Động đất tại Nhật Bản: Số người thiệt mạng tăng lên hơn 100 người

06/01/2024 - 14:21

Trận động đất độ lớn 7,6 ngày 1/1 vừa qua cùng hơn 200 dư chấn tiếp đó đã gây thiệt hại lớn về cấu trúc đô thị tại tỉnh Ishikawa và nhiều khu vực lân cận ở miền Trung Nhật Bản.

Cảnh tàn phá tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa sau động đất. Ảnh: KYODO/TTXVN

Tính đến sáng 6/1, số người thiệt mạng do loạt trận động đất này đã tăng lên hơn 100 người, trong khi 211 người vẫn đang mất tích. Khoảng 23.800 hộ gia đình tại Ishikawa không có điện sinh hoạt, trong khi hơn 66.400 hộ gia đình không có nước để sử dụng. Việc mất điện, nước cũng ảnh hưởng đến các bệnh viện và cơ sở chăm sóc người già, người khuyết tật.

Giới chức thành phố Wajima - một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa này - tin rằng tại đây có khoảng 100 địa điểm nơi người dân vẫn đang bị mắc kẹt dưới các tòa nhà đổ nát và đang chờ được giải cứu.

Hiện chưa có đánh giá tổng thể về mức độ thiệt hại sau loạt trận động đất. Trong khi đó, tình trạng đổ nát, nhiều tuyến đường bị cắt đứt và thời tiết xấu đã cản trở đáng kể các nỗ lực cứu hộ vốn đang chạy đua với thời gian. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo mưa lớn tại khu vực này sẽ kéo dài đến hết ngày 7/1 và sau đó sẽ có tuyết rơi.

Giới chức địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung cấp hàng cứu trợ do động đất làm hư hại đường sá ở Ishikawa, nơi vẫn còn hơn 31.400 người phải tá túc tại 357 điểm trú ẩn. Một số địa điểm này hiện bị hạn chế về không gian do có quá đông người lánh nạn hoặc khan hiếm nước sinh hoạt, dẫn tới các vấn đề về vệ sinh và sức khỏe tâm thần.

Chính quyền tỉnh Ishikawa đang có kế hoạch xây dựng nhà tạm cho những người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, công tác này dự kiến sẽ không thể thực hiện trước ngày 12/1, trong bối cảnh các dư chấn tiếp tục làm rung chuyển bán đảo Noto, trong đó trận động đất mới nhất xảy ra sáng 6/1 với độ lớn 5,3 - được xác định ở cấp 5, mức cao thứ 3 trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản.

Theo TTXVN