Duy trì tập luyện thể dục - thể thao đúng cách, phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả

28/04/2021 - 05:26

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội thì hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại bởi tính đặc thù của ngành. Song, ngành TDTT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhằm đảm bảo nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, vừa duy trì trạng thái tập luyện, thi đấu trong điều kiện bình thường mới nhằm đạt thành tích cao nhất.

Các vận động viên tích cực tập luyện

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân chủ động điều chỉnh cách tập luyện và lựa chọn môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh. Nhiều người dân đã chuyển sang tập luyện TDTT tại nhà hoặc những nơi thoáng mát, ít tập trung đông người. Những ngày này, không khí luyện tập TDTT của người dân TP. Long Xuyên (An Giang) khá đông đúc, nhộn nhịp.

Tuy nhiên, mọi người có xu hướng chia thành từng nhóm nhỏ để tập luyện. Việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang để thực hiện thông điệp “5K” của ngành y tế được người dân tuân thủ rất tốt. Ông Nguyễn Văn Tài (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ, từ khi có dịch, ông mua máy chạy bộ để tập luyện tại nhà. Thỉnh thoảng thay đổi không khí thì đeo khẩu trang, một mình đi bộ vài vòng quanh hồ Nguyễn Du. “Lúc đầu thấy bí bách, nhưng dần cũng quen, chứ không tập thể thao không ra mồ hôi, trong người thấy không khỏe” - ông Tài bộc bạch.

Cũng như ông Tài, vợ chồng chị Đỗ Thị Thanh Thùy (ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) không còn tập TDTT ở các trung tâm thể dục thẩm mỹ nữa mà đi bộ quanh khu dân cư gần nhà vào buổi sáng, tập chạy xe đạp và đi bộ trên các thiết bị tại nhà vào buổi chiều, nhằm vừa duy trì sức khỏe, tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Dịch bệnh diễn biến phức tạp nên phải thay đổi hình thức tập luyện, chứ không thể bỏ hẵn được. Vì tập luyện TDTT rất tốt cho sức khỏe, giúp tinh thần vui tươi và tạo năng lượng cho ngày làm việc mới hiệu quả” - chị Thanh Thùy chia sẻ.

Việc thích ứng và duy trì tập luyện TDTT của người dân với điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã khó thì đối với các vận động viên (VĐV) thể thao chuyên nghiệp càng khó gấp bội. Hàng loạt các giải đấu bị hoãn, ngừng, đến các kế hoạch đào tạo, tập huấn, tập luyện của các bộ môn cũng bị đảo lộn. Để ứng phó với tình hình mới và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chuyên gia, huấn luyện viên (HLV), VĐV, ngành TDTT tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời vẫn duy trì tập luyện sẵn sàng thi đấu.

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, người lao động, VĐV, HLV nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ VĐV, HLV; tăng cường dọn dẹp vệ sinh, tổ chức phun xịt thuốc diệt khuẩn, cấp phát khẩu trang, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn tại khu vực công cộng.

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết, các giải thể thao nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia bắt đầu được tổ chức, sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt. Theo đó, các bộ môn thể thao tỉnh chuẩn bị lực lượng tham dự, với mục tiêu đạt thành tích cao nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

  Hiện nay, trung tâm tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn lẫn công tác giảng dạy văn hóa cho các VĐV, gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục sàng lọc và tuyển chọn các VĐV năng khiếu để xây dựng lực lượng kế thừa có chuyên môn cao.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU