Đức-Pháp: Trận thư hùng của những nhà vô địch thế giới

15/06/2021 - 06:53

Trong trận đấu tâm điểm không chỉ tại bảng F mà còn tại vòng đấu đầu tiên của EURO 2020, Pháp được đánh giá là có những ưu thế nhất định trước Đức.

Hai huấn luyện viên Joachim Low và Didier Deschamps trong lễ bốc thăm EURO. (Nguồn: AFP)

Trong khi Pháp vẫn tiếp tục duy trì phong độ cao sau chức vô địch World Cup 2018 thì Đức lại đang loay hoay tìm lại ánh hào quang của thế hệ vàng từng đứng trên đỉnh thế giới năm 2014.

Trong trận đấu tâm điểm không chỉ tại bảng F mà còn tại vòng đấu đầu tiên của EURO 2020, Pháp được đánh giá là có những ưu thế nhất định trước Đức.

Đoàn quân của huấn luyện viên Didier Deschamps hiện đang có thành tích xuất sắc trước thềm EURO 2020 khi bất bại trong 10 trận gần nhất, trong đó có tới 8 chiến thắng.

Trên hàng công, cái tên được kỳ vọng nhất của Les Bleus chính là Kylian Mbappe, người đang ngày càng hoàn thiện và thậm chí được đánh giá có khả năng xô đổ vị thế độc tôn trong nhiều năm qua của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Bên cạnh đó, những chấn thương nhẹ của Karim Benzema và Antoine Griezmann đều không đáng ngại giúp Pháp duy trì được những cái tên chất lượng nhất ở hàng tiền đạo.

Trong khi đó, N’golo Kante được đánh giá có vai trò tối quan trọng với mục tiêu khắc chế khả năng điều phối bóng và cầm nhịp của hàng tiền vệ chất lượng của Đức với sự góp mặt của Toni Kroos hay Ilkay Gundogan.

Đây là nhiệm vụ hoàn toàn khả thi và thậm chí có thể nói là Kante đã quá quen với điều này nếu nhìn lại phong độ tuyệt với của tiền vệ thuộc biên chế Chelsea trong các trận đấu với Real Madrid của Kroos hay Manchester City của Gundogan tại Champion League màu giải vừa qua.

Bên cạnh đó, với sự góp mặt những tiền vệ có thể hình tốt như Paul Pogba hay Andrien Rabiot, Pháp được đánh giá là có lợi thế hơn trong những pha tranh chấp tại khu vực trung tuyến.

Ở trung tâm hàng phòng ngự, Les Bleus có sự phục vụ của Raphael Varane cùng Presnel Kimpembe, những cầu thủ hiện vẫn đang có phong độ ổn định ở cấp độ câu lạc bộ trong mùa giải vừa qua.

Ở phía bên kia chiến tuyến, Đức nắm giữ lợi thế sân nhà khi được chơi tại sân vận động Allianz Area tại thành phố Munich cùng với quyết tâm rửa "nỗi hổ thẹn" bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018.

Bên cạnh đó, đây cũng là giải đấu lớn cuối cùng của huấn luyện viên Joachim Low sau 15 năm dẫn dắt Die Mannschaft trước khi nhường chỗ cho huấn luyện viên đồng hương Hansi Flick.

Tuy nhiên, quyết tâm của Đức đang bị đặt một dấu hỏi lớn với một phong độ nghèo nàn trong chuỗi trận trước thềm EURO 2020, đặc biệt là thất bại đáng xấu hổ 0-6 trước Tây Ban Nha hay trận thua bất ngờ 1-2 trước Bắc Macedonia.

Dù có được sự phục vụ của Toni Kroos cũng như Ilkay Gundogan, những tiền vệ trung tâm hay nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, song tuyến tiền vệ của Đức bị đánh giá là thiếu sức chiến đấu cũng như khả năng thu hồi bóng.

Nếu Leon Goretzka không kịp bình phục chấn thương và không thể góp mặt trong trận đấu mở màn thì đây có thể coi là một tổn thất không hề nhỏ khi tiền vệ phòng ngự này được đánh giá là quân bài giúp khỏa lấp điểm yếu về sức mạnh cơ bắp ở tuyến giữa của Die Mannschaft.

Ở mặt trận tấn công, nhiều khả năng Thomas Muller với kinh nghiệm và khả năng chạy chỗ sẽ được huấn luyện viên Joachim Low lựa chọn cho vị trí tiền đạo chủ lực.

Dù được hỗ trợ bởi những cầu thủ chạy cánh đang có phong độ cao với khả năng xuyên phá là Serge Gnabry cùng Kai Havertz song Muller chắc chắn vẫn sẽ cần phải chắt chiu từng cơ hội nếu muốn ghi bàn vào lưới hàng phòng ngự chắc chắn của tuyển Pháp. Cần nhớ rằng Les Bleus đã giữ sạch lưới trong 4 trận thi đấu gần nhất.

Trái ngược với phong độ ổn định của hàng phòng ngự Pháp, sơ đồ 3 hậu vệ của Đức với sự kết hợp giữa Matthias Ginter, Matts Hummels cùng Antonio Rudiger lại đang không cho thấy sự chắc chắn cần thiết.

Die Mannschaft đã không thể giữ sạch lưới trong 3 trận gần nhất dù thi đấu trước những đối thủ bị đánh giá là yếu hơn rất nhiều là Bắc Macedonia, Đan Mạch và Latvia.

Đây có thể là điểm yếu chí mạng mà Pháp có thể khai thác tối đa khi có trong tay những cầu thủ giàu tốc độ như Mbappe, Griezmann cùng một tiền đạo sắc bén và già dơ như Benzema.

Dù vẫn được đánh giá là ông lớn tại châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung, tuy nhiên, đoàn quân của huấn luyện viên Joachim Low thực sự đang tồn tại những vấn đề cần phải khắc phục nếu muốn tiến xa tại EURO năm nay, đặc biệt là trong một bảng đấu tử thần vốn không có chỗ cho những sai lầm dù là nhỏ nhất.

Một số thông tin đáng chú ý:

- Trận đấu diễn ra vào lúc 2 giờ (giờ Việt Nam) ngày 16/6 tại sân vận động Allianz Arena tại thành phố Munich của Đức.

- Hai đội đã gặp nhau tổng cộng 31 lần, trong đó Pháp thắng 14 trong khi con số này của Đức là 10. Trong 5 trận gần nhất giữa hai bên, Pháp bất bại trước Đức.

- Pháp chỉ để thua duy nhất 1 lần ở trận mở màn trong các kỳ EURO. Đó là thất bại 4-5 trước Nam Tư tại EURO 1960 và cũng là kỳ EURO đầu tiên được tổ chức.

- Trận đấu với Pháp sắp tới sẽ là trận đấu thứ 50 của Đức tại các kỳ EURO và cũng là kỷ lục của giải đấu./.

Theo NHẬT NINH (Vietnam+)