Erling Braut Haaland: Gã khổng lồ bao trọn trời Âu

03/04/2021 - 07:38

Ngày 21-7-2000, tại thành phố Leeds sôi động, đã chứng kiến sự ra đời của cậu bé Erling Haaland khi người bố của cậu, cựu danh thủ Alf-Inge Haaland đang thi đấu cho Leeds United, một thế lực của bóng đá Anh thời bấy giờ. Đó là khoảnh khắc đánh dấu cho sự ra đời của một trong những sao mai hàng đầu thế giới, một con người vô cùng hiếm có của làng bóng đá đương đại và hiện làm dậy sóng cả châu Âu.

Trước khi bước vào con đường bóng đá, Haaland từng trải nghiệm vô số các môn thể thao như bóng ném, golf và điền kinh. Anh thậm chí được cho là đã đạt kỷ lục thế giới ở lứa tuổi của mình cho môn nhảy xa khi mới năm tuổi, với khoảng cách lên tới 1,63m vào năm 2006. Thậm chí, huấn luyện viên bóng ném của đội tuyển Na Uy rất muốn anh phục vụ cho đội tuyển quê hương, nhưng anh đã từ chối. 

Đơn giản bởi thần tượng của cầu thủ sinh ra ở Leeds là Zlatan Ibrahimovic, một huyền thoại dị biệt của môn thể thao vua. Lý do tiên quyết cho con đường anh đã lựa chọn chính bởi người cha của cậu, Alf-Inge Haaland. Với một người bố đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, có tới gần 200 trận chinh chiến ở giải đấu khốc liệt nhất thế giới Premier League và hơn bảy năm phục sự cho đội tuyển Na Uy, không khó hiểu khi người con trai thiên bẩm lại nối gót sự nghiệp còn dang dở của ông.

Những bước đi đầu đời

Câu lạc bộ đầu tiên trong cuộc đời của chàng trai trẻ này là Bryne FK, nơi cậu đã ăn tập từ khi mới năm tuổi và có tổng cộng 16 trận ra sân cho đội bóng tại giải hạng Nhất Na Uy trước khi rời đi để gia nhập Molde, đội bóng giàu truyền thống của “đất nước Mặt Trời lúc nửa đêm”. Tại đây, anh được đào tạo bởi “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” Ole Gunnar Solskjaer, huấn luyện viên trưởng của Molde FK. 

Erling Haaland khiến mọi hàng phòng ngự e ngại. (ẢNH: Bundesliga)

Nhờ sự chỉ bảo của Solskjaer, Erling Haaland đã trưởng thành vượt bậc và con số 16 bàn trong năm 2018, dẫn đầu danh sách ghi bàn của Molde khi chỉ mới 18 tuổi là minh chứng rõ ràng. Mặc dù vậy, thuyền trưởng của Manchester United vẫn luyến tiếc một điều về chân sút 20 tuổi. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Sky Sport, ông trầm ngâm chia sẻ: “Haaland đến (Molde) khi mới 16 tuổi. Bạn không bao giờ biết được khi mới đến đây, Haaland đã phải vật lộn với chấn thương đầu gối tồi tệ của cậu ấy. Nhưng tôi có thể thấy Haaland là cầu thủ có cá tính.

Tôi nhớ Haaland đã yêu cầu một trung vệ và một tiền vệ trung tâm, hai cầu thủ to lớn hơn Haaland đứng dậy. Haaland là người chiến thắng bẩm sinh. Haaland là một nhân cách lớn, là một cầu thủ của chiến thắng”.

Nếu không có sự nỗ lực, có lẽ chúng ta sẽ chẳng bao giờ thấy ngôi sao này phủ kín mặt báo hàng tuần, và thế giới lại mòn mỏi chờ đợi một tiền đạo cắm xuất chúng thế hệ kế cận, khi mà Mbappe và Joao Felix, hai “Golden Boy” sáng giá lại thiên hướng bám biên và hoạt động tự do.

Tạm biệt quê hương, đến với chân trời mới

Sau hai năm tươi sáng ở Molde FK, anh đã lọt vào sự chú ý của các tuyển trạch viên Red Bull Salzburg, nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ tỏa sáng. Tám triệu euro không phải là con số quá lớn, nhưng đối với một tiền đạo chỉ mới có một mùa tỏa sáng như Haaland mà nói thì đó cũng là số tiền không nhỏ. 

Nhiều người thời điểm đó cũng không thực sự tin tưởng vào sự thành công của anh, vì trong đội hình của đội bóng vô địch quốc gia nhiều nhất nước Áo, Mu’nas Dabbur, Takumi Minamino hay tiền đạo cắm Smail Prevljak là những lựa chọn ưu tiên của cựu huấn luyện viên Marco Rose. Quả thật, nửa cuối mùa giải 2018/19, Haaland chỉ được trao cơ hội trong năm trận đấu trên mọi đấu trường và cũng chỉ “nổ súng” một lần.

Mọi chuyện bỗng chốc thay đổi ở mùa giải kế tiếp, khi chân sút chủ lực Mu’nas Dabbur chuyển đến Sevilla và tiền đạo Fedrik Gulbrandsen quyết định tìm kiếm bến đỗ mới ở Thổ Nhĩ Kỳ, đại gia Istanbul Basaksehir theo dạng chuyển nhượng tự do. Marco Rose trong tay lúc đó rất khan hiếm trung phong giỏi và ông đã đặt niềm tin của mình vào Erling Haaland, một người rất đa dạng trong phong cách dứt điểm và tốc độ kinh hoàng. Không phụ lòng tin của người thầy, anh đã có một năm bứt phá với 28 bàn thắng chỉ sau 22 trận, trong đó có tới tám bàn ở đấu trường UEFA Champions League. 

Sau đó, trong kỳ chuyển nhượng mùa đông mùa giải 2019/20, không ít những đội bóng mạnh như Manchester United, Juventus, Arsenal,… đánh tiếng chiêu mộ sao mai này nhưng anh cùng người đại diện Mino Raiola đã chọn Borussia Dortmund, nơi góp mặt những sao trẻ tiềm năng, điển hình là Jadon Sancho, Giovanni Reyna. 

Các câu lạc bộ khác sẽ cho anh tiền bạc, tiếng tăm nhưng đi kèm với không ít áp lực, điều đã hủy hoại tương lai của những thần đồng trước kia như Borjan Krkic hay Robinho nên việc Haaland đồng ý gia nhập đội bóng vùng sông Ruhr là khá khôn ngoan. 

Ngay trong trận ra mắt đội bóng mới, chỉ với 34 phút ít ỏi trên sân, Erling Haaland đã lập cú hat-trick trước Augsburg như một lời chào đanh thép gửi tới cổ động viên trên toàn thế giới. Đó là bàn đạp để cầu thủ người Na Uy thể hiện rực rỡ với 16 pha lập công trên mọi đấu trường. 

Mùa giải 2020/21 này, anh tiếp tục giữ vững phong độ săn bàn ấn tượng khi ghi tới 33 bàn thắng sau 31 trận ra sân và là đối trọng lớn của một Robert Lewandowski độc cô cầu bại và vẫn thu hút vô số các đội bóng có tham vọng trên toàn cõi châu Âu.

Erling Haaland đang trên con đường trải đầy hoa hồng, nhưng để có ngày hôm nay, anh đã rèn luyện kỹ năng chơi bóng cũng như sự quyết tâm trong luyện tập như những gì mà Solskjaer nói: “Haaland là người chiến thắng bẩm sinh. Haaland là một nhân cách lớn, là một cầu thủ của chiến thắng.”

Theo ANH MINH (Báo Nhân Dân)