EU kêu gọi cải tổ khẩn cấp WTO

17/09/2021 - 08:21

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 16-9, Phó Chủ tịch điều hành Uỷ ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis đã kêu gọi cải tổ khẩn cấp Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông khẳng định sẵn sàng xem xét những cải cách lớn đối với hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại.

Trụ sở WTO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu này được ông Dombrovskis đưa ra trong chuyến thăm Geneva, nơi ông đã gặp Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. Phó Chủ tịch EC đã trình bày các ưu tiên của Liên minh châu Âu (EU) đối với tương lai của WTO, hai tháng trước thềm hội nghị cấp bộ trưởng của tổ chức này, diễn ra từ ngày 30/11-3/12 tại Geneva. Phó Chủ tịch Dombrovskis cho rằng bộ mặt thương mại đã thay đổi đáng kể kể từ khi thành lập WTO. Tuy nhiên, các quy tắc quản lý tổ chức này không thay đổi. Theo ông, với hình thức và điều kiện hiện tại, WTO đang trong thế "trên đe dưới búa". Do đó, "WTO đang cần cải tổ khẩn cấp". Các nhà ngoại giao và chuyên gia đồng ý rằng WTO trong nhiều năm đã bất lực trong việc khởi động lại các cuộc đàm phán quy mô lớn.

Tại Geneva, Phó Chủ tịch EC Dombrovskis đặc biệt ủng hộ việc cải cách các quy tắc tạo thuận lợi đầu tư và trợ cấp, bao gồm trợ cấp công nghiệp và nông nghiệp. Ông cũng cho rằng WTO nên đóng một vai trò lớn hơn trong "các vấn đề lớn của thời đại, cho dù đó là các vấn đề sức khỏe, biến đổi khí hậu hay kỹ thuật số". Ông cũng cho biết EU đã sẵn sàng "xem xét các cải cách lớn" đối với tòa phúc thẩm cơ quan tư pháp của WTO, với điều kiện họ phải làm cho hệ thống giải quyết tranh chấp hiệu quả và hợp pháp hơn.

Theo HƯƠNG GIANG (TTXVN)