FBI điều tra thâu đêm để tìm thông tin trong điện thoại của kẻ bắn ông Trump

16/07/2024 - 18:07

Các kỹ thuật viên tại Phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico (bang Virginia) đang làm việc 24 giờ mỗi ngày để phân tích điện thoại di động và máy tính xách tay của Thomas Crooks - người đã bắn ông Donald Trump khi ông đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ngày 13/7.

Mở khóa điện thoại thành công

Chú thích ảnh

Hình ảnh ông Trump sau khi bị bắn sượt qua tai phải và nghi phạm Thomas Crooks (phải). Ảnh: AFP

Theo kênh NBC News, sáng sớm 15/7 (giờ Mỹ), Cục Điều tra Liên bang (FBI) thông báo rằng các kỹ thuật viên đã truy cập thành công vào điện thoại của Crooks.

Mặc dù phải mất một ngày để mở khóa điện thoại, nhưng cuối cùng phòng thí nghiệm của FBI đã tự mình làm được mà không cần sự trợ giúp từ công ty bên ngoài nào.

Việc khám xét các thiết bị điện tử vẫn chưa tiết lộ động cơ của Crooks, nhưng công việc phân tích vẫn tiếp tục.

FBI cũng ​​sẽ công bố thêm thông tin về thiết bị nổ được tìm thấy trong xe của Crooks.

Hiện chưa rõ phân tích chiếc điện thoại của Crooks có mang lại manh mối nào về nguyên nhân khiến nghi phạm muốn ám sát ông Trump hay không.

FBI cũng đã khám xét xong xe và nhà của nghi phạm ở Bethel Park (bang Pennsylvania). Họ đã tìm được hai thiết bị nổ tự chế trong xe của Crooks và một thiết bị ở nhà người này.

Theo bản tin của FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ, trong vài tháng qua, Crooks đã nhận được một số gói hàng, trong đó có một số được đánh dấu là có thể chứa vật liệu nguy hiểm.

Vào ngày hắn định bắn ông Trump, Crooks đã mua 50 viên đạn tại một cửa hàng súng ở Bethel Park.

FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo rằng những người khác có thể tiếp tục gây bạo lực sau vụ của Crooks. Hai cơ quan này nhận định trong bản tin: “Chúng tôi không thể loại trừ khả năng một số kẻ cực đoan bạo lực trong nước và một số nhân tố khác có thể tìm cách thực hiện các hành động bạo lực tiếp theo hoặc trả thù để đáp trả vụ ám sát này”.

Trước đó, theo kênh ABC News, vào ngày 13/7, Crooks mượn khẩu súng trường kiểu AR15 của bố với lý do là đến trường tập bắn. Vì bố Crooks thỉnh thoảng cho phép con trai mượn súng với mục đích tập bắn nên ông không thấy có gì đáng ngờ khi cho Crooks mượn khẩu súng trường vào ngày 13/7. Crooks đã sử dụng súng trường của bố để ám sát ông Trump.

Cơ quan thực thi pháp luật cũng đang rà soát các cửa hàng súng ở khu vực Pittsburgh để tìm thông tin về thói quen mua đạn của Crooks, cả mua tại cửa hàng và mua trên mạng. Trong số những cửa hàng này có cửa hàng Allegheny Arms & Gun Works ở Bethel Park, cách nơi ở của Crooks khoảng gần 2km.

Các nhà điều tra FBI đã tiến hành gần 100 cuộc thẩm vấn các nhân viên thực thi pháp luật, những người tham dự sự kiện và các nhân chứng khác để tìm hiểu sâu hơn về những gì đã xảy ra.

FBI đã nhận được hàng trăm thông tin như ảnh và video được ghi tại hiện trường và họ đang tiếp tục xem xét các thông tin được gửi đến.

Chưa rõ động cơ

Giới chức đang tập trung điều tra động cơ gây án của nghi phạm và liệu hắn có được người khác hỗ trợ hay không.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục vào tối 14/7, Tổng thống Joe Biden cho biết không rõ điều gì đã thúc đẩy nghi phạm thực hiện một nỗ lực trắng trợn như vậy nhằm vào mạng sống của ông Trump.

Trước đó, ông Trump đang phát biểu được khoảng 10 phút tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời thì tiếng súng vang lên, sau đó là tiếng la hét. Ông Trump ôm lấy tai phải đang chảy máu và cúi xuống đất khi các nhân viên Mật vụ ập vào bảo vệ ông.

Cho tới nay, FBI chưa xác định được động cơ hành động của kẻ xả súng, nhưng đang nỗ lực xác định chuỗi sự kiện và động thái của kẻ xả súng trước vụ việc, thu thập và xem xét bằng chứng, tiến hành thẩm vấn và theo dõi mọi tin báo.

Các quan chức cho biết tòa nhà mà nghi phạm lên trên nóc để nổ súng nằm ngoài phạm vi an ninh nhưng cách bục phát biểu của ông Trump khoảng 120m.

Các nhà điều tra đã bắt đầu lần theo dấu vết của nghi phạm để tìm ra xem Crooks leo lên mái nhà như thế nào.

Chỉ vài phút trước vụ nổ súng, các nhân chứng trong đám đông đã cố gắng báo cho Mật vụ rằng họ đã nhìn thấy một người có vũ khí.

Sau khi bị cảnh sát phát hiện và tìm cách ngăn cản, nghi phạm tiếp tục nổ súng về phía ông Trump, ngay khi ông nghiêng đầu lại để nhìn màn hình. Sau này, ông Trump cho biết nhờ nghiêng đầu mà ông thoát chết.

Crooks đã bị một trong bốn tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bố trí trên các mái nhà xung quanh bắn chết.

Giám đốc FBI Christopher Wray gọi vụ ám sát ông Trump là không khác gì một cuộc tấn công vào nền dân chủ Mỹ.

FBI điều tra theo hướng khủng bố nội địa và cho biết đến nay chưa phát hiện Crooks có vấn đề liên quan đến tiền sử bệnh tâm thần, song khẳng định sẽ xem xét lại các tài khoản mạng xã hội, vũ khí được sử dụng trong vụ việc và các bằng chứng ADN liên quan.

Theo Báo Tin Tức