Đồng hành chăm lo cho người dân

20/08/2024 - 09:02

 - Thời gian qua, khóm Bình Long 4 (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) xây dựng thành công mô hình "Gian hàng 2.000 đồng", hướng đến hỗ trợ, chăm lo phần nào cho hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do trong và ngoài địa bàn, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.

Sau 2 năm thực hiện, mô hình "Gian hàng 2.000 đồng" tiếp nhận hơn 350 túi quần áo đã qua sử dụng, ba-lô, giày dép; hơn 2.000 quyển tập, 110 bộ sách giáo khoa, 250 quyển sách; 50 thùng nước tương, hơn 6 tấn gạo, 10 tấn rau củ, tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ ấy, là nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Văn phòng Ban nhân dân khóm Bình Long 4. Dần dần, phong trào quyên góp nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, quần áo đã qua sử dụng được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ, chung tay giúp đỡ người khó khăn giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Ông Phạm Trung Hiếu (Tổ trưởng Tổ dân phố 10, khóm Bình Long 4) cho biết: "Trên địa bàn vẫn còn một số hộ khó khăn. "Gian hàng 2.000 đồng" đã giúp họ tiết kiệm chi phí đáng kể. Người dân mua nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày, cải thiện bữa ăn đầy đủ hơn. Tôi mong muốn gian hàng tiếp tục duy trì hoạt động, để có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người hơn".

Bà Tư (75 tuổi, ngụ khóm Bình Long 4) đã lớn tuổi, không còn sức lao động, đời sống luôn thiếu thốn. Sinh hoạt phí hàng ngày phải tằn tiện lắm, nhưng vẫn không kham nổi. Từ khi có "Gian hàng 2.000 đồng", bà đỡ lo rất nhiều, vì được mua thực phẩm, quần áo cần thiết với giá rẻ như... cho.

"Hàng tuần, tôi tranh thủ đến mua trứng, rau, gạo… đủ cho bữa ăn hàng ngày, tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với mua ngoài chợ. Tôi rất biết ơn các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã nhiệt tình đóng góp ủng hộ gian hàng, giúp cho những hoàn cảnh như tôi có cuộc sống tốt hơn" - bà xúc động.

Nhân dịp kỷ niệm 2 năm thành lập gian hàng, Văn phòng Ban nhân dân khóm tổ chức "bốc thăm trúng thưởng". Chỉ là những phần quà nhỏ, nhưng đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắm đầy tình làng nghĩa xóm, giúp bà con thêm món quà tinh thần trong cuộc sống, tạo cảm giác an lòng, "không bị bỏ lại phía sau" dù trong hoàn cảnh nào. 

Bí thư chi bộ, Trưởng khóm Bình Long 4 Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: "Qua 2 năm thực hiện mô hình, có thể thấy số lượng nhu yếu phẩm, vật phẩm của tổ chức, cá nhân đóng góp rất lớn. Thời gian đầu, việc vận động gặp rất nhiều khó khăn, khi mô hình chưa thu hút sự đồng thuận, tin tưởng từ xã hội. Đến nay, các đơn vị, tổ chức, người dân tự nguyện đóng góp, giúp gian hàng ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Người dân có nhiều lựa chọn, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho đời sống sinh hoạt hàng ngày".

"Gian hàng 2.000 đồng thể hiện trách nhiệm của tập thể Văn phòng Ban nhân dân khóm Bình Long 4, sự chung tay quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đoàn thể chăm lo đời sống Nhân dân, đặc biệt hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hoạt động này thiết thực, hiệu quả về mặt dân vận, thể hiện nét đẹp văn hóa trong ứng xử với Nhân dân. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, địa phương quyết tâm duy trì gian hàng thường xuyên, mở rộng hơn, bằng nhiều nỗ lực hơn nữa.

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày được nâng cao. Tuy nhiên, kể cả ở khu vực đô thị lớn, vẫn còn hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ từ chính quyền địa phương, tổ chức, đơn vị, tấm lòng thơm thảo. Tất cả nhằm san sẻ, giảm bớt gánh nặng cho người kém may mắn, thể hiện tinh thần "Tương thân, tương ái", gắn kết, yêu thương lẫn nhau, hình thành tính nhân văn trong cộng đồng. Đó là điều mà "Gian hàng 2.000 đồng" ở khóm Bình Long 4 đã làm được.

ĐĂNG LÂN