FBI trả lại cho Nhật Bản cổ vật từng bị đánh cắp sau Thế chiến thứ nhất

20/03/2024 - 08:41

Kho cổ vật Nhật Bản đã được tìm thấy trên một căn gác mái tại Massachusetts, Mỹ.

Chú thích ảnh

Bức tranh cổ đầy màu sắc của Hoàng tộc ở Okinawa được tìm thấy trong kho hiện vật. Ảnh: FBI

Theo CNN, mới đây một gia đình bất ngờ tìm thấy loạt cổ vật trên căn gác mái trong ngôi nhà người cha quá cố của họ tại Massachusetts, Mỹ và các cổ vật sau đó đã được Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) hoàn trả cho Nhật Bản.

Được biết đây là gia đình của một cựu chiến binh Thế chiến thứ hai đã qua đời. Họ đã liên hệ với FBI sau khi phát hiện ra những món đồ được xác định là "tác phẩm nghệ thuật châu Á rất có giá trị", trong khi phân loại đồ dùng cá nhân của người quá cố. Theo FBI, người đàn ông này chưa bao giờ phục vụ ở mặt trận Thái Bình Dương (khu vực Okinawa, Nhật Bản).

Đặc vụ Geoffrey J. Kelly, điều phối viên tội phạm nghệ thuật của FBI tại Boston và là thành viên của Đội tội phạm nghệ thuật FBI, cho biết: "Có một số cuộn giấy, một số mảnh gốm và một bản đồ cổ. Chúng trông cũ kỹ và có giá trị".

Vì điều này, họ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu nhỏ và xác định rằng những cuộn giấy đó đã được đưa vào Hồ sơ nghệ thuật bị đánh cắp quốc gia (cơ sở dữ liệu về tài sản văn hóa và nghệ thuật bị đánh cắp) của FBI khoảng 20 năm trước.

Trong số các hiện vật có sáu cuộn tranh từ thế kỷ 18 - 19, một bản đồ vẽ tay được trang trí công phu từ thế kỷ 19 về Okinawa - hòn đảo lớn thứ năm của Nhật Bản, cùng các loại đồ gốm như đĩa, bát và ấm trà.

Chú thích ảnh

Một trong những hiện vật bằng gốm tìm được trong kho cổ vật. Ảnh: FBI

Bảo tàng nghệ thuật châu Á của Viện Smithsonian ở Washington đã mở các cuộn tranh ra nghiên cứu và thấy được những bức chân dung về Hoàng tộc ở Okinawa được thể hiện một cách sống động và đầy màu sắc trong đó. Hoàng tộc ở Okinawa còn được gọi là Ryukyu Okoku (vương quốc Lưu Cầu) - là một vương quốc từ thế kỷ 15 - 19 thống trị phần lớn quần đảo Ryukyu thuộc tỉnh Okinawa, Nhật Bản ngày nay.

FBI cho biết thêm, một lá thư đánh máy được tìm thấy cùng với các hiện vật ở Massachusetts đã giúp họ xác nhận các cổ vật này từng bị cướp trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ hai.

Đặc vụ Kelly nói về các hiện vật: "Khi kết hợp với nhau, chúng thực sự đại diện cho một phần quan trọng của lịch sử Okinawa. Có thể nhìn thấy được bản sắc văn hóa của một quốc gia từ trong các hiện vật và lịch sử".

"Đây chính là điều tạo nên một nền văn hóa. Lấy đi các hiện vật tức là bạn đang lấy đi lịch sử của họ, và loại bỏ quá khứ của họ cũng chính là loại bỏ một nền văn hóa. Vì vậy, với tư cách là những người quản lý các hiện vật và di sản văn hóa, điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là phải nỗ lực hết sức để những thứ này trở lại với nền văn minh và quốc gia nơi mà vốn dĩ chúng luôn thuộc về", ông nói thêm.

FBI thông báo đã trả lại các hiện vật về Okinawa vào tuần trước, nhưng lưu ý rằng một số hiện vật khác của Okinawa vẫn đang bị mất tích và được liệt kê trong Hồ sơ nghệ thuật bị đánh cắp quốc gia .

Theo TRẦN TRANG (Báo Tin tức/CNN)