EURO 2024 chờ đón những vị khách đầu tiên

12/10/2023 - 19:29

Sau loạt trận thứ 7 vòng loại EURO 2024, nhiều khả năng sẽ xác định được những suất đầu tiên dự vòng chung kết trên đất Đức.

Scotland đứng trước cơ hội giành vé sớm tới VCK EURO 2024. Ảnh: Reuters

Scotland đứng trước cơ hội giành vé sớm tới VCK EURO 2024. Ảnh: Reuters

Những tấm vé đầu tiên đến vòng chung kết khá ngạc nhiên khi đó là Scotland chứ không phải bất kỳ tên tuổi lớn nào của châu Âu. Họ đang đứng trước cơ hội là đội đầu tiên ở bảng A giành vé đến EURO 2024.

Bảng đấu này có sự góp mặt của cựu vô địch thế giới Tây Ban Nha, tuy nhiên, Scotland vẫn đang có thành tích toàn thắng 5 trận, trong đó có trận thắng trước chính đối thủ này tại Hampden Park hồi tháng 3 vừa qua. Sự thành công của tuyển Scotland nhờ vào phong độ tuyệt vời của Scott McTominay. Ngôi sao này đã đóng góp 6 trong tổng số 12 bàn thắng của Scotland.

Nếu có thể rời Seville với ít nhất 1 điểm, Scotland (hiện có 15 điểm) sẽ giành vé đầu tiên của bảng A, bởi hiện tại, họ đang hơn Tây Ban Nha - đội đá ít hơn 1 trận, 6 điểm, hơn Na Uy 8 điểm. Trong khi Na Uy và Tây Ban Nha sẽ phải còn đối đầu nhau. Nếu điều đó xảy ra, Scotland sẽ có kỳ chung kết EURO thứ 2 liên tiếp.

Ở trận Scotland thắng Tây Ban Nha trên sân nhà, HLV Luis de la Fuente khi ấy mới “chân ướt chân ráo” đến với đội bóng Xứ sở đấu bò.

Tuy nhiên, La Rojia đã lấy lại được phong độ dưới thời HLV Fuente khi thắng 4 trận liên tiếp, trong đó có 2 trận gặp Italy và Croatia để vô địch UEFA Nations League, cùng 2 trận ghi đến 13 bàn thắng (7 - 1, 6 - 0) trước Georgia và Đảo Síp.

Tây Ban Nha đang trong quá trình trẻ hóa mạnh mẽ. Trận đấu này họ rất muốn đòi lại món nợ ở lượt đi trước Scotland. Nhưng muốn chinh phục bảng A thì trước tiên đoàn quân của HLV Luis de la Fuente phải lấy trọn 3 điểm trước McTominay và đồng đội.

Tây Ban Nha quyết đòi món nợ trước Scotland. Ảnh: Eurosports

Tây Ban Nha quyết đòi món nợ trước Scotland. Ảnh: Eurosports

Theo thống kê, trong lịch sử Scotland đã thua cả 2 trận khi đá ở Sevilla (thua 1 - 4 trước Brazil tại World Cup 1982 và 0 - 1 trước Tây Ban Nha năm 1985, ở vòng loại EURO 1988).

Ở lượt trận đấu này, đội tuyển Pháp cũng có cơ hội giành vé sớm của bảng B để đến tới vòng chung kết.

Les Bleus đã toàn thắng 5 trận đã đấu, đang hơn Hà Lan - đội đá 4 trận, và Hy Lạp 6 điểm. Thầy trò HLV Didier Deschamps cần phải thắng mới có thể giành vé sớm. Thậm chí, kết quả hòa trong chuyến viếng thăm “vùng đất trũng” cũng đủ để Pháp giành vé sớm nếu Hy Lạp để thua CH Ailen ở lượt trận này.

Nhiệm vụ sẽ là rất khó khăn khi đối thủ chính là Hà Lan, và phải thi đấu tại Rotterdam. Đây là nơi “dễ đến khó về” với tuyển Pháp. Tại UEFA Nations League 2019, Les Bleus đã từng phơi áo 0 - 2 trước đội chủ nhà. Trận thua đó cũng là thất bại đầu tiên của tuyển Pháp kể từ sau chức vô địch World Cup 2018.

Lượt đi, Hà Lan đã thua 0 - 4 ở Stade de France.

Cuộc đối đầu trực tiếp với tuyển Pháp ở Amsterdam lần này là cực kỳ quan trọng đối với tham vọng của tuyển Hà Lan ở bảng B. Tuy nhiên, đội chủ nhà trận đấu này lại không có sự phục vụ của nhiều cầu thủ quan trọng ở cả 3 tuyến là hậu vệ Matthijs de Ligt, tiền vệ Frenkie de Jong, tiền đạo Cody Gakpo và Memphis Depay.

Cơ hội cũng dành cho 2 đội tuyển Bỉ và Áo. Ở lượt trận này, 2 đội sẽ trực tiếp gặp nhau ở Vienna, đội thắng sẽ ghi tên mình vào VCK EURO 2024. Lúc này, bảng F chỉ còn là cuộc đua tay đôi giữa 2 đội tuyển này. Họ cùng có 13 điểm sau 5 trận, hơn Thụy Điển 7 điểm. Màn so tài này vì thế rất được chờ đợi. Ở trận lượt đi, 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 1 - 1.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha (đang dẫn đầu bảng J với 18 điểm) có thể đảm bảo suất của mình tới Đức nếu đánh bại Slovakia (nhì bảng, 13 điểm). Kết quả hòa cũng đủ để Seleccao đoạt vé nếu Luxembourg (thứ 3, 10 điểm) để thua Iceland ở loạt trận này.

Đó sẽ là thành tích tốt nhất từ trước đến nay trong một chiến dịch vòng loại châu Âu của Bồ Đào Nha khi có được với 7 chiến thắng liên tiếp.

Vòng loại EURO 2024 sẽ kết thúc sau 2 lượt trận vào tháng 11 tới. Sẽ có 20 suất được xác định. Ba suất còn lại sẽ được xác định vào tháng 3 năm sau ở vòng play-off.

Lịch thi đấu lượt trận 7 vòng loại EURO 2024
Ngày 13/10
1 giờ 45: Đảo Síp - Na Uy
1 giờ 45: Tây Ban Nha - Scotland
1 giờ 45: Croatia - Thổ Nhĩ Kỳ
1 giờ 45: Albania - CH Séc
1 giờ 45: Quần đảo Faroe - Ba Lan
1 giờ 45: Andorra - Kosovo
1 giờ 45: Belarus - Romania
23 giờ: Estonia - Azerbaijan

Ngày 14/10
1 giờ 45: Hà Lan - Pháp
1 giờ 45: CH Ireland - Hy Lạp
1 giờ 45: Áo - Bỉ
1 giờ 45: Iceland - Luxembourg
1 giờ 45: Liechtenstein - Bosnia
1 giờ 45: Bồ Đào Nha - Slovakia
20 giờ: Ukraine - Macedonia
20 giờ: Bắc Ireland - San Marino
23 giờ Bulgaria - Lithuania
23 giờ: Slovenia - Phần Lan

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)