Đua Ngoại hạng Anh: Arsenal và Liverpool chống lại Man City

05/12/2023 - 14:35

Cuộc đua trên nhóm đầu bảng Ngoại hạng Anh đang rất căng thẳng, khi Arsenal và Liverpool tạo áp lực rất lớn cho nhà vô địch Man City.

Premier League phủ màu xanh da trời trong những năm gần đây. Man City giành chức vô địch 5 trong 6 mùa giải, một kỷ lục của bóng đá Anh.

Man City đang bất lợi trong cuộc đua với Arsenal

Lúc này, sau 3 mùa liên tiếp đăng quang, đoàn quân của Pep Guardiola một lần nữa đối mặt với hai đối thủ "kinh điển" Arsenal và Liverpool- những kẻ khiến họ chịu nhiều khó khăn nhất trên hành trình về đích.

Liverpool của Jurgen Klopp đưa Man City đến giới hạn với 2 chiến thắng nghẹt thở ở hồi kết các mùa 2018-19 và 2021-22. Điểm số tương ứng giữa hai cuộc đua là 97-96 và 93-92.

Chính Liverpool là đội khiến sự thống trị của Man City gián đoạn, khi đăng quang mùa 2019-20.

Cuộc đọ sức giữa Man City với "đối thủ khó nhằn nhất" - như chính cách mà Pep Guardiola mô tả về Liverpool - đã trở thành trận chiến "Kinh điển" của Ngoại hạng Anh.

Mùa trước, Arsenal của Mikel Arteta tiến rất gần đến việc hất Man City khỏi ngai vàng. Cựu trợ lý của Pep đưa "Pháo thủ" tới "một không gian khác, trở thành đối thủ cạnh tranh", như "thầy" Guardiola nhấn mạnh.

Arsenal dẫn đầu 30 trong số 38 vòng đấu, nhưng cuối cùng hụt hơi và nhìn màu xanh phủ lấy Premier League.

Thay vì là những thách thức đơn độc, mùa này, Arsenal và Liverpool cùng chung thế trận chống lại Man City. Sau 1/3 chặng đầu mùa giải, Arteta và Klopp đang xếp trên Guardiola.

Man City rất dễ thủng lưới

"Không đội nào trong lịch sử Premier League vô địch 4 mùa giải liên tiếp. Kinh nghiệm bản thân cho tôi biết rằng con đường này còn rất, rất dài", Guardiola lên tiếng khi Man City thua 0-1 trên sân Emirates. Đó là lần đầu tiên Mikel Arteta thắng được Pep.

Cú trượt ở Emirates không phải là ngoại lệ trong mùa giải này. Man City sa sút gần đây với 3 trận hòa liên tiếp, trước Chelsea (4-4), Liverpool (1-1) và Tottenham (3-3). Kết quả này đẩy họ xuống vị trí thứ 3.

Từ phía sau, những đối thủ Aston Villa của Emery, Tottenham của Postecoglou, cũng đang bám sát họ. Khoảng cách giữa 2 CLB này với Man City chỉ là 1 và 3 điểm.

Các vấn đề của Man City

Ngoại hạng Anh đang trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết khi Arsenal và Liverpool tận dụng được điểm yếu của Man City để chiếm 2 vị trí đầu.

"Chúng tôi không có nhiều sự kiên định, nhưng chúng tôi phải kiên quyết. Tôi không biết đội của mình đi bao xa, nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi", Pep thú nhận khi được hỏi về sự mong manh trong phòng ngự sau trận hòa Tottenham 3-3.

Nhà ĐKVĐ để thủng lưới 16 bàn sau 14 trận, trong đó 50% thuộc 3 trận gần nhất. Ederson chỉ cản phá thành công 61,5% số cú sút chính xác của đối phương, thấp thứ hai giải đấu (chỉ hơn Burnley, 61%). Hàng công với 36 bàn không thể giúp gánh vác những vấn đề phòng ngự.

Trên thực tế, chính hiệu suất tấn công của đội cũng giảm. Cùng kỳ mùa trước, Erling Haaland và các đồng đội có 44 bàn. Hiện tại, họ ghi ít hơn 8 bàn.

Nhiều sai lầm nghiêm trọng khiến cỗ máy gần như hoàn hảo đang đi chậm lại. Man City có ít hơn mùa trước 5 điểm, trong khi một số đối thủ của họ mạnh lên.

Arsenal như một loại cocktail có hương vị đặc biệt tại Premier League mùa này. Thời điểm này năm ngoái, các học trò của Arteta xếp nhì bảng, còn hiện tại họ chiếm ngôi đầu bảng.

"Chúng tôi chỉ có thể kiểm soát những gì mình làm. Tôi học được rằng ở giải đấu này việc đưa ra các giả định không bao giờ là tích cực. Chúng tôi khao khát được tiếp tục thi đấu", Arteta giải thích, theo hướng mà Klopp từng lập luận.

Klopp luôn biết gây khó khăn cho Guardiola

Nhà cầm quân người Đức nhấn mạnh: "Trong tháng 12, không có gì được quyết định và không có danh hiệu nào được trao, nhưng có rất nhiều trận đấu có thể giúp bạn có được vị trí tốt trong phần còn lại của mùa giải".

Klopp hài lòng khi Liverpool tiến bộ hơn mùa trước. "Hiện tại, đội đang phản ứng tốt với những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt".

Trong năm thứ 9 ở Anfield, Klopp tiếp tục biến Liverpool thành một ứng viên. Mùa 2022-23, sau 14 trận, "The Kop" đứng hạng 9 với 20 điểm, kém ngôi đầu của Man City đến 15 điểm. Lúc này, họ có 31 điểm và chỉ cách Arsenal đúng 2 điểm.

Arteta và Klopp đang làm tốt công việc ở CLB của mình. Ngược lại, Guardiola đối mặt với nhiều vấn đề sau khi lên đỉnh cao với cú ăn 3.

Sắp tới, Man City thi đấu FIFA Club World Cup và đó có thể là thời cơ cho các đối thủ bứt phá.

Theo Vietnamnet