Đồng hành cùng địa phương trong công tác xã hội - từ thiện

20/04/2021 - 03:44

 - Thực hiện chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã Định Mỹ (Thoại Sơn, An Giang) đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác an sinh xã hội. Điển hình trong đó có sự đóng góp không mệt mỏi của Ban Trị sự (BTS) Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Định Mỹ.

Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Định Mỹ là một trong những điểm sáng trong công tác xã hội - từ thiện ở địa phương

Được thành lập năm 2000, đến nay, hơn 20 năm hoạt động, BTS PGHH xã Định Mỹ thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, nhà nước, mặt trận, các tổ chức đoàn thể phát động. Đặc biệt, BTS PGHH xã Định Mỹ luôn đi đầu trong  công tác xã hội - từ thiện, chăm lo đời sống cho những hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những hoạt động nổi bật của BTS PGHH xã Định Mỹ là cất nhà Tình thương cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trưởng BTS PGHH xã Định Mỹ Hà Văn Sặc cho biết, mỗi năm tùy theo chủ trương của Huyện ủy Thoại Sơn, Đảng ủy xã Định Mỹ mà BTS xây dựng kế hoạch để cất nhà phù hợp điều kiện thực tế. Tùy theo kinh phí vận động được mà nhà sẽ có kết cấu, giá trị khác nhau. Đối với những căn nhà tiền chế, giá dao động trong khoảng 45-50 triệu đồng/căn. Những ngôi nhà có sàn cao, phải dùng cột bê-tông có kinh phí xây dựng khoảng 100 triệu đồng.

“Năm nay, địa phương ra chỉ tiêu cho chúng tôi xây dựng 4 căn nhà Tình thương. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xây dựng được 3 căn, hiện nay chúng tôi đang tiến hành vận động kinh phí để xây dựng tiếp 1 căn nhà còn lại” - chú Sặc chia sẻ.

Ngoài cất nhà Tình thương, BTS PGHH xã Định Mỹ còn tích cực thực hiện hoạt động xây dựng cầu, đường nông thôn. Đến nay, BTS đã hỗ trợ, cất mới 3 cây cầu nông thôn, tổng trị giá 120 triệu đồng; đóng góp sửa chữa đường giao thông nông thôn trên 6km, với tổng số tiền 60 triệu đồng. Từ đó giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dễ dàng, thông thương, các em học sinh đến trường thuận tiện.

Ngoài ra, BTS PGHH xã Định Mỹ còn tích cực thực hiện các hoạt động, như: giúp đỡ các trường hợp ốm đau, bệnh tật đột suất; hỗ trợ tập vở cho học sinh nghèo, hiếu học; hỗ trợ khám mổ mắt cho bệnh nhân nghèo; tặng quà cho các hộ khó khăn trong các dịp lễ, Tết...

Hoạt động với 9 thành viên, trong đó có 7 thường trực. Mặc dù số lượng thành viên còn khá khiêm tốn nhưng với mong muốn được đóng góp một phần công sức để xây dựng quê hương, các thành viên BTS luôn tích cực trong các hoạt động xã hội - từ thiện. Mỗi năm, BTS vận động từ 300-500 triệu đồng để xây dựng các công trình xã hội cũng như chăm lo cho các hoạt động từ thiện ở địa phương.

Chú Sặc cho biết, nhận thấy các công trình phục vụ lợi ích của chính bản thân họ nên mỗi khi vận động người dân đều tham gia. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp không "mặn mà" khi đến vận động. Đối với những trường hợp này, chú Sặc cùng các thành viên trong BTS kiên trì vận động, đồng thời phân tích để người dân hiểu được tầm quan trọng, mục đích của việc xây dựng những công trình là vì lợi ích của người dân. Nhờ vậy, người dân đã thấu hiểu và nhiệt tình đóng góp công sức, vật chất cho các công trình mang ý nghĩa xã hội này.

Chú Sặc cùng các thành viên trong BTS luôn tâm niệm rằng, sẽ cố gắng để hoàn thành tốt công việc của mình. Qua đó, đóng góp một  phần công sức của bản thân để cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương cũng như chăm lo cho người dân. “Đảng và nhà nước tích cực chăm lo cho người dân nghèo, bản thân mình cũng muốn đóng góp một phần sức lực cùng với địa phương. Có như vậy, quê hương mình mới phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao” - chú Sặc chia sẻ.

ĐÌNH ĐỨC