Euro 2024 hứa hẹn là biểu tượng của một kỳ thể thao xanh

05/06/2024 - 20:10

Giải bóng đá Euro 2024 tại Đức hứa hẹn sẽ là một trong những kỳ Euro thân thiện với môi trường nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của ban tổ chức, vẫn còn nhiều tiềm năng để các đội tuyển quốc gia góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn phân tích của tổ chức phi chính phủ Transport & Environment (T&E) cho biết, các đội tuyển bóng đá châu Âu có thể giảm tới 96% lượng khí thải CO2 nếu họ hạn chế sử dụng máy bay và thay vào đó sử dụng các phương tiện di chuyển thay thế như tàu hỏa hoặc xe buýt.

Con số này không phải là ngẫu nhiên. T&E đã nghiên cứu các phương tiện di chuyển khác nhau, cụ thể là máy bay, tàu hỏa và xe buýt. Thêm vào đó, họ cũng xem xét đến các đội tuyển có thể di chuyển bằng phương tiện công cộng trong phạm vi tối đa 8 giờ (ví dụ như Bỉ và Pháp). Kết quả thật ấn tượng: việc ưu tiên các phương tiện di chuyển khác ngoài máy bay có thể giảm hơn một nửa dấu chân carbon. Tỷ lệ giảm này thậm chí có thể vượt quá 90%, đặc biệt là đối với Anh, Đức, Pháp và Bỉ.

Đối với đội tuyển Bỉ, nếu sử dụng máy bay, họ sẽ tiêu thụ 4,19 tấn CO2. Ngược lại, nếu chọn phương tiện công cộng, lượng phát thải chỉ còn 0,14 tấn, tức là giảm đến 96% lượng phát thải so với máy bay.

T&E đã thăm dò các đội tuyển về phương tiện di chuyển ưu tiên của họ. Trong số các đội trả lời, chỉ có Đức, vốn đã ở ngay tại chỗ, và Thụy Sĩ cam kết không sử dụng máy bay cho giai đoạn vòng bảng.

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA), tổ chức chịu trách nhiệm tổ chức giải đấu, đã thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Đầu tiên phải kể đến việc tổ chức chiến lược giải đấu. Không giống như ba năm trước, khi các trận đấu diễn ra rải rác khắp châu Âu, lần này UEFA đã lựa chọn tổ chức các trận đấu gần nhau về mặt địa lý để giảm thiểu việc di chuyển của các cầu thủ cũng như khán giả. Đường sắt Đức, Deutsche Bahn, cũng đã hỗ trợ bằng cách cung cấp vé giảm giá cho những người hâm mộ có vé xem trận đấu.

Euro 2024 có thể trở thành biểu tượng của một kỳ thể thao xanh nếu các đội tuyển quốc gia cùng chung tay giảm thiểu dấu chân carbon. Việc lựa chọn các phương tiện di chuyển bền vững không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của các đội tuyển.

Theo HƯƠNG GIANG (P/v TTXVN tại Brussels)