính.

Thế nên, việc ghi đến 7 bàn thắng vào lưới Singapore và Ấn Độ đồng thời không thủng lưới bàn nào mang đến những tín hiệu tích cực. Quan trọng hơn, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng với hai đội hình khác nhau gồm cả lứa cầu thủ trẻ cũng như những "chiến binh" dày dặn kinh nghiệm.

Đội tuyển Việt Nam đang dần cải thiện khả năng tấn công. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, thu hoạch lớn nhất của đội tuyển Việt Nam ở đợt tập trung này là thử nghiệm được những nhân tố mới chất lượng, trong đó gồm các gương mặt trẻ và nhóm cầu thủ ít được góp mặt ở đội tuyển.

“Đội tuyển Việt Nam trình làng nhiều cầu thủ trẻ tài năng ở trận gặp Singapore. Đó là một những điểm tích cực nhất ở lần tập trung này. Các cầu thủ được trao cơ hội đều đã nỗ lực thể hiện bản thân và thi đấu tốt sau khi khẳng định năng lực ở các cấp độ thấp hơn. Một số gương mặt cũ như Văn Quyết, Đoàn Văn Hậu trở lại và cũng chơi tốt,” chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Theo chuyên gia từng làm huấn luyện viên từ năm 1986, đội tuyển Việt Nam thực chất không có nhiều gương mặt mới mẻ những năm qua. Mỗi đợt tập trung gần đây, đội tuyển cũng chỉ triệu tập ngần ấy cầu thủ quen thuộc. Thế nên, sự xuất hiện của hàng loạt cầu thủ mới trong lần hội quân này là cần thiết. Từ đó, tuyển Việt Nam có thể gây dựng được thêm những điều mới mẻ và tạo nên tính cạnh tranh trong đội hình.

Trong khi đó, giới mộ điệu có chung quan điểm rằng đợt giao hữu vừa qua đóng vai trò gỡ "nút thắt" về phong độ, cảm giác chơi bóng của nhiều tuyển thủ. Năm nay, đội tuyển Việt Nam không còn phải căng sức thi đấu với nhiều giải đấu quan trọng cùng lúc, thay vào đó chỉ tập trung cho AFF Cup 2022.

Vì thế, nhóm cầu thủ trụ cột có tâm lý thoải mái hơn. Nhờ chiến thắng vừa qua, tuyển Việt Nam tìm lại cảm giác chiến thắng và niềm vui cùng với khán giả nhà sau khoảng thời gian phải nhận thất bại liên tục ở Vòng loại thứ ba World Cup 2022 cũng như việc bị loại sớm ở AFF Cup 2020. Lâu lắm rồi, người hâm mộ mới được chứng những dàn tuyển thủ chơi bóng thanh thoát, chủ động tấn công và liên tiếp phô diễn kỹ thuật khéo léo đến vậy.

Dàn tuyển thủ Việt Nam cởi bỏ được áp lực nên chơi tự tin, thoải mái ở trận giao hữu trước Ấn Độ, Sinagpore. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ở hai trận đấu trước Singapore và Ấn Độ, thông số chỉ ra rằng đội tuyển Việt Nam có xu hướng pressing tầm cao và áp sát nhanh, từ đó lấy lại quyền kiểm soát trận đấu và có tỷ lệ cầm bóng cao hơn đối thủ. Phương án tấn công cũng trở nên đa dạng hơn với các đường tạt bóng đa dạng từ hai hành lang cánh.

Dưới góc nhìn chuyên môn, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng tuyển Việt Nam dần khác biệt hơn so với trước, đúng như những gì huấn luyện viên Park Hang-seo từng chia sẻ.

“Tôi có cảm giác tuyển Việt Nam đã học cách kiểm soát trận đấu và chủ động tấn công nhiều hơn, khác với hình ảnh phải chủ động phòng ngự và co cụm mỗi khi các đối đầu đối thủ lớn thời gian qua. Đây là điểm tích cực. Ở AFF Cup 2022, chúng ta cũng phải học cách chơi tấn công trước đối thủ cùng khu vực, không phải lúc nào cũng có thể phòng ngự phản công như thường thấy," bình luận viên Quang Huy nói.

…nhưng chưa đủ cho AFF Cup 2022

Những thu hoạch đáng kể cùng tín hiệu tích cực đã tới, song chừng đó lại chưa đủ để đội tuyển Việt Nam tự tin hướng đến giải đấu quan trọng AFF Cup 2022 với mục tiêu vô địch.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương thẳng thắn nói rằng: “Đợt tập trung này có hai mặt. Ngoài một số điểm tốt, tuyển Việt Nam vẫn chưa có được những những đánh giá chính xác nhất về thực lực do đối thủ giao hữu còn quá yếu. Chúng ta có thể ghi được nhiều bàn thắng, nhưng hàng phòng ngự không có đối trọng nặng ký để rèn rũa. Nếu có những đối thủ chất lượng, tuyển Việt Nam mới có thể đánh giá và thu hoạch được nhiều kết quả khả quan hơn.”

Chuyên gia bóng đá lâu năm nhận định rằng những đối thủ lớn của Việt Nam ở AFF Cup chắc chắn không chơi chuệch choạc như hai đội khách mời giao hữu vừa qua.

Vừa qua, đội tuyển Malaysia đã cho thấy lối chơi kỷ luật và hàng phòng ngự vững chắc khi thi đấu với đối thủ mạnh hơn Curacao. Còn đội tuyển Thái Lan đá giải King’s Cup trên sân nhà trước đối thủ mạnh cũng vẫn thể hiện sức mạnh tấn công đáng kể.

“Tuyển Việt Nam đáng ra cần những trận đấu giao hữu chất lượng hơn nữa để có sự chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2022,” chuyên gia Đoàn Minh Xương nói.

Đối thủ yếu khiến đội tuyển Việt Nam chưa thể đánh giá toàn diện về năng lực. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đồng quan điểm, bình luận viên Quang Tùng cũng đánh giá: “Đối thủ Singapore và Ấn Độ chưa cho thấy hết điểm mạnh và thi đấu thiếu quyết liệt. Màn trình diễn của tuyển Việt Nam tương đối khả quan nhưng chúng ta chưa thể vội vui mừng. Nếu ai đó nói lối chơi của tuyển Việt Nam hoàn hảo thì quá vội vàng. Từ nay đến AFF Cup 2022, ông Park vẫn còn phải toan tính nhiều.”

Hay như chính huấn luyện viên Park Hang-seo cũng thừa nhận: “Chúng tôi còn nhiều điều phải làm với những cầu thủ hiện có. Ban huấn luyện phải bàn bạc để tìm được đội hình tốt nhất. Từ nay đến AFF Cup, đội tuyển Việt Nam còn nhiều thời gian nên có thể thử nghiệm thêm cầu thủ mới. Các cầu thủ đều phải cạnh tranh. Tôi sẽ tìm kiếm và hoàn thiện đội bóng.”

AFF Cup 2022 được dự đoán trở nên quyết liệt và khó khăn hơn nhiều so với hai lần gần nhất với tuyển Việt Nam. Đối trọng lớn không chỉ còn là Thái Lan, Malaysia, mà còn cả Indonesia và Singapore.

Nhắm đến giải đấu hàng đầu khu vực Đông Nam Á, đội bóng nào cũng đã, đang và sẽ có những bước chuẩn bị tốt nhất. Vừa qua, Liên đoàn bóng đá Indonesia tự tin tuyên bố rằng chỉ mời các đội mạnh với thứ hạng FIFA cao để đá giao hữu với đội nhà, nhằm nâng tầm sức mạnh.

Vì thế, đợt tập trung vừa khép lại mới chỉ là bước khởi đầu với đội tuyển Việt Nam trong hành trình chinh phục chiếc cúp AFF Cup lần thứ ba.

Lịch thi đấu vòng bảng AFF Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam.

Theo HIỂN NGUYỄN (Vietnam+)