Dù khỏe tới đâu, bạn đừng quên quy tắc '2 ấm 1 mát'

06/08/2024 - 08:21

Trong quan điểm của người châu Á, giữ cho bụng ấm, chân ấm và đầu mát rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Bạn có thể vay tiền và học hỏi kiến ​​thức của người khác nếu cần nhưng bạn không thể vay sức khỏe. Bạn cũng không thể chia sẻ sức khỏe của mình với người khác dù bạn yêu thương họ đến mức nào. Khi bạn tìm cách đạt được điều gì trong cuộc sống, bạn cần phải dựa vào sức khỏe của mình chứ không phải của bất kỳ ai.

Đầu mát, bụng ấm 

Y học cổ truyền của nhiều nước châu Á thường có nguyên tắc “giữ đầu mát và bụng ấm”. Hầu hết mọi người đều biết về quan điểm này. Chắc chắn bạn sẽ không muốn mình có khuôn mặt đỏ bừng vì tức giận hoặc cái đầu nóng sốt. Người dân thường chườm khăn mát hoặc đá lạnh lên trán để hạ nhiệt độ vào những lúc đó. 

dau lanh.jpg

Khi bị sốt, người châu Á thường giảm cảm giác mệt mỏi bằng cách chườm khăn lên trán để hạ nhiệt. Ảnh minh họa: Cpcmg

Việc giữ “ấm bụng” cũng có tác dụng tốt với sức khỏe. Khi bạn cảm lạnh, toàn thân run rẩy, bạn không nên uống nước lạnh hoặc ăn kem. Thay vào đó, bạn sẽ muốn thưởng thức một bát súp gà nóng hoặc uống một tách trà chanh mật ong, trà gừng để làm ấm bụng.

Tương truyền, khi qua đời vào thế kỷ 18, bác sĩ người Hà Lan Herman Boerhaave đã để lại một cuốn sách niêm phong viết về những bí quyết để có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, khi mở sách ra, mọi người chỉ thấy một trang duy nhất với nội dung: “Giữ đầu mát, chân ấm và đừng ăn no”. Danh y Biển Thước của Trung Quốc được cho là đã để lại những lời tương tự cách đây khoảng 2.500 năm. “Giữ đầu mát và bụng ấm” - đây là lời khôn ngoan áp dụng cho mọi thời đại và mọi nơi.

Chườm ấm vùng bụng có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa; tăng quá trình hấp thụ thức ăn; giảm các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón; hệ bài tiết, tiết niệu lưu thông tốt hơn. 

Chân ấm

Theo Japan-mobility, người Nhật có câu Zukan Sokunetsu nghĩa là “đầu lạnh, chân ấm” bắt nguồn từ y học phương Đông. Theo đó, bạn có thể suy nghĩ rõ ràng hơn và tập trung tốt hơn với cái đầu lạnh. Nếu đầu ấm nóng, mọi người bắt đầu cảm thấy buồn ngủ vì chức năng não bị suy giảm. Não của bạn gửi tín hiệu đến cơ thể, sau đó chức năng trao đổi chất giảm xuống và hệ miễn dịch của bạn trở nên yếu hơn.

Một số người thậm chí còn bị đau đầu khi máu trong não giãn nở vì nóng. Vì vậy, theo lý thuyết, giữ đầu lạnh giúp giảm nguy cơ bị đau đầu.

Mặt khác, khi bàn chân bạn ấm, máu lưu thông tốt hơn. Khi đó, độc tố sẽ bị loại bỏ khỏi cơ thể, hoạt động trao đổi chất và hệ miễn dịch được cải thiện. Theo New York Post, Tiến sĩ Biquan Luo, một nhà khoa học y sinh ở Mỹ, cho biết làm ấm chân có thể giúp bạn ngủ nhiều hơn và ngon hơn. Cảm giác ấm áp ở bàn chân giúp cơ thể thư giãn, hỗ trợ những người có tuần hoàn máu kém không bị lạnh và tê bì tay chân. 

Các chuyên gia về chân cho biết bàn chân lạnh có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường.

Theo Vietnamnet