Đức cảnh báo số ca tử vong tăng mạnh nếu không phòng dịch quyết liệt

18/04/2021 - 18:22

Ngày 18-4, Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Peter Altmaier cảnh báo lệnh giới nghiêm phòng dịch COVID-19 nên được áp dụng nhất quán trên phạm vi toàn quốc, nếu không Đức sẽ có thêm hàng chục nghìn ca tử vong vì căn bệnh này.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Berlin, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trên báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung, Bộ trưởng Altmaier cho rằng nếu Chính phủ Đức không thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, hệ thống y tế của nước này có nguy cơ rơi vào tình trạng quá tải và sẽ có thêm hàng chục nghìn ca tử vong.

Ông Altmaier nhấn mạnh, trên thế giới, những nước ngăn chặn thành công làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 đều là những nước thực hiện các biện pháp phong tỏa triệt để. Ông đồng thời kêu gọi người dân hạn chế tiếp xúc xã hội và nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng dịch.

Cảnh báo của Bộ trưởng Kinh tế Đức được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 ở nước này vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Theo số liệu của Viện Robert Koch (RKI), trong ngày 17/4, Đức ghi nhận 19.185 ca mắc mới và 67 ca không qua khỏi. Trên toàn nước Đức, tỷ lệ lây nhiễm trong 7 ngày qua là 162,3 trên 100.000 dân. Tính từ đầu dịch đến nay, Đức có hơn 3,1 triệu ca mắc COVID-19 và 79.914 ca tử vong. 

Hiện ở Đức ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng cần có các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn. Một số bang của nước này đã thông báo kế hoạch áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Quốc hội Đức cũng đang thảo luận về dự luật Phòng chống lây nhiễm nhằm trao thêm quyền cho chính phủ liên bang áp đặt các biện pháp chống dịch nhất quán trên cả nước.

Để tưởng nhớ những người không qua khỏi vì đại dịch COVID-19, sáng 18/4, Chính phủ Đức đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm tại nhà thờ Kaiser Wilhelm ở Berlin. Tham dự buổi lễ có các nhà lãnh đạo cấp cao của Đức như Tổng thống liên bang Frank-Walter Steinmeier, Chủ tịch Hội đồng liên bang Reiner Haseloff, Chủ tịch Quốc hội liên bang Wolfgang Schäuble, Thủ tướng liên bang Angela Merkel và Chủ tịch Tòa án Hiến pháp liên bang Stephan Harbarth.

Theo THANH TÙNG (TTXVN)