Đội tuyển Việt Nam trước Asian Cup 2023: Một cuộc thử nghiệm nữa của thầy Troussier?

06/01/2024 - 18:49

Trước thềm Asian Cup 2023, giải đấu lớn đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam trong năm 2024, những thông tin bất lợi về mặt lực lượng dồn dập xuất hiện với huấn luyện viên Philippe Troussier. Nhà cầm quân người Pháp sẽ không có sự phục vụ của một loạt trụ cột được xem là bộ khung của đội tuyển trong nhiều năm qua.

Tuấn Hải sẽ là chủ công của Đội tuyển Việt Nam thay cho Tiến Linh. Ảnh: Goal

Lực lượng sứt mẻ

Đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự Asian Cup 2023 mà không có trong đội hình những cái tên cực kỳ quan trọng là Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Đặng Văn Lâm và Đoàn Văn Hậu. Trong khi đó, nhiều cầu thủ trụ cột khác cũng đang chạy đua với thời gian để kịp thời trở lại khi giải đấu diễn ra. Nổi bật nhất là Nguyễn Hoàng Đức, tiền vệ của Viettel vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương và không thể tham gia quá trình chuẩn bị trước giải.

Những tổn thất mà Đội tuyển Việt Nam gặp phải khiến ông Troussier đứng trước những bài toán khó. Riêng ở hàng phòng ngự, sự vắng mặt của Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đặng Văn Lâm và Đoàn Văn Hậu sẽ buộc chiến lược gia người Pháp phải xây dựng một hàng thủ hoàn toàn mới so với bộ khung đã được người tiền nhiệm Park Hang-seo xây dựng và hoạt động ổn định trong nhiều năm.

Trong khung thành, chấn thương của Đặng Văn Lâm đã “dọn đường” cho thủ thành mới nhập tịch Filip Nguyễn có giải đấu lớn đầu tiên trong màu áo đội tuyển. Tên tuổi, trình độ và kinh nghiệm của Filip Nguyễn không khiến các cổ động viên lo lắng. Mặc dù vậy, khả năng phối hợp của anh cùng các đồng đội phía trên rõ ràng chưa có thời gian đủ dài để tạo nên sự gắn kết chặt chẽ.

Việc các trung vệ dày dạn đều vắng mặt cũng là cơ hội để các cầu thủ trẻ có được suất đá chính. Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Phan Tuấn Tài nhiều khả năng sẽ được ông Troussier sử dụng ở vị trí bộ ba trung vệ chính thức trước mặt Filip Nguyễn. Họ đều có những phẩm chất tốt và đã được thử lửa qua nhiều giải đấu. Mặc dù vậy, trước những đối thủ mạnh ở Asian Cup 2023, những cầu thủ này cần phải thể hiện được bản lĩnh và sự khôn ngoan nhiều hơn khi không có điểm tựa là các đàn anh dày dạn kinh nghiệm.

Hàng công phụ thuộc Tuấn Hải

Sự vắng mặt của Tiến Linh chắc chắn là một tổn thất lớn, bất chấp việc ngôi sao của Becamex Bình Dương lúc này đang không có phong độ tốt. Trong những năm vừa qua, Tiến Linh luôn được xem là trung phong số 1 của Đội tuyển Việt Nam. Anh không chỉ là điểm kết thúc của những đợt tấn công, mà còn trực tiếp tham gia vào việc xây dựng lối chơi.

Khi Tiến Linh không thể tham gia Asian Cup 2023, Tuấn Hải sẽ được đặt hy vọng ở vị trí chủ công của đội tuyển. Tiền đạo của Hà Nội FC đã liên tục tiến bộ trong thời gian qua để trở thành một trong những cầu thủ tấn công đáng sợ nhất tại V.League. Tuấn Hải luôn được biết đến với thái độ thi đấu nhiệt tình, giàu sức mạnh và sự bền bỉ. Bên cạnh đó, anh cũng đã trở nên sắc sảo hơn nhiều trong việc chọn vị trí và dứt điểm.

Tất nhiên, Tuấn Hải chỉ có thể chơi tốt nếu như các vệ tinh xung quanh tạo ra được cơ hội cho anh. Đó là nhiệm vụ của những cầu thủ kiến tạo, trong đó, cái tên được quan tâm nhất là Quang Hải. Sau một thời gian gặp khó khăn và có phần chững lại trong sự nghiệp, ngôi sao sinh năm 1997 đã ít nhiều lấy lại được nguồn cảm hứng chơi bóng trong màu áo Công an Hà Nội. Khi có được cảm giác tốt, cái chân trái của Quang Hải vẫn là “của độc” của bóng đá Việt Nam. Những đường chuyền sáng tạo, giàu tính đột biến của Hải “con” có thể giúp những đồng đội giàu tốc độ như Tuấn Hải, Văn Toàn khai thác được điểm mạnh của mình, đặc biệt là trong các tình huống phản công, chuyển trạng thái.

Huấn luyện viên Troussier cũng sẽ phải chuẩn bị những phương án dự phòng trong trường hợp đội bóng gặp bế tắc. Đó là cơ hội để những cầu thủ trẻ như Đình Bắc, Thanh Nhàn hay Văn Tùng ra sân để chứng tỏ khả năng. Họ đã để lại dấu ấn ở những giải trẻ, nhưng Asian Cup là một đấu trường hoàn toàn khác. Nếu không đặt lên vai ông Troussier gánh nặng thành tích, giải đấu sắp tới sẽ là môi trường lý tưởng để ông thử nghiệm và trui rèn các cầu thủ trẻ của mình, hướng đến mục tiêu cao hơn là cạnh tranh vé tại vòng loại World Cup 2026.

Tại Asian Cup 2023, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ đá trận ra quân gặp Đội tuyển Nhật Bản ngày 14/1. “Samurai xanh” được xem là ứng viên hàng đầu của giải đấu và đã triệu tập một đội hình cực mạnh với một loạt hảo thủ đang chơi bóng tại châu Âu như Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Wataru Endo (Liverpool), Takefusa Kubo (Real Sociedad), Kaoru Mitoma (Brighton)...

Theo Biên Phòng