FIFA chấp thuận áp dụng VAR tại Việt Nam

28/06/2023 - 18:49

Sau thời gian dài được tập huấn, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham dự khóa đào tạo VAR đầu tiên của Việt Nam được FIFA xác nhận đạt tiêu chuẩn, được chấp thuận vận hành công nghệ VAR

Trọng tài Việt Nam thực hành VAR

Hôm 28-6, FIFA chính thức gửi thư xác nhận 18 trọng tài của Việt Nam tham dự khóa đào tạo sử dụng công nghệ VAR đều đạt yêu cầu. Nhóm trọng tài, trợ lý trọng tài này đã được rèn luyện từ cuối tháng 12-2022 và trải qua các lớp học chuyên sâu theo tiêu chuẩn trọng tài VAR của FIFA.

Sau khi nắm bắt vững vàng lý thuyết, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài Việt Nam còn được thực nghiệm tình huống mô phỏng trong các video trận đấu có sẵn cũng như các tình huống thực tế diễn ra trên sân đấu. Ngoài ra, những chuyên gia FIFA cũng đã kiểm tra tất cả các trang thiết bị vận hành của hai xe VAR và đưa ra đánh giá các yếu tố về mặt kỹ thuật, công nghệ đều đáp ứng tiêu chuẩn.

"Bước đánh giá cuối cùng về Trọng tài đã thành công tốt đẹp và từ lúc này, VPF được chấp thuận sử dụng công nghệ VAR tại các trận đấu theo đúng tiêu chuẩn Trọng tài VAR của FIFA" - nội dung trong thư điện tử của FIFA gửi đến VPF.

Các trọng tài, trợ lý trọng tài Việt Nam tham dự khóa học vận hành VAR

Bên cạnh đó, FIFA cũng khuyến cáo VPF về việc lựa chọn trận đấu áp dụng VAR để đội ngũ trọng tài dần làm quen ở giai đoạn đầu vận hành. Cụ thể, FIFA khuyên VPF thời gian đầu không nên áp dụng VAR vào các trận đấu có tính chất căng thẳng, đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng.

Về cơ bản, khi các trọng tài đáp ứng được yêu cầu từ FIFA, công nghệ VAR sẽ sớm được áp dụng tại Việt Nam. Tại một số trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ VAR, FIFA sẽ cử 1 trợ lý trọng tài VAR sang làm việc để giám sát, cũng như hỗ trợ công tác vận hành VAR tại trận đấu chính thức.

Tổng giám đốc VPF - ông Nguyễn Minh Ngọc - cũng cho biết khi lên kế hoạch triển khai dự án VAR, FIFA cũng đã hướng dẫn, tư vấn cho Việt Nam về hình thức xe VAR hoặc VAR trung tâm. Để phù hợp với thực trạng của Việt Nam, cũng như tính ứng dụng thực tế, Công ty VPF đã lựa chọn triển khai theo hướng xe VAR.

Trong buổi họp mặt với phóng viên thể thao khu vực TP HCM hôm 21-6, ông Nguyễn Anh Tú - Phó chủ tịch VFF Trần Anh Tú - khẳng định thời gian sớm nhất để có thể áp dụng công nghệ VAR là tại một số vòng đấu cuối V-League của mùa giải 2023.

Trong 3 năm đầu tiên, FIFA sẽ liên tục giám sát vận hành công nghệ VAR tại Việt Nam. Các dữ liệu trong quá trình vận hành VAR sẽ được gửi trực tiếp về FIFA. Các sai sót trong quá trình này nếu bị phát hiện có thể khiến VAR bị dừng vận hành tại Việt Nam.

Theo Người lao động