Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình

21/02/2024 - 09:40

Một thành viên Quốc hội Na Uy đã đề xuất trao giải Nobel Hòa bình 2024 cho Elon Musk vì doanh nhân gốc Nam Phi này đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận khi mua Twitter và cung cấp kết nối internet vệ tinh cho quân đội Ukraine.


Ảnh: Reuters

Theo RT và NY Post, trong đề cử được đưa ra hôm qua (20/2), nghị sĩ Marius Nilsen của Đảng Tiến bộ ở Na Uy lập luận rằng tỷ phú Elon Musk xứng đáng được nhận giải vì kiên quyết bảo vệ đối thoại, tự do ngôn luận và cho phép mọi người bày tỏ quan điểm trong một thế giới mà ông mô tả là liên tục bị phân cực. 

Ông Nilsen lưu ý rằng Ukraine sử dụng Starlink, một hệ thống vệ tinh do SpaceX của Elon Musk vận hành, để liên lạc và phối hợp nhằm chống lại cuộc tấn công từ Nga. 

Ông Elon Musk, người đứng đầu công ty ô tô điện Tesla và chủ sở hữu của SpaceX, đã mua mạng xã hội Twitter (hiện đổi tên là X) vào tháng 10/2022 với lý do mạng này có thiên hướng kiểm duyệt. Sau đó, ông đã sa thải phần lớn nhân viên và gỡ lệnh cấm cho nhiều tài khoản, một trong số đó là tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Donald Trump. 

"Vô số công ty công nghệ mà Elon Musk thành lập, sở hữu hoặc điều hành đều nhằm mục đích cải thiện xã hội, nâng cao kiến thức về trái đất và không gian, bên cạnh việc cho phép liên lạc và kết nối toàn cầu... đã giúp thế giới trở thành một nơi kết nối hơn, an toàn hơn", ông Nilsen nói trong đề cử. 

Người đoạt giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào tháng 10. Cuộc cạnh tranh năm nay đặc biệt khốc liệt, trong số những người được đề cử có cả ông Trump, ông trùm WikiLeaks Julian Assange, Giáo hoàng Francis, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, nhà báo người Palestine Hind Khoudary, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Colombia Gustavo Petro - cũng như nhiều tổ chức phi chính phủ.

Theo Chính phủ