Đón khách quốc tế: Tín hiệu phục hồi đáng khích lệ

02/12/2021 - 08:03

Đánh giá về việc thí điểm đón khách quốc tế trong hơn nửa tháng qua, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Ba địa phương lựa chọn thí điểm đón khách quốc tế trong 2 tuần qua đã đón gần 1.000 lượt khách, bước đầu khẳng định những tín hiệu đáng khích lệ.

Chào đón du khách đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát

“Sau gần 19 tháng “đóng băng”, việc đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên từ 15-11 cho thấy việc khôi phục, mở cửa thị trường quốc tế của du lịch Việt Nam là dấu ấn thể hiện du lịch Việt Nam sẵn sàng hội nhập, tham gia vào thị trường toàn cầu trong bối cảnh dịch bệnh. 3/5 địa phương là Quảng Nam, Phú Quốc (Kiên Giang) và Khánh Hòa đã đón gần một nghìn khách quốc tế theo kế hoạch thí điểm hộ chiếu vaccine”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Dự kiến tới hết năm 2021, Khánh Hòa dự kiến đón 9.400 lượt khách quốc tế, Đà Nẵng dự kiến đón 11.500 lượt.

Liên quan đến thị trường khách quốc tế, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Vietravel Holdings cho biết: Với thị trường khách quốc tế, Việt Nam có thể liên kết với Singapore và Malaysia đang thực hiện hình thức “bong bóng du lịch” và tiếp nối tới Thái Lan. Với việc liên kết 4 nước sẽ thu hút khách và đáp ứng tiêu chí an toàn thống nhất trong khối ASEAN. Bên cạnh đó là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có nhu cầu lớn đến Việt Nam.

Còn ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietnam Travelmart cho biết: Về thị trường khách quốc tế đối với Việt Nam, trước tiên vẫn là khu vực ASEAN, khu vực Đông Bắc Á, châu Âu – Nga, Australia. Để thu hút khách thì bên cạnh kết nối giữa các Hiệp hội du lịch giữa các nước thì cũng sớm đẩy mạnh xúc tiến quảng bá với những sản phẩm cụ thể, các tiêu chí về an toàn để giới thiệu trước đối tác.

Đối với liên kết đón khách thị trường khách quốc tế, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Thái Lan đã thành công với mô hình đón khách quốc tế Phuket Sandbox. Thái Lan mở rộng đón khách đến từ 63 quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ mô hình này, Thái Lan đã mở rộng đón khách quốc tế tới các địa phương khác của đất nước này.

“Sắp tới, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Thái Lan có cuộc họp về trao đổi khách quốc tế ở giai đoạn 2 thí điểm đón khách quốc tế. Trước hết, chúng tôi sẽ thực hiện trao đổi khách quốc tế với Thái Lan-thị trường nguồn khách quốc tế trong khu vực. Tháng 12/2021, một đoàn khách Thái Lan sẽ sang Việt Nam. Sự trao đổi khách quốc tế ở mô hình này có thể nhân rộng trong thời gian tới”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

“Để nắm bắt các cơ hội phục hồi ngành du lịch, ngoài sự nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế khác cần tích cực nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp để chung tay vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra. Hoạt động du lịch cần được khôi phục theo phương châm du lịch an toàn, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn với các giải pháp và lộ trình cụ thể”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết (Tổng cục Du lịch) cho biết, Tổng cục cũng đang bám sát tình hình dịch trên thế giới, đặc biệt là biến chủng Omicron để điều chỉnh cho phù hợp theo chỉ đạo chung của Chính phủ.

Việc triển khai giai đoạn 1 sẽ được các tỉnh đánh giá cụ thể. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng thị trường khách quốc tế thông qua các kết nối các điểm đến bằng chuyến bay thường lệ và thuê chuyến. Nếu như giai đoạn này thành công, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm thu hẹp các lộ trình để triển khai các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên hiện nay Tổng cục Du lịch cũng đang bám sát tình hình dịch trên thế giới, đặc biệt là biến chủng mới Omicron để điều chỉnh cho phù hợp, theo chỉ đạo chung của Chính Phủ, Bộ Y tế.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, doanh thu từ du lịch quốc tế trong những năm trước chiếm khoảng 2/3 doanh thu của du lịch Việt Nam nên việc phục hồi du lịch quốc tế có vai trò quan trọng. Do đó, từ những quy định của Chính phủ về an toàn khi đón khách quốc tế, các doanh nghiệp và địa phương triển khai thực hiện đồng nhất, đảm bảo yếu tố an toàn cả cho khách nội địa, khách quốc tế, điểm đến và doanh nghiệp và dịch vụ du lịch. Trong trạng thái bình thường mới, một số quy định mới khách cần thực hiện trước và trong khi tham gia hoạt động du lịch (khai báo y tế, khai báo di chuyển, xét nghiệm y tế, phiếu tiêm vaccine...)

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Tổng cục sẽ phối hợp với một số điểm đến trọng điểm như Phú Quốc, Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt mở cửa đón thêm nhiều đoàn khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 12. Tổng cục tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) khởi động chương trình phục hồi du lịch nội địa “Du lịch an toàn-trải nghiệm trọn vẹn” kèm theo chương trình phục hồi cuối năm và kéo dài sang năm 2022.

Theo XM (Báo Tin Tức)