Đội vá xe miễn phí

25/05/2022 - 06:53

 - Anh Nguyễn Thanh Vân (ngụ ấp Tân Hậu A1, xã Tân An, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) đôi lần chứng kiến cảnh người dân đi làm về khuya gặp sự cố hư xe, hết xăng… nhưng không tìm được nơi sửa, phải dẫn bộ về nhà. Thấy vậy, anh thành lập “Đội vá xe miễn phí xã Tân An”, hỗ trợ người dân gặp cảnh lỡ đường giữa đêm.

Đội vá xe hỗ trợ người dân hàng ngày

Khoảng 18 giờ hàng ngày, các thành viên của Đội vá xe miễn phí xã Tân An (do anh Nguyễn Thanh Vân làm đội trưởng) có mặt ở cầu Tân An, sẵn sàng hỗ trợ người dân không may gặp sự cố khi lưu thông trên đường. Thành viên của đội đều là người dân địa phương. Ban ngày, ai cũng có công việc riêng, từ làm ruộng, công nhân cho đến làm thợ sửa xe... Ban đêm, thay vì nghỉ ngơi, họ tranh thủ tham gia đội. “Lúc muốn thành lập đội vá xe miễn phí, tôi bàn bạc với các anh em, mọi người rất ủng hộ. Đa phần thành viên của đội từ 18-20 tuổi, rất nhiệt tình với công tác thiện nguyện, có tinh thần cống hiến vì cộng đồng” - anh Vân chia sẻ.

Đội có 10 thành viên, chia làm 2 đội hình, thay phiên hoạt động. Ban ngày, xe chuyên chở đồ nghề vá ép, bơm hơi cho xe máy được đặt tại nhà anh Vân. Người dân khi lỡ đường, có thể đến nhà anh để được hỗ trợ miễn phí. Còn ban đêm, người gặp sự cố ở gần chốt thì các thành viên di chuyển đến hỗ trợ ngay. Trường hợp ở xa, anh Vân điều động đội hình 2, mang theo ống bơm hơi, miếng vá xe, xăng… lên đường trợ giúp. Sau khoảng thời gian này, người dân gọi điện thoại cho đội, vẫn được hỗ trợ kịp thời. Thông thường, mỗi đội hình từ 4 thành viên trở lên, luân phiên làm việc, cùng 2 thợ sửa xe chuyên nghiệp tham gia.

“Xe hư thông thường, đội sẽ sửa ngay. Còn hư nặng, đội đẩy xe về tiệm, hôm sau sửa rồi giao cho người dân. Những trường hợp này, hầu như chúng tôi chỉ lấy đúng chi phí thay sửa, không tính tiền công thợ. Hỗ trợ bà con được phần nào thì anh em cố gắng làm” - anh Vân bày tỏ.

Anh Vân kiểm tra thiết bị sẵn sàng hỗ trợ người dân

Giữ nhiệm vụ Đội trưởng Đội dân phòng ấp Tân Hậu A1, anh Vân thường xuyên đi tuần địa bàn ban đêm. Nay ra mắt đội vá xe miễn phí, anh có thêm cơ hội hỗ trợ người dân lỡ đường, kết hợp đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Tiệm hớt tóc nam tại nhà mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Cuộc sống không dư giả, nên việc ra mắt Đội vá xe miễn phí xã Tân An là sự cố gắng rất lớn. Mua sắm trang thiết bị phục vụ cho đội, anh còn nặng lo chi phí hoạt động, ăn uống của các thành viên.

Anh Vân cho biết: “Thành viên của đội ban ngày đi làm để lo kinh tế gia đình, ban đêm thay nhau trực. Về lâu dài, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mà quý ở chỗ, anh em ai nấy nhiệt tình tham gia, không nề hà công việc. Bởi vậy, chúng tôi cố gắng đảm bảo chuyện ăn uống, để mọi người có sức khỏe tham gia, đồng hành cùng người dân lỡ đường”.

Thấy việc làm ý nghĩa, nên bạn bè, người quen, người dân trong và ngoài địa phương ủng hộ Đội vá xe miễn phí bằng nhiều cách thiết thực, từ tặng bình hơi để bơm xe, hỗ trợ vỏ xe, thiết bị vá vỏ xe, tiền mặt... Anh Vân khẳng định, anh không vận động hay đề nghị quyên góp, nhưng mọi người ngỏ ý chung tay giúp đỡ, đồng hành để đội có thể duy trì lâu dài.

“Khi giúp được người dân bị sự cố, anh em trong đội rất vui, dù có thức đêm đi chăng nữa. Mà vui hơn hết là được bà con tin tưởng, ủng hộ việc làm của mình. Mọi người tặng cái này, góp sức cái kia để đội có dụng cụ, thiết bị hỗ trợ bà con, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Khi bà con đóng góp món gì, nhiều hay ít đều được công khai, minh bạch trên trang facebook cá nhân, mọi người tiện theo dõi” - anh Vân giải thích. Sau mỗi trường hợp hỗ trợ bà con, anh Vân ghi chép tỉ mỉ vào 1 quyển sổ từ thông tin người được hỗ trợ, bị sự cố gì, đội hỗ trợ xăng hay vá, thay vỏ bánh xe... 

“Đi làm ban ngày, ban đêm thức khuya, gặp mưa gió nên chuyện mệt mỏi là không tránh khỏi. Nhưng khi giúp đỡ được bà con, niềm vui lấn át sự mệt mỏi. Hôm sau, anh em lại tiếp tục làm việc, cống hiến cho cộng đồng” - anh Vân thiệt tình.

Không chỉ hỗ trợ bà con trong xã, mà khi người dân ở các địa phương lân cận gặp sự cố giao thông về đêm, cần hỗ trợ, Đội vá xe miễn phí xã Tân An sẵn sàng di chuyển đến để giúp đỡ.

ÁNH NGUYÊN