Đột phá công nghệ nano có thể thay đổi biện pháp điều trị bệnh Alzheimer

20/03/2024 - 20:35

Các nhà khoa học Israel và Italy phát triển các hạt nano có thể nhận biết và tấn công protein A-bea ở cả những giai đoạn đầu và giai đoạn sau của protein, mang lại hy vọng mới cho bệnh nhân Alzheimer.


ZaloFacebookTwitterBản inCopy link

Các nhà khoa học Israel và Italy đã phát triển một biện pháp mới chống lại bệnh Alzheimer bằng cách nhắm vào một protein gây hại trong những thời kỳ đầu của protein này, mang lại hy vọng mới cho các bệnh nhân Alzheimer.

Cho đến nay, phần lớn phương pháp điều trị bệnh Alzheimer nỗ lực ngăn chặn một loại protein gọi là amyloid beta (A-beta).

Tuy nhiên các nghiên cứu mới đây cho thấy thực thể một phiên bản ban đầu của A-beta gây tổn thương nhiều nhất đối với cho não, dẫn đến mất trí nhớ và các triệu chứng khác.

Alzheimer là căn bệnh ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy và hành vi của bệnh nhân. Cho đến nay chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh này. Các biện pháp điều trị tập trung vào kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Giáo sư shai Rahimipour thuộc Đại học Bar-Ilan ở Ramat Gan, cộng tác cùng với các nhà khoa học Angelo Monguzzi và Marcello Campione thuộc Đại học Milano-Bicocca của Italy, phát triển các hạt nano có thể nhận biết và tấn công protein A-bea ở cả những giai đoạn đầu và giai đoạn sau của protein này.

Các phát hiện này được công bố trên tạp chí Advanced Healthcare Materials, cho thấy triển vọng làm chậm lại tiến triển của bệnh Alzheimer ở những bệnh nhân có những vấn đề trí nhớ ở thể nhẹ.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng đầu tiên các hạt nano gắn chặt vào A-beta, khi được kích hoạt bởi tia X năng lượng cực thấp, các hạt nano ngăn các A-beta gắn với nhau và qua đó cũng giảm độc tính của các protein.

Phương pháp này sẽ cho phép các bác sỹ nhắm đích có lựa chọn và chiếu xạ những vùng bị ảnh hưởng của não, giảm thiểu nguy cơ tác dụng phụ liên quan đến các liệu pháp truyền thống dựa trên kháng thể.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy tính hiệu quả và độ an toàn của phương pháp này trong các mô hình tiền lâm sàng, mở đường cho việc tiếp tục nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng ở người.

Giáo sư Rahimipour nói :"Mục đích cuối cùng của chúng tôi là phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn ở giai đoạn sớm, với trọng tâm là những người có nguy cơ cao như những người có người thân trong gia đình mắc Alzheimer."

Theo ông, việc ngăn chặn A-beta tập hợp ở giai đoạn đầu sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và gia đình họ./.

Theo TTXVN/Vietnam+