Facebook, Instagram sập toàn cầu, người phát ngôn lên tiếng

06/03/2024 - 07:48

Người phát ngôn của tập đoàn công nghệ Meta, Andy Stone, đăng thông tin trên mạng xã hội X (Twitter) sau khi người dùng Facebook, Instagram và Threads trên toàn cầu gặp lỗi diện rộng vào tối 5-3 (theo giờ Việt Nam).

Hàng loạt người dùng bị đăng xuất khỏi ứng dụng. Cụ thể, khi đang sử dụng, nhiều người dùng Facebook nhận được thông báo rằng họ đã đăng xuất khỏi tài khoản.

Người dùng được yêu cầu đăng nhập lại nhưng lại nhận được thông báo rằng mật khẩu của họ không chính xác và không thể đăng nhập lại thành công. Hiện Meta vẫn chưa lên tiếng về sự cố này.

Thống kê từ Down Detector cho thấy có hơn 300.000 lượt báo cáo về lỗi Facebook bị sập và và khoảng 40.000 báo cáo cho Instagram, tính đến khoảng 10 giờ sáng theo giờ ET (khoảng 23 giờ Việt Nam).

Theo kênh CNAWhatsApp Business cũng đang gặp vấn đề. Có khoảng 200 báo cáo về tình trạng ngừng hoạt động của WhatsApp trên Down detector. Không chỉ các nền tảng mạng xã hội, người dùng Meta Quest cũng bị đăng xuất khiến game thực tế ảo Horizon Worlds ngừng hoạt động.

Tất cả ứng dụng của Meta gặp lỗi tối 5-3. Ảnh: Reuters

Tất cả ứng dụng của Meta gặp lỗi tối 5-3. Ảnh: Reuters

Trên mạng xã hội Twitter, hashtag #FacebookDown (Facebook sập) lọt top xu hướng, cho thấy sự quan tâm và phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng trước tình trạng sự cố này.

Người phát ngôn của tập đoàn công nghệ Meta, Andy Stone, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter): "Chúng tôi biết mọi người đang gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này".

Facebook đã từng gặp phải tình trạng ngừng hoạt động trước đây, đáng chú ý nhất là lần ngừng hoạt động toàn cầu vào năm 2021, kéo dài 7 giờ và cũng đã đánh sập Instagram, WhatsApp và Oculus. Khi đó, Meta cho biết vấn đề xảy ra do "lỗi cấu hình" trên hệ thống.

Trước đó, vào năm 2019, phiên bản web của Facebook cũng mất kết nối trong 24 tiếng.

Trong năm 2023, thay đổi ảnh hưởng nhất với Meta là về nhân sự. Meta đã cắt giảm hơn 20.000 nhân viên trong 4 vòng cắt giảm, bắt đầu từ cuối năm 2023.

Hiện tại, Meta hiện hoạt động với 67.300 nhân viên trên toàn cầu, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022. Theo CEO Mark Zuckerberg, chiến lược đã giúp công ty hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2023 là doanh thu tăng 16% và lợi nhuận tăng 69%.

Trong thời gian gần đây, Meta đã ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc. Năm 2022, cổ phiếu Meta giảm 65%, khiến vốn hóa công ty bốc hơi 600 tỉ USD. Tuy nhiên, năm nay, cổ phiếu đại gia mạng xã hội đã tăng hơn 170%.

Lợi nhuận quý IV/2023 tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, lên 14 tỉ USD. Doanh thu cũng tăng 25%, lên hơn 40 tỉ USD.

Giá quảng cáo trung bình của Meta tăng 2% so với cùng kỳ năm trước đó. Quảng cáo vẫn đang là nguồn thu chủ chốt, với 38,7 tỉ USD quý trước, tăng gần 24%.

Số người dùng hoạt động hàng ngày tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó, lên hơn 2,1 tỉ USD. Threads, đối thủ của X, cũng đã đạt 130 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.

Theo Người lao động