EURO 2020: Bồ Đào Nha khởi động chiến dịch bảo vệ ngôi vương

15/06/2021 - 06:58

Đương kim vô địch Bồ Đào Nha sẽ khởi động hành trình bảo vệ ngôi vương tại EURO bằng trận đấu được đánh giá là tương đối dễ dàng trước Hungary.

Tuy nhiên, Selecao vẫn sẽ phải dè chừng trước một Hungary hưng phấn khi được thi đấu trên sân nhà kín chỗ ngồi.

 Cristiano Ronaldo trong buổi tập luyện tại Oeiras, Bồ Đào Nha, ngày 3-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Chắc chắn sức hấp dẫn của trận đấu mở màn tại bảng F EURO 2020 giữa Bồ Đào Nha và Hungary là không thể sánh kịp với đại chiến Pháp - Đức diễn ra sau đó vài giờ. Tuy nhiên, cặp đấu này lại nhận được sự chú ý đặc biệt khi diễn ra ở Puskas Arena tại thủ đô Budapest của Hungary và cũng là sân vân động duy nhất tại EURO 2020 hoạt động hết sức chứa.

Thay vì lựa chọn phương án giãn cách xã hội và hạn chế số cổ động viên có thể vào sân theo dõi các trận đấu như nhiều SVĐ khác, chính quyền sở tại cho phép Puskas Arena lấp kín gần 70.000 chỗ ngồi song toàn bộ khán giả cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS CoV-2 trước khi vào sân. Được thi đấu trước sự cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả nhà được đánh giá sẽ là liều thuốc tinh thần lớn lao cho các cầu thủ Hungary trong trận đọ sức với đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là Bồ Đào Nha.

Ngoài lợi thế sân nhà, Hungary cũng có những bước chạy đà ổn định trước thềm EURO 2020 với thành tích 10 trận bất bại và thậm chí giành ngôi vị nhất bảng B tại Nations League với sự góp mặt của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Serbia. Thành tích khả quan trên được đánh giá là nhờ sự vận hành trơn tru của sơ đồ 3-5-2 của HLV Marco Rossi với 2 ngòi nổ là tiền vệ ngôi sao Dominik Szoboszlai cùng tiền đạo kỳ cựu Adam Szalai.

Bên cạnh đó, khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu và thu hồi bóng của tiền vệ phòng ngự Adam Nagy cũng góp phần giảm bớt sức ép lên hàng phòng ngự của Hungary. Tuy nhiên, sự thiếu vắng đáng tiếc do chấn thương ngay trước thềm EURO của Dominik Szoboszlai được đánh giá sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tổ chức phản công của Hungary, đặc biệt với những đội bóng mạnh hơn rất nhiều tại bảng F như Bồ Đào Nha, Pháp và Đức.

Về phía Bồ Đào Nha, đoàn quân của HLV Fernando Santos cũng đang có phong độ cao với thành tích thắng 6, hòa 3 và thua 1 trong 10 trận gần nhất. Cristiano Ronaldo vẫn là mũi tấn công nguy hiểm nhất của Selecao song khác với kỳ EURO cách đây 5 năm khi lên ngôi vô địch nhờ ít nhiều may mắn, CR7 hiện được bao quanh bởi những vệ tinh sẵn sàng tiếp đạn để anh nổ súng. Nếu coi Bruno Fernandes, cầu thủ đã có một mùa giải tương đối thành công với Manchester United, là cảm hứng sáng tạo nơi tuyến giữa thì Bernando Silva và đặc biệt là Diogo Jota chính là những cầu thủ có thể mang lại sự đột biến cần thiết cho Selecao.

Ở trung tâm hàng phòng ngự, Bồ Đào Nha có sự phục vụ của cặp đôi Pepe-Ruben Dias. Trong khi Pepe là một những trung vệ kỳ cựu nhất trên thế giới thì Ruben Dias lại là ngôi sao đang lên khi góp công lớn giúp Manchester City vô địch Premier League và giành ngôi á quân Champion League mùa giải 2020-2021. Sự kết hợp giữa cặp đôi trung vệ này chính là yếu tố then chốt mang lại đầy đủ sự nhiệt huyết cũng như kinh nghiệm để củng cố chất thép nơi hàng phòng ngự đối với đội quân của HLV Fernando Santos.

Việc được thi đấu trong trận mở màn với đối thủ yếu nhất bảng là Hungary có thể coi là lợi thế không nhỏ của Bồ Đào Nha. Theo đó, nếu giành chiến thắng với tỉ số đậm, Selecao có thể chủ động hơn về cách tiếp cận trận đấu cũng như lối chơi trong các cuộc thư hùng với Pháp và Đức sau đó.

Một số thông tin đáng chú ý:

- Trận đấu diễn ra vào lúc 23 giờ (giờ Việt Nam) ngày 15/6 tại SVĐ Puskas Arena ở thủ đô Budapest của Hungary.

- Puskas Arena có sức chứa 67.000 chỗ ngồi và là SVĐ duy nhất tại EURO 2020 được phép hoạt động hết sức chứa.

- Hai đội đã gặp nhau tổng cộng 13 lần và Bồ Đào Nha chưa từng để thua Hungary với thành tích thắng 9, hòa 4.

- Hungary và Bồ Đào Nha cũng từng ở cùng bảng F tại EURO 2016. Kết thúc vòng bảng, Hungary giành vị trí nhất bảng trong khi Bồ Đào Nha chỉ xếp ở vị trí thứ 3.

Theo NHẬT NINH (Báo Tin Tức)