EU hy vọng những người tiêm vaccine AstraZeneca có thể vào Mỹ

21/09/2021 - 13:58

Mỹ thông báo từ tháng 11 tới, người từ EU và Anh nếu đã được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 có thể đến Mỹ. Nhưng Mỹ chưa cấp phép sử dụng vaccine của AstraZeneca.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/9, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton bày tỏ hy vọng những du khách từ châu lục này đã tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể sớm được cho phép vào Mỹ mặc dù Mỹ chưa cấp phép sử dụng loại vaccine này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ông Thierry Breton cho biết thông báo mới của Mỹ về việc dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với hành khách đã được tiêm vaccine đầy đủ mới chỉ áp dụng cho những người tiêm các loại vaccine do Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép.

Trước đó cùng ngày, Mỹ thông báo từ tháng 11 tới, người từ Liên minh châu Âu (EU) và Anh nếu đã được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 có thể đến Mỹ.

Mỹ lần đầu tiên áp đặt các biện pháp hạn chế khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát vào tháng 3/2020 đối với du khách từ EU, Anh và Trung Quốc, sau đó mở rộng sang Ấn Độ và Brazil.

Các biện pháp hạn chế đi lại chưa từng có đã làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge thông báo điều chỉnh mới về quy định thẻ thông hành COVID.

Những khách hàng sử dụng dịch vụ ở ngoài trời tại các quán càphê sẽ không phải trình thẻ thông hành COVID-19, song phải thực hiện quy định này khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Hồi tuần trước, Hà Lan đã nới lỏng một số biện pháp kiểm soát dịch, song yêu cầu áp dụng thẻ thông hành COVID-19 đối với những người tới quán bar, nhà hàng và các lễ hội.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp Hà Lan đã thúc đẩy việc miễn áp dụng quy định này đối với những người sử dụng dịch vụ ăn uống ngoài trời.

Bộ trưởng de Jonge nhấn mạnh quy định quét mã QR thẻ thông hành COVID-19 là bắt buộc đối với những người từ 13 tuổi trở lên khi muốn sử dụng phòng vệ sinh công cộng.

Theo TTXVN